Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Roberto Baggio - Đuôi ngựa thần thánh! (Phần cuối)

Thứ Ba 03/02/2009 17:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nổi tiếng với mái tóc đuôi ngựa, Roberto Baggio đã khiến không biết bao nhiêu trái tim say mê với những pha bóng "mê hồn" trên sân cỏ. Anh là một trong số ít những cầu thủ được nhận danh hiệu "Quả bóng vàng châu Âu" và "Quả bóng vàng thế giới" trong cùng 1 năm. Điều đó phần nào khẳng định tên tuổi của một trong những thiên tài bóng đá của thế giới trong thế kỷ trước.

Sau hai năm chơi bóng cho Inter, Roberto Baggio chuyển đến đầu quân trong màu áo Brescia với mục tiêu có mặt trong đội hình ĐTQG thi đấu ở World Cup 2002. Trong màu áo đội bóng nhỏ bé này, hồi đầu mùa giải 2001/02, Baggio ghi liền một mạch 8 bàn thắng trong 9 trận. Tuy nhiên, một chấn thương nặng đã khiến cầu thủ này phải ngồi ngoài trong hơn 2 tháng. Đến khi quay lại sau khi bình phục, Baggio lại tiếp tục thể hiện khả năng ghi bàn xuất chúng của mình. Chỉ ngay trận đầu tiên, anh đã lập một "cú đúp", đáng chú ý là hai bàn thắng này được ghi trong trận đấu với Fiorentina, đội bóng cũ của Baggio. Thậm chí bàn thắng đầu tiên được "đuôi ngựa thần thánh" thực hiện khi trận đấu mới bắt đầu được hai phút. Bàn thắng thứ 3 mà Baggio ghi được cho đội nhà sau khi trở lại từ chấn thương là pha lập công vào lưới một đội bóng cũ khác, Bologna.


Chiếc áo số 10 được Brescia trao vĩnh viễn cho Roberto Baggio

Mặc dù Baggio thể hiện được sự xuất sắc của mình trước cầu môn đối phương, nhưng anh vẫn không được HLV Giovanni Trapattoni triệu tập cho danh sách những cầu thủ hành quân đến Nhật Bản và Hàn Quốc, nơi tổ chức VCK World Cup 2002. Sau khi đưa ra quyết định này, chiến lược gia người Ý nhận được rất nhiều sự phản đối và phẫn nộ từ phía người hâm mộ. Với việc không có Baggio, ĐT Italia chỉ lọt qua vòng bảng năm đó trước khi bị đội chủ nhà Hàn Quốc đánh bại trong trận đấu loại trực tiếp thuộc vòng 1/16.

Roberto tiếp tục sự nghiệp thi đấu của mình trong màu áo Brescia dù rất thất vọng với việc bị... bỏ rơi. Trong trận đấu với Piacenza vào ngày 16/12/2002, Baggio có bàn thắng thứ 300 trong sự nghiệp thi đấu của mình. Qua đó trở thành cầu thủ đầu tiên sau 50 năm đạt được thành tích này, sau khi Silvio Piola (364 bàn) và Giuseppe Meazza (338 bàn) làm được trước đó. Trận đấu cuối cùng của Baggio trong màu áo Brescia diễn ra vào ngày 16/5/2004. Đó là trận đấu với AC Milan trên sân San Siro. Sau khi Baggio bị thay ra ở phút 88, khoảng 80 nghìn khán giả có mặt trên sân đã đồng loạt đứng dậy dành cho anh những tràng pháo tay không ngớt. Trong sự nghiệp thi đấu của mình, Roberto Baggio ghi được tổng cộng 205 bàn thắng ở Serie A, đồng thời trở thành cầu thủ ghi bàn xuất sắc thứ 5 của giải đấu khắc nghiệt nhất hành tinh. Xếp trên anh là Silvio Piola, Gunnar Nordahl, Giuseppe Meazza và Jose Altafini. Để tôn vinh những gì Roberto Baggio đã cống hiến cho đội bóng, ban lãnh đạo Brescia đã quyết định dành chiếc áo số 10 vĩnh viễn cho cầu thủ này.

Sự nghiệp trong màu áo ĐTQG

Roberto Baggio ghi tổng cộng 27 bàn thắng trong 56 lần khoác áo ĐTQG Italia, trở thành cầu thủ ghi bàn xuất sắc thứ 4 trong lịch sử đội bóng "màu thiên thanh". Anh là cầu thủ duy nhất ghi bàn cho ĐT Ý trong cả 3 kỳ World Cup với tổng cộng 9 bàn thắng, cùng với Christian Vieri và Paolo Rossi trở thành những cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất ở các kỳ World Cup.


Mặc dù không có một danh hiệu lớn nào với ĐT Ý,
nhưng Baggio vẫn có một sự nghiệp đáng chú ý

World Cup 1990 là ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới lần đầu tiên mà Roberto Baggio tham dự. Mặc dù chỉ được ra sân trong số ít trận đấu, nhưng Baggio vẫn để lại tiếng thơm với khả năng ghi bàn đỉnh cao của mình. Anh đã có hai lần lập công ở VCK năm đó. Đặc biệt, một trong hai bàn thắng mà tiền đạo này ghi được, có một bàn thắng anh ghi được trong trận đấu với CH Séc được bình chọn là "Bàn thắng đẹp nhất VCK" năm đó. Mặc dù được giao trọng trách đá phạt đền cho đội bóng, nhưng Baggio đã nhường cho người đồng đội Salvatore Schillaci ghi bàn thắng để trở thành "Vua phá lưới", trong khi Italia về thứ 3 chung cuộc.

Đến năm 1994, Roberto Baggio khi đó là trụ cột của ĐTQG Italia và đã góp công lớn giúp đội bóng này lọt vào trận chung kết, sau khi ghi được 5 bàn thắng ở vòng loại trực tiếp. Tuy nhiên, trong trận chung kết với Brazil, anh lại không có được phong độ xuất sắc nhất và đành chấp nhận cùng các đồng đội chịu hòa 0-0 trong những phút thi đấu chính thức. Không những vậy, pha đá phạt penalty trong "loạt cân não" của Baggio của anh đã... biếu cho Brazil chức vô địch năm đó. Cú sút đi vọt xà đáng tiếc của tiền đạo này vẫn là đề tài bàn luận sôi nổi cho đến tận bây giờ. Kết thúc giải đấu đó, Baggio đứng thứ 2 trong danh sách ghi bàn và thứ 3 trong cuộc bầu chọn cầu thủ xuất sắc nhất.

VCK cuối cùng của Baggio là năm 1998. Khi đó anh ghi được 2 bàn thắng. Một bàn từ chấm phạt đền san bằng tỷ số 2-2 cho Italia trước Chile. Trước đó, Vieri đã lập công nhờ đường chuyền dọn cỗ của chính Baggio. Bàn thắng thứ hai là pha lập công vào lưới ĐT Áo. Pha ghi bàn đó quyết định chiến thắng cho ĐT Ý và giúp họ đứng thứ nhất trên bảng xếp hạng. Nhưng đến trận tứ kết với ĐT Pháp (sau đó vô địch), Baggio chỉ được vào sân từ hiệp hai và không đủ thời gian để giúp đội bóng có được chiến thắng. Hai đội bước vào loạt luân lưu định mệnh. Lần này Baggio thực hiện thành công phần việc của mình, nhưng ĐT Ý vẫn thất bại.


Baggio thường xuyên tham gia vào các hoạt động xã hội
sau khi giã từ sân cỏ

Sau khi chia tay bóng đá, Roberto Baggio vẫn nhận được rất nhiều tình cảm mến mộ từ người hâm mộ. Anh dành thời gian bên vợ con và nghiên cứu tín ngưỡng đạo Phật. Baggio là một tín đồ rất trung thành của đạo phái xuất phát từ châu Á này. Giờ đây, Baggio không còn để "đuôi ngựa" nữa, nhưng mỗi khi nhắc đến anh, người hâm mộ đều nghĩ ngay đến mái tóc dài được buộc gọn gàng phía sau đã cùng anh tung hoành trên sân cỏ.
  • Sơn Lâm (Tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X