Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Quả bóng vàng Việt Nam 2009: Cho ai, người xứng đáng nhất ?

Thứ Năm 12/02/2009 14:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một vấn đề muôn thuở: bầu chọn danh hiệu Quả bóng Vàng thì thành tích ở đội tuyển quốc gia có phải là tất cả hay cũng cần phải tính tới những đóng góp ở CLB.

Vấn đề ấy cũng khá tương tự như việc một cầu thủ đá ở vị trí tiền đạo bao giờ cũng dễ nổi hơn là 1 trung vệ. Thậm chí, một pha bóng hay của thủ môn bao giờ cũng dễ thấy hơn một pha bóng tài tình của một trung vệ.

Đó chính là lý do khiến một tiền đạo như Fernando Torres dù khá bình lặng ở cấp độ CLB nhưng lại ghi bàn thắng quyết định trong trận chung kết EURO nên đã giành được Quả bóng Đồng châu Âu 2008, còn Cristiano Ronaldo, người đã thất bại cùng ĐT Bồ Đào Nha nhưng lại cực kỳ thành công với Manchester Utd ở giải ngoại hạng Anh và UEFA Champions League, đã thâu tóm mọi danh hiệu cá nhân của bóng đá châu Âu và thế giới mùa bóng trước.

Công Vinh – một kịch bản của Torres

Vinh chỉ ghi bàn trong trận chung kết AFF Suzuki Cup, còn trước đó anh tịt ngòi ở vòng bảng và bán kết. 2

Quả bóng Vàng VN do báo Sài Gòn Giải phóng tổ chức. Năm 2008 là lần thứ 14. Tham gia bầu chọn có các phóng viên thể thao, các HLV, chuyên gia bóng đá. Đối tượng bầu chọn có thể nằm ngoài danh sách đề cử. Kết quả bầu chọn lần này sẽ được công bố cuối tháng 2-2009.

bàn thắng của Vinh là vô giá, vì nó đưa đội tuyển đến với vinh quang. Vinh cho thấy, anh là cầu thủ lớn của những trận đấu lớn, điều mà trước đó người ta chưa thể khẳng định. Đó là sự khác biệt của Vinh so với những tiền đạo khác, là phẩm chất và ở góc độ nào đó là cả sự may mắn của một ngôi sao, biết và được tỏa sáng đúng thời điểm quyết định.

Nhưng đó không phải là tất cả để khẳng định Vinh là người xuất sắc nhất trong năm 2008, hay thậm chí trong một giải đấu (AFF đã chọn thủ môn Hồng Sơn). Một lần nữa, chúng ta cần khẳng định tầm tính quá trình.

Và ở V-League, Vinh là cầu thủ ghi được nhiều bàn nhất cho Sông Lam, nhưng không phải là vua phá lưới ngay cả khi chỉ so với các tiền đạo nội, đồng thời anh không phải là cầu thủ xuất sắc nhất.

Thế cho nên, cá nhân người viết cho rằng, một danh hiệu Quả bóng Đồng dành cho Vinh sẽ hợp lý, giống như trường hợp của Fernando Torres của Liverpool và Tây Ban Nha.

Dương Hồng Sơn, Vàng hay là Bạc ?

Cảm giác khi Sơn được công bố là Cầu thủ xuất sắc nhất là một chút ngỡ ngàng rồi sau đó là: OK, cũng có lý. Ngỡ ngàng vì các nhà bầu chọn đã nghĩ tới một thủ môn và phần nào đó vì bỏ qua những sai sót anh mắc phải trong giải đấu ấy. Còn có lý bởi Sơn đã chơi cực kỳ xuất sắc ở trận bán kết lượt về trước Singapore rồi ở trận chung kết lượt đi trước Thái Lan.

Sơn xuất sắc nhất ĐNA ở AFF Suzuki Cup nên anh cũng đương nhiên xuất sắc nhất ĐTVN ở giải đấu đó. Điều này là không cần bàn cãi. Thậm chí, có thể coi Sơn là thủ môn xuất sắc nhất của ĐTVN trong khoảng 1 thập kỷ trở lại đây.

Nhưng, cũng như Công Vinh, nếu chỉ tính tới kết quả và màn trình diễn ở cấp CLB thì Sơn không phải là người xuất sắc, thậm chí sẽ không thể có tên trong danh sách 13 cầu thủ đề cử của năm nay, dù vẫn biết, có mặt trong danh sách này đôi khi có cả những cầu thủ chẳng phải “ghê gớm” gì cho lắm như hậu vệ cánh Việt Cường chẳng hạn. Đội bóng của Sơn, T&T HN chỉ đá ở giải hạng Nhất, một giải đấu không đủ khốc liệt như V-League để được coi là nơi luận tài.

Bầu cho Như Thành

Bởi vậy, cá nhân người viết tính đến Như Thành như một sự lựa chọn hàng đầu cho danh hiệu Quả bóng Vàng 2008. Thành là thủ lĩnh của hàng phòng ngự ĐTVN và là người đã góp công rất lớn vào chức vô địch V-League lần thứ hai liên tiếp của Bình Dương.

Vũ Như Thành được ông Tô gọi là Mr. Thủ lĩnh

Ở AFF Suzuki Cup, có thể Thành không xuất sắc nhất, nhưng anh là 1 trong số 5 vị trí không thể thiếu trong đội hình của ông Calisto, cùng với Hồng Sơn, Quang Thanh, Tài Em và Công Vinh. Thành “kếu” là thủ lĩnh của hàng phòng ngự ĐTVN, một người mà khi vắng mặt, đã tạo nên một cuộc khủng hoảng ở hàng thủ tại giải đấu tiền AFF Suzuki Cup (Cúp TP HCM).

Cuộc sống với trung vệ là như thế, người ta chỉ nhớ đến hậu vệ khi anh ta vắng mặt-đó là 1 trong số vài nguyên nhân khiến Huy Hoàng giã từ đội tuyển, nhưng Thành “kếu” đã làm ĐTVN tạm thời không còn nhớ đến Hoàng nữa.

Ở V-League và trong màu áo Bình Dương, việc anh được trao chiếc băng đội trưởng đã nói lên khá nhiều điều. Việc Bình Dương là đội bóng thủng lưới ít nhất giải (18 bàn) cũng thế. Và điều quan trọng nhất, Bình Dương đã vô địch V-League, giải đấu đẳng cấp nhất ở cấp CLB cho các cầu thủ Việt Nam.

Chắc chắn có nhiều người nghĩ khác và bầu khác, nhưng đôi khi, hãy đứng sau cầu môn của đội nhà, bạn sẽ thấy tầm quan trọng và cái hay của một cầu thủ phòng ngự hoặc một thủ môn, thay vì ngồi ở đâu đó, và chỉ chú ý tới các pha ghi bàn của đội nhà.
 
13 Quả bóng vàng Việt Nam
Danh sách đề cử 2008
1995: Lê Huỳnh Đức
1996: Võ Hoàng Bửu
1997: Lê Huỳnh Đức
1998: Nguyễn Hồng Sơn
1999: Trần Công Minh
2000: Nguyễn Hồng Sơn
2001: Võ Văn Hạnh
2002: Lê Huỳnh Đức
2003: Phạm Văn Quyến
2004: Lê Công Vinh
2005: Phan Văn Tài Em
2006: Lê Công Vinh
2007: Lê Công Vinh
1. Nguyễn Minh Châu
2. Đoàn Việt Cường
3. Phan Văn Tài Em
4. Nguyễn Quang Hải
5. Nguyễn Minh Phương
6. Nguyễn Vũ Phong
7. Dương Hồng Sơn
8. Lê Tấn Tài
9. Lê Phước Tứ
10. Vũ Như Thành
11. Huỳnh Quang Thanh
12. Nguyễn Việt Thắng
13. Lê Công Vinh

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

Xem thêm
top-arrow
X