Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo: Lời tạm biệt cho một huyền thoại

Thứ Sáu 15/02/2008 10:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rất có thể 4 phút trước Livorno trong đêm 13/02 sẽ là trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp của Ronaldo. Nếu điều đó xảy ra, đó thực sự là đoạn kết buồn cho một huyền thoại của bóng đá thế giới. 

Người ta chỉ gọi Pele là Vua bóng đá, gọi Maradona là Cậu bé vàng, Beckenbauer là Hoàng đế, Di Stefano là Mũi tên vàng, Zidane là Thầy phù thủy, còn Ronaldo thì rất nhiều. Khi còn trẻ, cả thế giới dành cho anh cái biệt danh El Fenomeno - Người ngoài hành tinh, còn trong lúc xế chiều, chỉ đơn giản là El Gordo - Thằng béo. 

Pele là một người hiếm hoi ghi được  hơn 1000 bàn thắng trong sự nghiệp, đã từng 3 lần giành Cúp vàng thế giới. Maradona là vị thánh sống của Argentina và người dân Napoli.

Chấn thương quái ác năm 2000 trong màu áo Inter

Beckenbauer là người hùng số 1 của bóng đá Đức, cả quá khứ lẫn hiện tại. Di Stefano là hiện thân của Real Madrid, đội bóng vĩ đại nhất thế giới. Zidane cũng là một tượng đài tại cả Juve, Real lẫn đội tuyển Pháp. 

Tất cả số họ đều là những con người huyền thoại của bóng đá thế giới. Và chắc chắn, Ronaldo sẽ có một vị trí bên cạnh họ, ít nhất là ngang hàng chứ không thể kém hơn. Tại sao ư? Rất đơn giản, tài năng của Ronaldo chẳng hề kém ai cả.

17 tuổi, chỉ sau có 15 trận và 15 bàn thắng cho Cruzeiro, Ronaldo đã lên đường sang châu Âu khoác áo PSV Eindhoven để rồi tại đây, châu Âu bắt đầu đắm say với vũ điệu Samba mang tên Ronaldo. 

Chỉ 2 năm chơi bóng tại Hà Lan, nơi anh đã ghi đến 42 bàn sau 46 trận tại giải VĐQG Hà Lan, 55 bàn trong 57 trận chính thức cho PSV, Ronaldo đã buộc Barcelona phải chi ra hơn 20 triệu USD để có anh. 

Và tại sân Nou Camp, thế giới mới thực sự ngả mũ cúi chào trước cuộc chinh phục của chàng trai Brazil trẻ tuổi. Những bước chạy thần tốc, khả năng ghi bàn kinh hoàng, 47 bàn thắng trong 49 trận chính thức cho Barca, và pha ghi bàn trong cú nước rút dài 55m, kéo dài 15 giây, vượt qua sự đeo bám, chặt chém của 8 cầu thủ Compostela mãi là hình ảnh đáng nhớ nhất của Ronaldo trong màu áo đội bóng Catalan. 

Pha tranh chấp bình thường với hậu vệ Livorno

"Hơn cả Pele, hơn cả Maradona, chàng trai này đã chinh phục cả một đất nước"
- đó là lời tán tụng mà đã được Marca, một tờ báo của người Madrid, đã dành cho Ronaldo, một cầu thủ của Barca. 

Và tính đến đêm 13/02 vừa qua, sau 11 năm, Ronaldo đã giành được mọi thứ mà một cầu thủ có thể mơ ước trong cả cuộc đời. Cúp vàng thế giới, 2 Copa America, Confederations Cup, Chiếc giày vàng World Cup 2002, Cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong lịch sử World Cup, 2 lần giành Quả bóng vàng châu Âu, 3 lần được FIFA bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trong năm...

Đáng kể hơn nữa, Ronaldo đã làm được điều đó khi anh liên tục phải vật lộn với những chấn thương. Từ năm 1999 đến 2002, những năm sung sức nhất trong sự nghiệp, Ronaldo đã phải liên tục làm quen với bàn phẫu thuật và cũng buổi tập phục hồi đầy đau đớn sau 2 lần đứt gân đầu gối phải. 

Từ năm 2002 đến 2006, lại liên tiếp những vấn đề về cơ đùi khi chơi cho Real Madrid. Và 13 tháng cùng với Milan, tính từ tháng 1/2007 đến nay, anh cũng chỉ mới chơi tất cả 13 trận cho Rossoneri. 

Nhưng dù có là El Fenomeno của 11 năm trước hay là El Gordo như thời gian vừa qua, Ronaldo vẫn cứ là chính mình, vẫn cứ là chân sút đáng sợ nhất với mọi hàng phòng thủ. 

Sự đau đớn bắt đầu

World Cup 2002, sau 20 tháng liền không thi đấu, Ronaldo trở lại và ghi 8 bàn giúp Brazil lần thứ 5 vô địch thế giới. Tương tự như vậy, chỉ với 13 trận cùng Milan, anh cũng đã ghi tên mình vào danh sách ghi bàn tới 6 lần, một thành tích không quá tồi cho một cầu thủ chỉ ra sân có 316 phút mùa giải này. 

Ngày 12/04/2000, khi còn chơi cho Inter, Ronaldo đã gục ngã tại Olimpico của Lazio trong trận CK lượt đi Coppa Italia sau khi hiện diện trên sân chỉ vẻn vẹn 6 phút 30 giây, trong một tình huống chẳng có ai tranh chấp với anh. Những giọt nước mắt, ánh mắt đau đớn, cái tay ôm chặt đầu gối phải, những hình ảnh đó thực sự ám ảnh tất cả. 

Và đêm 13/02/2007, bi kịch đã lặp lại. Lần này, 3 phút ở trên sân, một pha tranh chấp nhẹ nhàng với Vidigal, nhưng Ronaldo đã lại nằm gục ở trên sân với những giọt nước mắt, tay lại cái đầu gối trái.

2 lần đứt gân gối phải, lần này, đến lượt gân đầu gối trái đã đứt. Milan khẳng định sẽ tiếp tục đứng bên Ronaldo cho dù bản hợp đồng hiện tại sẽ kết thúc vào tháng 6 tới đây.

Chấn thương kết thúc sự nghiệp?

Ngay sáng 14/02, Ronaldo đã được đưa sang Paris để được tiến sỹ Gerard Sailant phẫu thuật. Sailant cũng chính là người đã phẫu thuật cho Ronaldo vào năm 2000. 

Nhưng không giống với 8 năm trước, một Ronaldo 23 tuổi đã đủ sức vượt qua được chấn thương khủng khiếp nhất đối với đời một cầu thủ, để trở lại. Còn năm nay, anh đã 31 tuổi, quá mệt mỏi, quá mẫn cảm với chấn thương, liệu rằng anh có lặp lại được điều kỳ diệu! 

E rằng sẽ rất khó! Thật buồn khi phải nói lời tạm biệt với Ronaldo! Đã có lúc, người ta từng phải làm như vậy với Marco Van Basten, khi đó, anh cũng mới có 29 tuổi...

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X