Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Roger Milla - Chú sư tử bất khuất (phần 2)

Thứ Ba 15/07/2008 14:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - “Tuổi già sẽ chỉ đến khi bạn nói rằng tôi không còn cảm thấy trẻ trung nữa.” Câu nói của nhà văn nổi tiếng người Pháp, Jules Renard có thể được dành cho Roger Milla - một huyền thoại của bóng đá thế giới. Niềm tự hào của bóng đá Cameroon nói riêng và châu Phi nói chung. Một cầu thủ mỗi khi nhắc đến, người ta đều nghĩ ngay đến một con sư tử dũng mãnh, lao lên như bão táp và kết liễu đối phương thật lạnh lùng.


Pha ăn mừng bàn thắng được bầu chọn là một trong
những hình ảnh ấn tượng nhất của bóng đá thế giới

Đối với ĐTQG Cameroon, Milla là một phần không thể thiếu trong lịch sử đội bóng này. Cùng với Roger Milla, "những chú sư tử bất khuất" đã lần đầu tiên được lọt vào một VCK World Cup. Đó là vào năm 1982, khi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh được tổ chức tại Tây Ban Nha. Trong lần đầu tiên góp mặt ở sân khấu bóng đá thế giới, Milla và các đồng đội đã có một màn trình diễn không tồi. Họ thi đấu ngang ngửa với ba đội còn lại trong bảng 1 là Ba Lan, Ý và Peru. Chỉ tiếc là với 3 điểm có được bằng với Italia (đội sau đó lên ngôi vô địch), Cameroon đành ra về vì thua về số bàn thắng ghi được. Họ chỉ có một bàn thắng, trong khi đó, ĐT Ý hơn họ một bàn.

Sau khi lên ngôi ở đấu trường châu lục lần thứ 2 vào năm 1988, Roger Milla tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế. Ông đã có một trận đấu chia tay trên SVĐ của CLB Douala and Yaounde trước 100 nghìn khán giả đến chật kín các khán đài. Sau đó, Milla chuyển đến đảo Reunion thuộc Ấn Độ Dương để sinh sống và hưởng thụ những tháng ngày rời xa sân cỏ. Tuy nhiên, những tháng ngày nghỉ ngơi của ông không lâu, khi ĐT Cameroon được lọt vào VCK World Cup 1990 tổ chức tại Italia. Khi đó, đất nước ông chìm trong những cuộc xung đột triền miên. Vì vậy, bóng đá là một trong những "phương thuốc" hữu hiệu để làm giảm đi những nỗi đau này. Đích thân tổng thống Cameroon đã gọi điện cho Milla để thuyết phục ông quay lại phục vụ ĐTQG. Tất nhiên, ông không thể từ chối một nhiệm vụ cao cả như vậy.

 Năm đó, Roger Milla đã 38 tuổi, một độ tuổi không còn nhiều cầu thủ chọn làm thời điểm thi đấu bóng đá. Nhưng ông vẫn tỏa sáng như một trong những ngôi sao chói lọi nhất trên bầu trời bóng đá khi đó. Chạy chỗ, qua người, xử lí khéo léo, dũng mãnh vào chuyền bóng cho đồng đội. Tất cả những điều đó được Roger Milla thực hiện thành thục như khi ông còn đang ở độ tuổi chín muồi của sự nghiệp. Ông đã góp phần không nhỏ vào chiến thắng đầu tiên của Cameroon trong trận đấu mở màn của bảng B trước nhà ĐKVĐ Argentina. Còn ở trong trận đấu thứ hai với Rumani, Roger Milla đã ghi tên mình vào "cuốn sách kỷ lục" của các kỳ World Cup, khi ghi hai bàn thắng vào lưới đối phương, qua đó trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất trong lịch sử ghi bàn thắng ở một VCK cúp thế giới. Vào sân từ băng ghế dự bị, và khi trận đấu chỉ còn 13 phút nữa là kết thúc, Milla đã giúp đội bóng có trận thắng thứ 2 ở vòng bảng bằng hai lần làm tung lưới đối phương vào các phút 76 và 86.


Bàn thắng Milla ghi được trong trận đấu với Colombia

Mặc dù thất bại trước Liên Xô trong trận đấu cuối cùng, nhưng Cameroon vẫn đứng đầu bảng B và hiên ngang lọt vào vòng hai của giải đấu năm đó. Ở đó, lại một lần nữa, Milla trở thành người hùng của đất nước châu Phi, khi ghi hai bàn thắng ở hiệp phụ giúp Cameroon chiến thắng với tỷ số 2-1, trước khi dừng chân trước ĐT Anh ở tứ kết. Bàn thắng đầu tiên của Milla được thực hiện sau khi ông có pha đi bóng qua hai cầu thủ của đối phương là Perea và Escobar, trước khi hạ gục thủ môn trứ danh Higuita bằng chân trái. Bàn thắng thứ hai của Milla lại được thực hiện một cách dễ dàng hơn rất nhiều. Đó là khi thủ môn Higuita trong một phút ngẫu hứng muốn đi bóng qua tiền đạo đối phương. Nhưng Milla đã dễ dàng lấy được bóng trong chân thủ môn người Colombia và đưa bóng vào lưới trống. Sau bàn thắng đó, Milla đã phát biểu một cách đầy tự hào: "Cậu ấy định đi bóng qua tôi. Điều đó là không nên vì không ai có thể đi bóng qua Milla được."

Đưa đội bóng châu Phi lần đầu tiên lọt vào tứ kết một VCK World Cup, cộng thêm việc ghi được 4 bàn thắng (một trong những pha ăn mừng bàn thắng của ông được bầu chọn là một trong những pha ăn mừng ấn tượng nhất trong lịch sử bóng đá thế giới), Roger Milla đã trở thành người hùng của bóng đá Cameroon, và một trong những huyền thoại của bóng đá thế giới.

Bốn năm sau, không ai có thể tin được Milla lại một lần nữa có mặt trong đội hình "những chú sư tử" Cameroon tham gia VCK World Cup 1994 tại Mỹ. Mặc dù bị loại ngay sau khi vòng bảng kết thúc, nhưng Milla cũng kịp để lại cho thế giới bóng đá một kỷ lục mới, khi ông ghi bàn thắng vào lưới ĐT Nga, qua đó tự phá kỷ lục "cầu thủ cao tuổi nhất ghi bàn trong 1 VCK World Cup" của chính mình cách đó 4 năm. Tuy nhiên, đó không phải là kỷ lục duy nhất Roger Milla thực hiện được ở giải đấu lần này. Với việc cùng ĐT Cameroon thi đấu ở VCK World Cup 1994, Roger Milla đã trở thành cầu thủ châu Phi đầu tiên thi đấu ở 3 kỳ World Cup trong lịch sử.


Roger Milla (phải) trong những buổi làm việc trong
cương vị đại sứ

Sau khi từ giã sự nghiệp thi đấu, Roger Milla trở thành đại sứ của Cameroon và quỹ phòng chống AIDS của liên hợp quốc (UNAIDS). Mặc dù đã trở thành một trong những cầu thủ vĩ đại nhất thế giới, nhưng có một điều đặc biệt là Roger Milla không nhớ nổi mình đã ghi được bao nhiêu bàn thắng trong sự nghiệp. Ông nói: "Tôi không quan tâm đến điều đó. Đối với tôi bóng đá là một món quà, được chơi bóng đã là một trong những điều tuyệt diệu nhất rồi."
  • Sơn Lâm (Theo Fifa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X