Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Quả bong bóng

Thứ Bảy 05/01/2008 21:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News


Thủ môn Dương Hồng Sơn giá 1.7 tỷ, Hữu Thắng lập kỉ lục với cái giá chuyển nhượng 3 tỷ (1.5 tỷ trả cho CLB chủ quản Bình Dương và 1.5 tỷ lót tay Hữu Thắng), thậm chí một cầu thủ chưa thực sự lên đỉnh như Cao Xuân Thắng cũng được lót tay 1.3 tỷ …

Dù vậy tất cả vẫn còn thua xa con số 1 triệu USD mà SLNA thách giá Công Vinh. Giá cầu thủ đang tăng một cách phi mã. Đây có lẽ là một điều tất yếu khi hàng nội chất lượng quá khan hiếm, trong khi lại có không ít đại gia sẵn sàng bạo chi. Bỏ qua vấn đề giá cầu thủ ảo đã được báo giới nhắc quá nhiều trong thời gian qua. Ở đây người viết muốn nói đến khía cạnh khác trong những thương vụ bạc tỷ kia. Đó là TIỀN LÓT TAY cho cầu thủ.


Trong bóng đá (kể cả trên thế giới) tiền lót tay cầu thủ khi kí hợp đồng là một điều hoàn toàn hợp lệ. Tuy nhiên cần biết là trên thế giới khoản tiền lót tay cầu thủ thường thấp hơn phí chuyển nhượng và luôn luôn thấp hơn tổng số thu nhập từ lương mà cầu thủ đó nhận được rất nhiều. Ví dụ như Ballack khi đến Chelsea anh được lót tay từ khoảng 5-7 triệu USD, số tiền lót tay này chỉ bằng 1/3-1/4 khoản lương mà tiền vệ người Đức này sẽ nhận được trong 1 năm ở The Blues (khoảng 121 nghìn Bảng/tuần tương đương 20.5 triệu USD/năm). Qua đó để thấy, với bóng đá quốc tế khoản lót tay này không mang nhiều ý nghĩa (khi so sánh với thu nhập).

Trên thế giới, khoản tiền lót tay mà một cầu thủ siêu sao như Ballack
nhận được là không đáng kế

 

 

Còn hoàn toàn ngược lại, ở Việt Nam khoản lót tay này lại cao gấp nhiều lần khoản lương mà cầu thủ có thể nhận được. Một CLB tuyên bố sẵn sàng lót tay Công Vinh 5 tỷ cùng mức lương trên 30 triệu/tháng. Có nghĩa là khi hoàn thành bản HĐ 5 năm với CLB tiền đạo này cũng sẽ chỉ nhận được khoảng 1.8 tỷ - chưa bằng 1/3 số tiền lót tay kia. Đây rõ ràng là một nghịch lí hết sức nguy hiểm. Số tiền lót tay khổng lồ vượt xa mức thu nhập này xét về bản chất nó không khác nhiều so với một khoản đưa hối lộ (mà mục đích ở đây là để kéo cầu thủ về phía mình). Nó ít nhiều khiến cầu thủ nhấp nhổm, khó toàn tâm toàn ý với CLB chủ quản, thậm chí gây áp lực để ra đi (vì lương thấp hơn quá nhiều so với khoản lót tay). Ngoài ra, việc chỉ kí hợp đồng đã có ngay một khoản tiền kếch xù vượt xa nỗ lực của nhiều năm còn lại, rất có thể làm cho cầu thủ tự mãn, không còn nhiều động lực thi đấu.

Điều này về lâu dài, không chỉ ảnh hưởng đến tính ổn định của các CLB (rộng ra là của nền bóng đá), mà khi tự nhiên dúi vào tay cầu thủ một cục tiền khổng lồ trong bối cảnh mặt bằng văn hóa của cầu thủ không cao thì ai dám chắc khoản tiền đó không làm hư họ?

Vì thế thay vì muốn ăn sổi, để tiền chảy vào túi cầu thủ một cách quá đáng (phải lót tay thật nhiều để lôi kéo được cầu thủ), nên chăng để nó chảy vào các CLB sở hữu? Hãy để bóng đá nuôi bóng đá. Nhất là trong thời điểm hiện nay chưa 1 CLB nào của VN có thể tự nuôi được chính mình. Điều gì sẽ xảy ra khi bầu sữa tài chính từ những công ty đỡ đầu cạn kiệt. Ôi chao, sợ chẳng dám nghĩ đến quả bong bóng đó!


Bài dự thi: Nếu bạn là chuyên gia

 

 Vũ Thiều Linh, lớp Kế Toán – ĐH Lao đông-Thương binh-Xã Hội

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X