Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Roy Keane - Một "con quỷ" huyền thoại (phần 1)

Thứ Tư 20/08/2008 17:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Với vẻ ngoài lạnh lùng, thậm chí là "sát thủ", Roy Keane xứng đáng được những đối thủ đặt cho biệt danh là một "con quỷ" trên sân bóng. Hơn nữa, tên tuổi của ông cũng gắn liền với những thành công trong màu áo của "Quỷ đỏ" Manchester United. Thi đấu hiệu quả và xông xáo, quyết liệt và mạnh mẽ... Roy Keane đã đi vào lòng người hâm mộ như thế, như một huyền thoại ở Old Trafford.

Sinh ngày 10/8/1971 ở Mayfield, Cork City, CH Ailen, Roy Maurice Keane (hay còn gọi là Keano) hiện đang là HLV trưởng của CLB Sunderland. Nhưng đó là hiện tại, còn danh tiếng lẫy lừng của ông được gắn với quá khứ (và tương lai?), khi còn là một chiến binh kiêu hùng của Manchester United. Hình ảnh tiền vệ mang áo đấu số 16 dẫn đầu đoàn quân của Sir Alex từ đường hầm bước ra đã quá quen thuộc với những người hâm mộ đội bóng này.


Keane luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc của các cầu thủ MU

Roy Keane sinh ra trong một gia đình lao động ở ngoại ô thành phố Cork. Mọi người trong gia đình cầu thủ này đều yêu thể thao, đặc biệt là bóng đá. Một số người họ hàng của Keane cũng từng chơi bóng cho các đội bóng của thành phố. Tuy nhiên, Roy Keane lại chọn đấm bốc làm môn thể thao yêu thích cho mình. Ông đã chơi môn này trong vài năm trước khi "dính" vào cái duyên với bóng đá trong màu áo Rockmount A.F.C. Có lẽ chính vì những trải nghiệm ở môn thể thao đòi hỏi sức mạnh và một chút bạo lực như boxing đã khiến Roy Keane trở thành một thủ lĩnh ở giữa sân, với những pha vào bóng quyết liệt và ăn thua đủ, thậm chí là có phần thô bạo với các cầu thủ đối phương. Nhưng điều đó cũng khiến ông luôn là chỗ dựa vững chắc về tinh thần đối với các đồng đội mỗi khi gặp một đội bóng có lối chơi rắn và ăn thua đủ.

Năm 1989, Roy Keane ký một bản hợp đồng với đội bóng bán chuyên nghiệp của CH Ailen, Cobh Ramblers. Sau 12 lần ra sân trong màu áo đội bóng này, Roy Keane đã "lọt vào mắt xanh" những nhà tuyển trạch của Nottingham Forest, và họ đã quyết định trả cho Cobh Ramblers 47 nghìn bảng để đưa ông về chơi cho đội bóng Anh quốc. Có một điều đặc biệt là mặc dù rất lầm lì nhưng Keane là lại một người cực kỳ tình cảm. Khi chuyển đến Nottingham, cuộc sống của ông đã rất khó khăn, không phải vì vật chất cũng như điều kiện thi đấu, mà là do Roy Keane... nhớ nhà. Tiền vệ tài năng này thường xuyên xin phép ban lãnh đạo được nghỉ vài ngày sau mỗi trận đấu để được về quê thăm gia đình. Mặc dù chơi rất hay trong màu áo Nottingham, nhưng đây không phải quãng thời gian thành công với ông. Trong 3 năm thi đấu ở sân City Ground, Roy Keane chỉ cùng CLB này 1 lần về nhì ở cúp FA năm 1991, 1 lần về nhì ở cúp liên đoàn năm 1992 và một lần vô địch Full Members Cup năm 1992.


Roy Keane có cái duyên để đời với MU

Có vẻ như số phận đã an bài cho Roy Keane sinh ra là để chơi bóng cho MU. Vì khi ông còn chơi bóng cho Nottingham, một số đội bóng lớn khi đó như Blackburn Rovers hay Arsenal đã nhăm nhe cướp cầu thủ này khỏi tay đội bóng này. Và ban lãnh đạo Blackburn đã đạt được thỏa thuận với Roy Keane cùng bản hợp đồng trị giá 4 triệu bảng. Tuy nhiên, họ không ngờ rằng chỉ một ngày trước khi bản hợp đồng trên văn bản chính thức được ký kết, có một người đã đảo lộn mọi việc chỉ bằng một cú điện thoại cho tiền vệ người CH Ailen. Đó chính là Sir Alex Ferguson, HLV trưởng của Manchester United. Ông đã gọi điện cho Roy Keane và thuyết phục cầu thủ này hủy bỏ bản hợp đồng với sẽ ký vào ngày mai với đội bóng vùng Lancashire. Và chỉ trong vòng 2 tuần sau, Roy Keane chính thức trở thành người của "Quỷ đỏ" với cái giá 3,7 triệu bảng - một kỷ lục thời bấy giờ - trước sự bất ngờ của Blackburn Rovers và nhiều đội bóng khác.

Mặc dù đến với MU bằng một bản hợp đồng "bom tấn" khi đó, nhưng không phải vì thế mà Roy Keane có ngay một vị trí chính thức trong đội hình CLB chủ sân Old Trafford. Lý do là khi đó Paul Ince và Bryan Robson là một cặp bài trùng cực kỳ ăn ý ở khu vực giữa sân của "Quỷ đỏ". Họ chính là những nhân tố quan trọng nhất trong chức vô địch giải ngoại hạng Anh đầu tiên của Manchester United (cũng là chức vô địch đầu tiên của Premiership sau khi đổi tên năm 1992). Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau, Roy Keane đã có cơ hội thể hiện mình, khi mà Bryan Robson đã bước vào những năm tháng cuối cùng trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của mình, khi đó ông đã 36 tuổi và không còn đủ sức để tham gia những trận đấu đỏi hỏi thể lực cao nữa.


Thời gian ở Old Trafford là quãng thời gian đẹp nhất trong
sự nghiệp cầu thủ của Keano

Ngay trong trận đấu đầu tiên trong màu áo MU, Roy Keane đã có hai bàn thắng vào lưới Sheffield United. Sau những màn trình diễn ấn tượng, Roy Keane chính thức trở thành một phần không thể thiếu trong đội hình của HLV Ferguson. Cuối mùa giải năm đó, ông có danh hiệu đầu tiên trong thời gian chơi bóng chuyên nghiệp của mình, khi MU bảo vệ thành công ngôi vô địch giải ngoại hạng Anh. Hai tuần sau khi nâng cao chiếc cúp đầu tiên, Roy Kean lại thêm một lần bước lên bục vinh quang, khi cùng các đồng đội đánh bại Chelsea trong trận chung kết cúp FA với tỷ số 4-0, giúp đội bóng lần đầu tiên trong lịch sử lập một cú đúp trong một mùa giải.

Còn tiếp...

  • Sơn Lâm (Tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X