Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

"Romanista"

Thứ Sáu 14/03/2008 17:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có một cảm giác rần rật chạy trong mạch máu của những người Roma vào thời điểm hiện tại: Roma mới là thủ đô của bóng đá Italia. Milan và lnter đã không còn trong danh sách những đội bóng đi tiếp ở Champions League nữa, niềm tự hào của người Ý bị tổn thương từ những thất bại cay đắng của họ, và người Roma, thay vì cảm thấy hơi cô đơn vì thiếu đồng hương trong những chặng đang tiếp theo của Champions League lại cảm thấy tràn ngập niềm hân hoan.

Cám ơn Roma

Milan và lnter, những người khổng lồ của Calcio đã bị loại thẳng cũng từ vòng knock-out sớm nhất, đã trở thành nỗi hổ thẹn của cả một nền bóng đá với những thất bại, đã không ghi nổi bàn nào trong 4 trận đấu với Arsenal và Liverpool trong khi một mình Roma nã 4 bàn vào lưới người khổng lồ Real Madrid trong 2 trận đấu nghẹt thở vì một thứ bóng đá tấn công không khoan nhượng và đầy nỗi đam mê. Roma đẹp đẽ và mỗi khi chơi như “lên đồng” chưa bao giờ khiến các tifosi của họ thất vọng. Phải ngồi giữa những khán đài tràn ngập một màu đỏ-vàng trên sân Olimpico, nghe họ hát và làm sóng người, mới hiểu được Roma có ý nghĩa thế nào. Đội bóng ấy tấn công ở mọi nơi họ đặt chân đến. Họ tấn công ngay cả trên thảm cỏ Bernabeu và chiến thắng được đảm bảo ở phút chót bởi một hậu vệ!

Roma đang là lá cờ đầu của bóng đá Italia ở châu Âu

Cũng chính những con người ấy một năm về trước đã chết chìm trong một thảm hoạ khủng khiếp trên sân Old Trafford. Roma luôn làm nên những điều bất ngờ, cả trong cách thắng lợi lẫn thất bại. Nhưng người Ý không trách họ vì điều ấy, vì đó sự kịch tính theo kiểu Italia. Là một Romanista cũng có nghĩa phải sẵn sàng đón nhận tất cả. Một người bạn mới quen của tôi nhún vai khi tôi hỏi anh định nghĩa "Romanista" là gì: "Nếu một người Ý không thể tin chắc là vợ anh ta có chung thuỷ với mình hay không và anh ta, một ông chồng, cũng không đảm bảo được là mình không rung động trước một cô gái đẹp, thì Romanista là như thế, hiểu rằng bất cứ một điều gì cũng có thể ập đến với mình. Nhưng tin bất cứ điều gì ngoài trái tim mách bảo, kể cả khi bị người tình-đội bóng phản bội. Điều quan trọng, là một Romanista không bao giờ trở thành một Laziale (CĐV Lazio), hay Juventino (CĐV Juve)".

Con gái tôi có lẽ chưa biết Laziale, Juventino hay những gì "người lớn" như những lời của anh chàng kia, nhưng chỉ sau một đêm ở Olimpico để xem trận Roma - Real Madrid, con bé 4 tuổi đã khẳng định nó chỉ yêu Roma. Cũng phải thôi. Lớp mẫu giáo của con bé có 20 đứa trẻ lên 4, lên 5 và 3 cô giáo thì tất cả những đứa trẻ biết bóng đá là gì cùng 3 cô giáo đều là Romanista.

Trong cái đêm mà lnter bị loại, những người hàng xóm của tôi đã bật sâm banh để ăn mừng. Massimo, người thợ sửa ôtô ở đầu ngõ nơi tôi ở, không phải là một Romanista mà là một Laziale (có lẽ là một trong số rất ít những CĐV Lazio trong một biển mênh mông những Romanista của khu tôi), nhìn nhận vấn đề một cách rất Ultra: "Cần phải dạy cho Inter một bài học mà họ chưa bao giờ thuộc. Là vua của Serie A không có nghĩa là một người khổng lồ ở Cúp châu Âu. Chúng tôi vui vì lnter đã thua". Nhưng những người Romanista ở thành phố này còn có thể nói hay hơn thế nhiều, bởi họ cảm nhận thắng lợi ấy hơn ai hết. Emilio, chủ một sạp báo gần nhà nơi tôi hay phóng xe đến mua và đàm đạo về chính trị và lịch sử, gật gù khoái trá và nói như một chính trị gia: "Người Roma quan tâm đến việc Milan và lnter bị loại theo một cách hoàn toàn tự nhiên. Họ bị loại, có nghĩa chúng tôi trở thành người nắm lá cờ nước Ý phất lên trên chiến trường châu Âu, trở thành lực lượng tiêu biểu cho một nước Ý trẻ trung và năng động hơn trước thế giới. Cũng chính Roma đang cứu vãn danh dự của cả Serie A khi đang làm cuộc đua ở Scudetto mở trở lại. Nước Ý phải cảm ơn Roma!"

Và nỗi niềm của một Milanista

Cám ơn theo cách nào, Italia? Cảm ơn nếu như Roma đi sâu hơn nữa ở Champions League, hay cảm ơn nếu một tháng sau nữa, trong cuộc tổng tuyển cử, Veltroni, cựu thị trưởng Roma, một nhà lãnh đạo trẻ của nước Ý, đánh bại một nhà lãnh đạo già nua và mị dân có tên Berlusconi? Người ta không thể chỉ ra sân chiến đấu bằng nỗi đam mê và khao khát chiến thắng để rồi nhanh chóng ngã xuống đất sau một thất bại. Nhưng có lẽ, ở Roma này, các tifosi không sống như ở những nơi khác trên đất Ý, họ không nghĩ đến ngày mai, bởi họ biết ngày mai đầy bất trắc, và nếu hiện tại là thắng lợi, thì tốt nhất là nên kéo dài nó thêm chút nữa.

Sự cuồng nhiệt của những Romanista

Có lẽ vì Roma chiến thắng mà họ cởi mở hơn, nhẹ nhàng và dễ tính hơn. Tôi đã thôi không đeo chiếc khăn Milan trên cổ nữa (tình yêu không nhất thiết phải thể hiện ra, chỉ cần để nó trong tim là đủ) mà thay vào đó là một chiếc khăn Roma màu trắng-đỏ-vàng mua ở Olimpico với giá 10 euro. Đeo nó trên cổ không phải là để phủ nhận đội bóng của mình, mà là cách để dễ dàng cảm nhận Roma hơn nữa khi đang sống trong lòng Roma, để yêu thêm thành phố và con người ở nơi ấy và để cảm nhận nơi ấy đáng yêu đến nhường nào, khác xa với sự lạnh lẽo của Milano.

Roma của những đài phun nước, Roma của những dinh thự cổ kính, Roma của dòng Tevere chảy dưới chân cầu Milvio. Roma của những con phố dài và hẹp, Roma của những quảng trường lát đá và của những ổ gà. Roma của các Romanista (những người tự coi mình là người thủ đô. còn CĐV Lazio là người ngoại ô, hoặc nhập cư). Roma của những đứa trẻ mặc trên mình bộ quần áo của đội bóng với một giấc mơ trở thành Totti. Roma của tôi với những ngày mùa Xuân mới nắng lên vàng bát ngát. Roma của những người bạn mới làm quen sau khi tôi đeo lên có chiếc khăn Roma. Họ nhìn thấy, cười và la to "Forza Roma". Họ không biết rằng, 7 năm trước, ngồi trong cabin bình luận trận Roma - Parma ở vòng cuối mùa 2000/01, có một người Việt Nam ước ao được đến Roma, được coi mình là một Romanista để ngồi trên sân Olimpico và hát vang những bài ca bằng tiếng Italia. Người ấy là tôi.

Khi tôi viết những dòng này, những chiếc vé cuối cùng của trận Roma - Milan đang được vét sạch trong hệ thống cửa hàng lưu niệm Roma Store. Tôi chậm chân hơn họ và đành ngậm ngùi hy vọng sẽ có vé cho trận đấu ở vòng tứ kết Champions League của Roma. Roma - Milan, trận đấu của đội bóng của thành phố mà tôi đang sống và ngưỡng mộ về vẻ đẹp và tầm vóc của nó, với đội bóng trong trái tim tôi. Có lẽ cũng không nên ra sân, để tránh khỏi day dứt. Vì hình như. tôi cũng cảm thấy, mình cũng là một Romanista...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X