Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Sắc da cam nhạt

Thứ Hai 09/06/2008 10:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Màu cam gây ấn tượng mạnh bởi sự sặc sỡ và “kích động” của nó. Nhưng nếu đó là màu cam nhạt hay xỉn thì… Đội tuyển da cam dưới thời HLV Van Basten là màu cam như thế.

Phòng ngự: lấy số lượng bù chất lượng

Hà Lan hiện không có cầu thủ phòng ngự nào ở đẳng cấp thế giới, kể cả ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Người duy nhất có thể xếp vào dạng này là thủ môn Van der Sar, nhưng anh đã 38 tuổi.

Những hậu vệ của Van Basten không chỉ thiếu đẳng cấp mà còn nghèo nàn về lối chơi. Họ quá chú trọng vào nhiệm vụ phòng ngự thuần tuý, thay vì nỗ lực giành lại quyền kiểm soát bóng hoặc phát động tấn công từ phía sau như truyền thống bóng đá Hà Lan. Hậu vệ duy nhất có kỹ năng tấn công tốt còn lại là Van Bronckhorst, nhưng anh hiện chỉ còn là cầu thủ dự bị của Barca.

Hậu vệ Hà Lan: Đông nhưng không tinh

Nhưng một HLV vốn là tiền đạo danh tiếng Van Basten lại rất chú trọng phòng ngự. Và ông lấy số lượng bù cho chất lượng: các hậu vệ biên thời Van Basten rất ít lên tham gia tấn công, còn các tiền vệ hoạt động khá thấp, kể cả tiền vệ tổ chức lối chơi, để hỗ trợ cho hàng thủ và tổ chức tấn công từ xa.

Nhờ vậy, hàng thủ Hà Lan tạo cảm giác khá chắc chắn, không chỉ nhờ số lượng cầu thủ sẵn sàng tham gia phòng ngự mà cũng nhờ được tổ chức khá tốt. Nó giải thích tại sao Hà Lan kết thúc vòng loại EURO 2008 với tư cách là đội bóng thủng lưới ít nhất, với 5 bàn thua. Nhưng cần nhớ rằng trong bảng của họ chỉ có Romania là đáng kể, và Hà Lan chỉ giành được 1 điểm sau 2 trận đấu với đội bóng Đông Âu.

Tấn công: thiếu sáng tạo, thiếu phiêu lưu

Tăng cường số lượng nhân sự cho hàng thủ cũng có nghĩa là Hà Lan có lực lượng mỏng tham gia tấn công. Với khoảng cách quá xa của hàng tiền đạo so với 2 tuyến còn lại, khả năng tấn công của đội da cam hiện tại hầu như chỉ trông chờ vào năng lực tự biên tự diễn của 3 tiền đạo, với 1 trung phong và 2 cầu thủ đá cánh. Với Van Nistelrooy cực kỳ ích kỷ ở vị trí mũi nhọn, cái gọi là lối chơi của Hà Lan hầu như trông chờ vào khả năng phối hợp và đột phá của 2 tiền đạo cánh là Robben và Van Persie, mà người sau cũng đã từng chỉ trích người trước trên công luận là quá cá nhân.

Vì thế, không đáng ngạc nhiên khi Hà Lan đoạt vé dự EURO với những trận thắng tối thiểu trước các đối thủ tý hon như Luxembourg hay Belarus. Và trong 2 trận gặp Romania, đội da cam không ghi nổi 1 bàn.

Thiếu Robben, Hà Lan sẽ yếu đi trông thấy

Khó khăn sẽ chồng chất cho hàng tấn công của Hà Lan, khi Robben và Van Persie đang vật lộn với chấn thương, vắng mặt trong 1-2 trận đầu tiên của đội. Trước đó, cầu thủ chạy cánh khác là Babel cũng đã phải tạm biệt giải đấu vì chấn thương.

Thực ra thì với những cầu thủ tấn công rất đa dạng hiện có (ngoài 4 cầu thủ nói trên còn có Huntelaar và Kuyt đều là những tiền đạo được đánh giá cao), Hà Lan hoàn toàn có thể tấn công tốt hơn. Lối chơi của họ cũng có thể sinh động và sáng tạo hơn, nếu những tiền vệ công như Van der Vaart được sử dụng hiệu quả, hay Seedorft không bỏ EURO vì chê Van Basten nhỏ nhen. Đó là chưa kể Sneijder có khả năng tổ chức tấn công khá tốt, và là chân sút phạt cừ khôi.

Vấn đề không chỉ nằm ở lực lượng khá mỏng khi tham gia tấn công, mà còn nằm ở sự thiếu phương án tấn công và thiếu sự linh hoạt trong vận hành đội hình khi tấn công. Hãy quên bóng đá tổng lực Hà Lan đi, bây giờ là một đội tuyển Hà Lan với những vị trí hoạt động cứng nhắc trên sân!

Tuy nhiên, sự cứng nhắc ấy giúp họ dễ tổ chức hoạt động phòng ngự. Sẽ không ngạc nhiên nếu Hà Lan cầm hoà được Italia ở trận ra quân, vì họ tôn trọng đối thủ này và vì Italia không phải là chuyên gia áp đặt lối chơi.

Nhưng cũng đừng ngạc nhiên nếu như sau 1 kết quả tích cực có thể đến trước Italia là kết quả đáng thất vọng trước 2 đối thủ còn lại trong bảng để rồi bị loại…

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X