Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Roberto Baggio, một huyền thoại, một thực tế

Thứ Ba 31/07/2007 08:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mắt anh ngấn lệ, đỏ heo khi nghẹn lời chào tạm biệt người hâm mộ bóng đá trên thế giới vào ngày 16/05/2004. Sân vận động San Siro hôm đó tràn ngập biểu ngữ như "Baggio, một huyền thoại, một thực tế". Vâng, anh chính là Roberto Baggio, chúa của người Italia!!!

Và dù cuối cùng, Brescia chịu thua 2-4 trước tân vô địch AC Milan, nhưng trận đấu vẫn là một kỷ niệm không thể nào quên với Baggio. Hơn nữa, bàn thắng thứ 45 cho Brescia tại Serie A (bàn thắng thứ 205 trong 452 trận ở Serie A) trên sân Rigamonti vừa qua đã đưa anh vào lịch sử CLB với tư cách cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho đội bóng ở giải vô địch quốc gia.

Roberto Baggio, chúa của người Italia!!!

Thành công rực rỡ

"Trong 20 năm qua, anh là thần tượng của cả thế giới". Những tiếng gọi "Baggio, chúng tôi yêu anh" vang lên cả một góc trời… "Hôm nay, lại một lần nữa tôi hiểu rằng sự nghiệp cầu thủ 21 năm qua của tôi không bao giờ vắng bóng các cổ động viên. Họ thực sự là những người bạn đồng hành trung thành", Baggio xúc động phát biểu khi đôi mắt ngấn lệ.

Roberto Baggio được mệnh danh là "người phù thuỷ với quả bóng" bởi sự xuất hiện của tiền đạo có nghệ thuật rê bóng điêu luyện và kỹ xảo ghi bàn siêu đẳng này trong các CLB hàng đầu Italy như AC Milan, Inter Milan, Juventus, Fiorentina luôn là nỗi kinh hoàng cho đối thủ của họ. Trong thập niên 1990, ba lần khoác áo màu thanh thiên tại trận chung kết World Cup (các năm 1990, 1994 và 1998), hình ảnh "nghệ sĩ sân cỏ" với mái tóc đuôi ngựa có sức hút ghê gớm đối với toàn thế giới. Năm 1993, không ai khác ngoài Roberto Baggio giành danh hiệu Quả bóng châu Âu và đăng quang ngôi Cầu thủ của Năm do FIFA bình chọn.

Sinh ngày 18/2/1967 trong một gia đình có 8 người con tại thị trấn nhỏ Caldogno, phía Bắc Vicenza, cậu bé Roberto trải qua thời thơ ấu với niềm đam mê lớn dành cho đá bóng và lái xe mô tô hơn là học tập. Cứ mỗi buổi tối, cậu con trai của ông Fiorindo, chủ một cửa hiệu và bà nội trợ Matilde đều đặn xuất hiện ở sân bóng đá địa phương và tài năng "làm xiếc" với quả bóng cũng như cái cách học trò ông Gian Pero Zenere ghi bàn giòn giã đã lọt vào "mắt xanh" của một người chuyên săn cầu thủ. Cậu đã được giới thiệu vào chơi cho CLB Vicenza với giá 500 USD. Năm đó, Roberto tròn 15 tuổi.

Thời kỳ hoàng kim cùng Juventus

Roberto có sự khởi đầu chậm ở Vicenza nhưng khi HLV mới, ông Bruno Giorgi trở về, cơ hội toả sáng của anh đã lớn dần. Cầu thủ trẻ có phong độ nổi bật đã góp phần đáng kể đưa Vicenza từ giải Serie C1 lên chơi ở giải Serie B. Năm 1985, Baggio chuyển sang chơi cho CLB giải Serie A Fiorentina và sau một năm trình làng giải đấu danh giá nhất Italy, anh ghi bàn thắng đầu tiên vào ngày 10/5/1987 trong trận Fiorentina gặp Napoli, dù lúc đó chấn thương đầu gối vẫn chưa lành hẳn… Với 9 bàn thắng ấn tượng trong mùa giải năm đó, Baggio được mời vào đội tuyển quốc gia thi đấu cùng Hà Lan tại Rome năm 1988 và hai năm sau, tên anh đã xuất hiện trong danh sách đội hình đội tuyển quốc gia tham dự World Cup 1990 tại Italy.

Khi Baggio đã trở thành một phần trong đội bóng Fiorentina, các cổ động viên của họ đã mất ít nhất hai ngày để "thích nghi" với thông tin anh đầu quân sang Juventus FC với cái giá kỷ lục – 17 triệu USD. Từ nửa đầu thập niên 1990, những gì cầu thủ cao 1m74 trình diễn ở CLB của HLV Vicini đã khẳng định anh là một trong những cầu thủ xuất sắc của Serie A.

Năm 1995, anh truyền cảm hứng cho Juve giương cao chiếc Cup vô địch Serie A. Đó cũng là năm anh chuyển sang CLB AC Milan để rồi, một năm sau đó, anh bước lên bục vinh quang cùng đội bóng thành Milan trong cuộc chinh phục Serie mùa bóng 1995-1996. Lại thêm một sự nuối tiếc cho các tifosi của AC Milan khi anh đồng ý đặt bút ký hợp đồng với Bologna F.C. Năm 1997 rồi đến Inter Milan năm 1998. Tại giải đấu lớn nhất thế giới năm 1998 ở France, Baggio chính là người đã thực hiện cú phạt đền đẹp mắt trong trận gặp Chile ở vòng tứ kết. Ngày 14/9/2000, Baggio chính thức trở thành "người nhà" của CLB Brescia và đối với giới hâm mộ CLB hiện đang xếp hạng 10 Serie này, thủ quân Baggio chính là người "thắp lửa" cho đội bóng của họ...

Khoảnh khắc thua trận ở World Cup 94 sau cú sút penalty lên trời

Cuộc sống ẩn mình

Đối với Baggio, bóng đá đã chấm hết kể từ ngày 16/5/2004. Đó là trận đấu cuối cùng trong đời, khi anh vẫy tay chào các cổ động viên. Kể từ đó, Baggio rất ít khi xuất hiện, hiếm ai nhìn thấy anh, kể cả những người hàng xóm.

9 tháng sau ngày giã từ sân cỏ, Baggio đang ở thị trấn nhỏ và thơ mộng Altavilla Vicentina, ngoại ô thành phố Vicenza, nơi có đội bóng đầu tiên trong sự nghiệp, Vicenza Calcio. Lần gần đây nhất Baggio xuất hiện trên các phương tiện truyền thông là 1 tháng trước, trong một chương trình của đài phát thanh xứ Lombardia. Anh thổ lộ: "Tôi không nghĩ đến việc trở lại với bóng đá nữa. Tôi đang tìm cảm hứng cho một cuộc sống mới không có bóng đá".

"Đối với tôi, anh ấy như một bóng ma. Tôi không thấy tên anh trong danh sách dân cư của thị trấn. Thực ra thì hiện giờ Baggio ở đâu", thị trưởng Altavilla, Gianniara Petucco, nói. Fabio Viviani, HLV đội trẻ Vicenza, một người bạn của Baggio khẳng định: "Không còn muốn xuất hiện nơi đám đông nữa, đó là cách sống của anh ấy".

Giờ đây, nơi mà anh trốn cuộc sống ồn ào để chui vào cuộc sống êm ả của mình, sau biết bao vinh quang và mất mát, là một biệt thự lớn xây bằng đá trắng với cánh cổng bằng gỗ tùng già, phía trên mái vòm là một hoạ tiết trang trí bằng đồng. Xung quanh biệt thự là một cánh rừng bạt ngàn rộng đến 800 nghìn mét vuông. Baggio mua mảnh đất này năm 1990 khi anh mới chuyển đến Juve, từ tay của một ông đại tá thời Thế chiến II. Baggio đã cho phá một nhà máy cũ được xây dựng trên đó từ những năm 1930. "Ngày trước, phía trước nhà Baggio có một con suối nhỏ trong mát có tên Bisso. Nước suối rất trong và uống được", một người hàng xóm của anh kể lại.

Giờ đây, anh ít xuất hiện trước báo giới

Baggio không quan hệ với hàng xóm và mãi về sau, anh mới biết gần nhà mình là dinh cư của Farina, cựu chủ tịch Vicenza và AC Milan, và chân sút huyền thoại Paolo Rossi, người dọn về Altavilla sau khi trở thành nhà vô địch thế giới năm 1982. Nhiều người thậm chí không biết Baggio đang sống ở đây còn bạn bè anh luôn than phiền không bao giờ gặp anh. "Tôi không thấy anh ấy trả lời mỗi khi tôi gọi điện thoại", một người bạn kể. "Anh ấy không ở đây. Anh ấy ở Argentina", một người Sri Lanka làm công trong ngôi nhà nói vọng ra nếu ai đó muốn gặp Baggio. Còn người em rể của anh, Claudio, thì "gầm gừ": "Hãy đi khỏi đây". Nhờ có anh này, sân nhà không bị ngập trong tuyết, những tiếng chim gõ kiến và quạ kêu bị đẩy ra xa. Sóc chạy trên những cành cây và chim hót khi xuân về.

Khu biệt thự của Baggio rất rộng, chừng 1 nghìn mét vuông, có bể bơi, phòng tập thể lực, một rạp chiếu phim nhỏ, một phòng thờ Phật và một nhà kính để trồng rau và hoa. Không ai tin Baggio có thể trở thành một "lão nông", nhưng thời gian rảnh rỗi của anh là bên những luống hoa. Baggio thích núi và từ ngôi nhà của mình, anh có thể nhìn thấy những ngọn núi của rặng Berici mờ xa, gần đó có một ngôi nhà thờ nhỏ trên ngọn đồi, nơi nhà văn Fogazzaro đã sống.

Anh có nhớ bóng đá? "Nó không nghĩ đến bóng đá nữa, nó dành tất cả thời gian cho gia đình. Nó đi lại giữa Italy và Argentina. Nó có rất nhiều việc với căn nhà ở Altavilla và trang trại ở La Ciquita", bà Matilde - mẹ Baggio - cho biết. Trang trại La Ciquita, cách Buenos Aires 600 km, rộng tới 400 ha, có hai hồ nước nhỏ và một rặng núi xa xa.

Ông bố Florindo thì tiết lộ: "Roberto nói rằng nó muốn tránh xa sự ồn ã và giả dối của cuộc đời thực. Nó nghĩ mình sẽ trở thành một ông tiên. 20 năm trước, khi nó theo đạo Phật, tôi không đồng ý, đến giờ vẫn vậy. Cuộc đời thật dài và luôn có thời gian để nhìn lại mình".

Lê Hoàng Thanh (tổng hợp)
Tham dự cuộc thi Huyền thoại sân cỏ

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X