Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo - Ballack: Cuộc chiến thứ 3

Thứ Năm 19/06/2008 16:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giữa họ không chỉ có Scolari, đang là thầy của Ronaldo và sắp trở thành HLV của Ballack. Còn đó là quan điểm sống, là vị thế thủ lĩnh, là tài năng toàn diện.

Ronaldo là hiện thân cho Bồ Đào Nha, bùng nổ và tinh khôn trên sân cỏ. Ballack bản lĩnh và quyết đoán, rất đúng chất Đức. Ở Basel đêm nay, họ sẽ quyết định số phận của trận tứ kết đầu tiên.

Duyên nợ

Mùa hè 2006, Ballack được cả châu Âu mời đón khi hợp đồng giữa anh và Bayern Munich hết hạn. Real Madrid trải thảm đỏ. M.U săn đón. Inter từng đưa ra lời mời. Nhưng cuối cùng, Ballack đã chọn Chelsea. Đơn giản vì đến Stamford Bridge, anh hưởng mức cao kỷ lục 130 nghìn bảng/tuần. Khi ấy, anh đã gần kề tuổi 30 (sinh ngày 26/9/1976), đã trải qua đủ mọi cung bậc của đời cầu thủ. Vì thế, Ballack không ngần ngại mang tiếng là "kẻ tham tiền".


Mùa hè này, Ronaldo là ngôi sao lớn nhất trên bầu trời châu Âu. Gã khổng lồ Real Madrid dùng mọi kế sách để lôi kéo Ronaldo. Vụ chuyển nhượng hoàn thành, Ronaldo sẽ lập các kỷ lục liên quan đến tiền bạc, từ phí chuyển nhượng đến tiền lương. Mới đây, tờ Telegraph của Anh khẳng định phía Real đã đề nghị mức lương sau thuế đối với Ronaldo là 185 nghìn/bảng. Nếu đi thật, Ronaldo sẽ phải sống với tiếng xấu là "kẻ phản bội, kẻ tham tiền". Có phần bất công với Ronaldo. Anh đã giành những gì có thể với M.U, đã cùng M.U trải qua mọi thời kỳ: từ đen tối, đến hồi sinh và bước lên đỉnh cao. Khi đã hoàn thành sứ mệnh của mình một cách xuất sắc, anh có quyền ngẩng cao đầu ra đi.

Năm 2008, anh bắt các đội bóng phải dựa vào mình. Ở M.U, chiến thắng được tạo ra từ núi bàn thắng của anh, lối chơi được xây dựng xoay quanh anh. Dù sở hữu nhiều ngôi sao, Bồ Đào Nha cũng phải lệ thuộc rất lớn vào Ronaldo. Ở vòng loại EURO, anh là chân sút tốt nhất, góp 1/3 số bàn thắng (8/24). Đến VCK, chính Ronaldo chứ không phải Nuno Gomes mới là thủ lĩnh của đội bóng.

Mùa giải vừa qua đã chứng kiến sự hồi sinh của Ballack. Khi Chelsea vắng Lampard, Ballack đã bùng nổ ghê gớm và trở thành thủ lĩnh ở tuyến giữa. Ở ĐT Đức, sự rút lui của Kahn đồng nghĩa Ballack trở thành điểm tựa của đội bóng. "Xe tăng" Đức đã gây thất vọng lớn với những bước chạy ì ạch; nhưng Ballack thì không. Ở thời điểm khó khăn nhất, Ballack đã lên tiếng, với cú sút phạt đẳng cấp vào lưới chủ nhà Áo. Đây là bàn đầu tiên được ghi từ đá phạt trực tiếp tại EURO 2008.

Trận chiến đêm nay là lần thứ 3 trong vòng chưa đầy 2 tháng, họ đối đầu nhau, trên 3 mặt trận khác nhau. Trước đấy, M.U của Ronaldo đã giành vinh quang ở Premier League và Champions League. Nhưng nếu xét ở cuộc so tài cá nhân, Ballack chẳng hề kém. Chính Ballack đã lập cú đúp, mang lại trận thắng 2-1 cho Chelsea trước M.U tại Old Trafford. Ở trận CK Champions League tại Moskva, trong khi Ronaldo ghi bàn mở tỷ số thì Ballack là người thực hiện lượt đá luân lưu đầu tiên cho Chelsea. Anh thành công, Ronaldo thì không.

Ballack chống lại tất cả. Lợi thế cho Ronaldo

Ở Basel đêm nay, Ballack như một kẻ cô độc, một mình chống lại tất cả. Chống lại Ronaldo, đối thủ quen thuộc. Chống lại Carvalho và Ferreira, những người đồng đội. Chống lại Bosingwa, sẽ cùng anh chiến đấu mùa tới. Chống lại Scolari, người thầy tương lai. Và chống lại Deco, người nhiều khả năng đến Chelsea và đẩy anh lên băng ghế dự bị.

Nhưng những thứ đó không phải là nguyên nhân khiến anh gặp bất lợi trong cuộc so tài với Ronaldo đêm nay. Vấn đề là tình hình của 2 đội bóng.

Như M.U, Bồ Đào Nha sở hữu đội hình đồng đều và nhiều ngôi sao trên hàng công. Chính vì thế, Scolari không gặp bất cứ trở ngại nào trong việc rập khuôn chiến thuật mà Ferguson áp dụng ở M.U lên ĐT Bồ. Trừ trận vô nghĩa với Thụy Sỹ ở lượt cuối, Bồ Đào Nha của Scolari đã thi đấu với chiến thuật nhiều tiền đạo ảo nhưng không có tiền đạo đích thực, tựa như sơ đồ 4-6-0. Trong sơ đồ quen thuộc ấy, lại được di chuyển một cách tự do như thường lệ, Ronaldo đã để lại dấu ấn đậm nét, đã thi đấu chói sáng dù bị hàng thủ đối phương chăm sóc kỹ càng. Nếu chỉ xét đến tứ kết, Ronaldo là cầu thủ sút nhiều nhất (13 lần) mặc dù anh không có mặt ở trận cuối cùng của vòng bảng.

Sự hồi sinh của Ballack gắn liền với một cái tên: Avram Grant. Chính vị HLV bị Chelsea sa thải tháng trước là người khai thác tốt nhất những điểm mạnh của Ballack. Ở Chelsea mùa qua, Ballack không cần đảm nhiệm vai trò phân phối bóng hay tham gia phòng ngự. Anh đá như một tiền đạo lùi, tích cực xuất hiện ở những điểm nóng trước khung thành đối phương. Cách dùng người của Grant hoàn toàn hợp lý. Đã gần 32 tuổi, Ballack không thể hoạt động rộng như những năm tháng ở Bayern Munich.

Sở dĩ Grant mạnh dạn đẩy Ballack lên cao là vì trong tay ông còn có một chuyên gia phân phối bóng là Lampard, một tiền vệ càn quét tốt là Makalele và một Essien đa năng. Ở ĐT thì khác. Vì không có nhiều ngôi sao lớn ở khu vực giữa sân, Ballack buộc phải đóng vai trò dẫn dắt tuyến giữa, thường xuyên lùi xuống tham gia phòng ngự nhưng hiếm khi xuất hiện trong vòng cấm (như đã nhắc ở trên, anh đã ở tuổi "băm" và hạn chế về thể lực). Cách chơi ấy phần nào lãng phí những điểm mạnh của Ballack, nhất là bản năng "đánh hơi" trước khung thành của anh.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

Xem thêm
top-arrow
X