Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Roma 'đại chiến' Fiorentina

Chủ Nhật 05/11/2006 11:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Inter gần như sẽ cầm chắc 3 điểm trước Ascoli, còn Milan chỉ phải làm khách ở Atalanta. Do đó, sân Olimpico sẽ là tâm điểm của Serie A tuần này với cuộc so tài hấp dẫn, nơi thứ bóng đá thực dụng, lắm toan tính của chủ nhà Roma đối đầu với đấu pháp tấn công phóng khoáng, cống hiến của Fiorentina.

Roma (trái) sẽ nỗ lực chiến thắng Fiorentina để khẳng định tham vọng vô địch.

Roma - Fiorentina là cuộc đối đầu lớn nhất ở Serie A tuần này

Cùng thời gian này năm ngoái, Roma và Fiorentina đang cạnh tranh nhau từng điểm một trong cuộc đua giành vị trí thứ 4 cùng suất cuối dự vòng sơ loại Champions League. Nhưng do tác động của vụ bê bối dàn xếp tỷ số bị phanh phui trong mùa hè vừa qua, cả hai đội bước vào cuộc đối đầu trên sân Olimpico hôm nay với vị thế hoàn toàn khác. Đội quân áo áo bã trầu đang đứng thứ 3 và là ứng cử viên nặng ký đoạt scudetto mùa này. Ngược lại, bị trừ tới 15 điểm (đã được giảm 4 điểm so với 19 điểm như án phúc thẩm) vì dính líu đến dàn xếp tỷ số, rõ ràng scudetto và Champions League là những mục tiêu quá xa xỉ và viển vông đối với đại diện thành Firenze, trụ hạng mới là ưu tiên hàng đầu của họ mùa này.

Vòng 10

Tuy nhiên, không vì thế mà lần chạm trán thứ 68 giữa Roma và Fiorentina ở "thành phố của sự vĩnh hằng" hôm nay kém đi tính quyết liệt và căng thẳng như 67 lần trước đó. Đến tận bây giờ, dù đã biết hình phạt từ Tòa án là điều không thể tránh khỏi, các cầu thủ và tifosi của đội khách vẫn không khỏi ngậm ngùi khi nhớ về cuộc đua khốc liệt với Roma năm ngoái. Sau 38 vòng, đại diện xứ Tuscano là người chiến thắng khi cán đích ở vị trí thứ 4 với 5 điểm bỏ xa đối thủ. Nhưng rồi sau cơn "ác mộng" Calciopoli, họ đột nhiên nhìn thấy mình nằm ở phía nửa cuối bảng xếp hạng, còn thành quả - suất dự Champions League lại rơi vào tay CLB thành Rome. Sự thật đau lòng đó chắc chắn sẽ mang lại lòng quyết tâm và động lực lớn lao cho thày trò HLV Prandelli trong chuyến làm khách đến Olimpico hôm nay, dù họ vừa thua đau Palermo ở vòng trước và mất chân sút chủ lực và là Vua phá lưới mùa trước, Luca Toni vì chấn thương.

Bên phía Roma, ngoài yếu tố truyền thống danh dự, giành trọn 3 điểm trước Fiorentina hôm nay còn là nhiệm vụ bắt buộc đối với đội chủ sân Olimpico. Sau bước khởi đầu ấn tượng, biểu đồ phong độ của các giallarossi ở Serie A đang có dấu hiệu đi xuống trong trong nửa tháng trở lại đây. Khởi đầu bằng thất bại bất ngờ 0-1 trên sân đàn em Reggina ở vòng 6, Totti và đồng đội tiếp tục bị Chievo rồi Ascoli, hai CLB đang vật lộn ở nhóm cuối bảng, cầm chân ở hai vòng tiếp theo. Dù niềm vui chiến thắng đã trở lại khi Roma hạ "ngựa ô" Udinese ngay trên sân khách nhờ bàn thắng duy nhất của Matteo Ferrari ở vòng 9, họ vẫn kém 2 đội đầu bảng là Inter và Palermo tới 4 điểm. Nếu thực sự có tham vọng đoạt scudetto mùa này, nhà vô địch Serie A năm 2000 cần phải chứng tỏ sự ổn định và không được phép có sơ sẩy nào tương tự thời gian gần đây.

Ferrari và các đồng đội không được phép sơ sẩy trên chặng đường còn lại nếu thực sự có tham vọng đoạt scudetto.

Về lực lượng, dường như đã quá quen với cảnh các học trò lần lượt vào viện vì đủ kiểu chấn thương, HLV Spaletti vẫn tỏ ra bình thản khi biết tin cầu thủ chạy cánh trái Tonetto mới gia nhập danh sách nghỉ thi đấu vốn đã có Mancini, Cassetti, Martinez. Ông luôn có sẵn những phương án thay thế, dù không phải lúc nào cũng hoàn hảo, để duy trì lối chơi thực dụng theo sơ đồ 4-2-3-1. Ở hàng thủ, Matteo Ferrari đang chơi rất lên chân sẽ đá chính bên cạnh 3 cựu binh dày dạn kinh nghiệm là Panucci, Chivu và Mexes. Còn cầu thủ trẻ Rosi sẽ đảm nhiệm vị trí tiền vệ phải để Aquilani sang đá cánh trái thay Tonetto, Taddei sẽ chơi hộ công phía sau tiền đạo duy nhất là Totti.

Không có được sự thanh thản như Spaletti, HLV Prandelli của Fiorentina đang đau đầu với bài toán tìm người thay thế tiền đạo chủ lực Luca Toni. Không bùng nổ như mùa trước, nhưng đóng góp của Toni trong sơ đồ 4-3-3 mà Prandelli dày công xây dựng cho Fiorentina mùa này vẫn cực kỳ quan trọng. Ở vị trí trung phong cắm, Vua phá lưới mùa trước không chỉ thực hiện nhiệm vụ săn bàn (đã 4 lần lập công) mà còn rất hữu ích trong vai trò một "nam châm" thu hút sự chú ý của đối phương, tạo điều kiện cho những vệ tinh xung quanh anh ghi bàn. Mutu là ví dụ điển hình của trường hợp này bởi phân nửa trong số 4 bàn thắng của anh xuất phát từ những tình huống hàng thủ đối phương bị hút về phía Toni.

Do sự vắng mặt của Toni cộng với thực tế là Fiorentina không còn một trung phong cắm thực thụ nào, không loại trừ khả năng HLV Prandelli sẽ phải trở lại sơ đồ 4-4-2 từng được áp dụng thành công ở mùa trước. Và như vậy, Mutu sẽ không bám biên nữa, anh sẽ bó vào trong sắm vai một tiền đạo lùi và chơi thấp hơn một chút so với tài năng trẻ Pazzini. Còn tuyến giữa sẽ do bộ tứ Santana - Liverani - Montolivo - Donadel trấn giữ.

Lỗ hổng ở hàng thủ và chấn thương của Toni là nỗi lo lớn nhất đối với đội bóng áo tím khi làm khách ở Olimpico hôm nay

Nhưng dù chơi với sơ đồ nào, có thể tin rằng đội khách vẫn sẽ vào cuộc với lối chơi tấn công bởi đây không chỉ là triết lý mà họ đã thấm nhuần mà còn vì hàng thủ chưa bao giờ là điểm mạnh của Fiorentina dưới triều đại Prandelli. Ở vòng trước, họ thua Palermo 2-3 ngay tại Firenze vì 4 hậu vệ tốt nhất hiện tại Ujfalusi, Dainelli, Kroldrup, Pasqual đều mắc sai lầm, để Di Michele và Amauri sút tung lưới Frey đến 3 lần.

Sự đối lập về phong cách, khả năng ứng biến linh hoạt của hai nhà cầm quân cộng với sự hiện diện của một loạt hảo thủ ở hai bên chiến tuyến hứa hẹn sẽ mang lại cho người hâm mộ 90 phút thi đấu hấp dẫn từ đầu đến cuối. Tuy nhiên, trong bối cảnh đội khách thiếu một chân sút có tầm ảnh hưởng quá lớn như Luca Toni, sẽ chẳng mấy ngạc nhiên nếu Roma có điểm ở trận này. Vấn đề nằm ở chỗ liệu họ có thể giành trọn 3 điểm hay lại chấp nhận một kết quả hòa tương tự mùa trước (1-1: Tomassi - Toni pen).

Lịch sử đối đầu (chỉ tính ở Serie A)

- Roma và Fiorentina gặp nhau 67 lần trên sân Olimpico, trong đó Roma thắng 27 trận, Fiorentina thắng 13 trận và 27 trận kết thúc với tỷ số hòa.

- Lần gần đây nhất Fiorentina thắng Roma tại Olimpico là 23/2/1992 (3-1: Batistuta 2 bàn, Dunga - Voeller).

- Lần gần đây nhất hai đội cầm chân nhau tại Olimpico là 27/11/2005 (1-1: Tomassi - Toni pen).

Đội hình xuất phát dự kiến:

AS Roma: Doni; Panucci, Ferrari, Mexes, Chivu; De Rossi, Pizarro, Rosi, Aquilani, Taddei; Totti.

Fiorentina: Frey; Ujfalusi, Dainelli, Kroldrup, Pasqual; Liverani, Blasi, Donadel, Montolivo; Mutu, Pazzini.

Serie A 2006-2007 

Theo VnExpress

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X