Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Pique, thủ lĩnh tuổi 22

Thứ Tư 06/05/2009 14:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một năm về trước, khi Barca tới Anh để chơi trận bán kết lượt về Champions League 07-08 với Manchester United, Gerard Pique còn là một trong những thành viên của đội dự bị M.U lặng lẽ theo dõi trận đấu từ khán đài sân Old Trafford. Lúc đó, ai mà ngờ được rằng chỉ sau một năm, chàng trai mang vẻ ngoài vụng về ấy lại có thể trở thành niềm hi vọng số 1 của Barca trong nỗ lực ngăn chặn hàng cộng mạnh nhất nhì châu lục của Chelsea.

Từ kẻ thất bại…

Khi quyết định “cướp” Pique từ lò La Masia, Alex Ferguson đã nhìn thấy ở cậu bé ấy những phẩm chất để trở thành một trung vệ giỏi trong tương lai. 4 năm ở Manchester United, Pique cũng đã trải qua đầy đủ những bước đi cơ bản của một cầu thủ trẻ, bắt đầu bằng việc thi đấu cho đội trẻ, rồi đội dự bị, được gửi đi thử thách ở nơi khác (Zaragoza, mùa 06-07) trước khi lần lần có mặt trong đội hình chính. Oái ăm thay cho Pique, đúng vào thời điểm anh bắt đầu được Ferguson tin tưởng thì anh lại phạm phải một sai lầm nghiêm trọng (phá bóng hụt tạo điều kiện cho Anelka, lúc ấy còn chơi cho Bolton, ghi bàn) để rồi đánh mất niềm tin ấy. Đó là lý do Ferguson đã gật đầu ngay tắp lự khi Barca đưa ra lời đề nghị mua lại Pique hồi mùa Hè vừa rồi, dù để đào tạo được một người như anh ta không phải là điều đơn giản.

Pique: Thủ lĩnh hàng thủ của Barcelona

Dù rời xứ sương mù trong thất bại, nhưng với Pique, những trải nghiệm mà anh có được trong 4 năm ở đó là không hề vô ích một chút nào. La Masia dạy cho anh những kỹ năng cơ bản với trái bóng, khả năng xử lý kỹ thuật và chuyền bóng trong cự ly ngắn và trung bình, nhưng nếu chỉ có thế, thì anh mãi chỉ là một Puyol thứ hai, tức không bao giờ được xem là một trung vệ toàn diện. Chính ở Anh mới là nơi Pique được bổ sung những phẩm chất mà một trung vệ hàng đầu phải có, đó là khả năng sử dụng sức mạnh của cơ thể, không chiến và cảm giác về vị trí. Theo chính lời Pique, thì những kỹ năng ấy có thể chưa cần thiết trong những trận đấu thiên về kỹ thuật của Liga, nhưng trong những trận đấu đòi hỏi nhiều thể lực như trận đấu với Chelsea này, chúng sẽ trở thành những yếu tố quyết định sự thành bại.
 
…Tới thủ lĩnh

Có hay không có Marquez và Puyol, Pique vẫn cứ là sự lựa chọn đầu tiên của Guardiola cho một vị trí ở trung tâm hàng phòng ngự. Trong khi hai người đàn anh càng về cuối giải càng tỏ ra mệt mỏi và dễ phạm sai lầm hơn, Pique càng chơi càng hay, càng ra sân nhiều càng trở nên dẻo dai và chính xác hơn. Cho tới trước trận đấu này, Pique đã có tới 12 trận liên tiếp ra sân trong đội hình xuất phát của Barca, tính cả trận lượt đi với Chelsea và trận “Siêu kinh điển”. Sự ổn định của Pique, người vẫn chưa phạm phải một sai lầm nào đáng kể trong khâu phòng ngự và thường xuyên gây sóng gió lên khung thành đối phương trong những tình huống cố định, đã “xé lẻ” cặp trung vệ từng gắn bó nhiều năm với nhau là Puyol và Marquez, buộc họ phải cạnh tranh quyết liệt để có được một chỗ đứng bên cạnh chàng trai kém họ cả chục tuổi.

Bây giờ, việc cả Marquez (chấn thương) lẫn Puyol (treo giò) đều vắng mặt trong khi tất cả những phương án thay thế đều không thực sự đáng tin cậy đã mở ra cho Pique một cơ hội lớn chưa từng có để chứng tỏ vai trò thủ lĩnh mới của mình. Ở lượt đi, do bị cuốn vào thế công ồ ạt của Barca, ít người để ý tới chi tiết Pique chính là người đã khóa chặt, không cho “con voi rừng” Drogba có cơ hội uy hiếp khung thành của Valdes trong những pha phản công hiếm hoi của Chelsea (thực ra, Drogba có cơ hội, song đó là một cơ hội xuất phát từ sai lầm cá nhân của Marquez, và trong tình huống ấy cũng chính Pique là người đã lao về bọc lót kịp thời). Còn ở lượt về này, khi Chelsea chắc chắn sẽ tấn công nhiều hơn, Pique cũng sẽ có thật nhiều cơ hội để thể hiện mình, dù đi kèm với những cơ hội ấy sẽ là những thách thức không nhỏ.

Và ai biết, trong khi người Chelsea cứ mãi nghĩ về Et’o, Messi, Xavi, Iniesta, chính Pique mới là người đâm nhát dao quyết định lên số phận của trận bán kết này, như anh đã làm trong trận “Siêu kinh điển”, sau một pha băng lên và xử lý gây bất ngờ cho tất cả.

Ai cặp với Pique?

Ở ngoài đời, Pique cặp kè với Hoa hậu Lazarus. Còn ở trận đấu tới đây với Chelsea, ai đá cặp với anh vẫn còn là dấu hỏi.

Gaby Milito vẫn còn phải nghỉ dài dài sau chấn thương ở trận gặp M.U tại bán kết mùa trước. Rafael Marquez vừa dính chấn thương trong chính trận lượt đi với Chelsea. Còn Puyol sẽ bị treo giò vì phải nhận thêm một thẻ vàng sau khi vào thay Marquez cũng ở trận đó. Như thế, Barca sẽ phải để ở nhà (thực tế thì Puyol vẫn đi theo đội) cả 3 trung vệ trụ cột ở mùa trước trong chuyến đi tới London. Và dù Pique vẫn đang chứng tỏ được rằng anh là một người hoàn toàn có thể tin cậy được, Guardiola vẫn không thể không đau đầu vì bài toán trung vệ. Ai đủ sức đá cặp với Pique?

Nếu theo sở trường, thì Martin Caceres sẽ là cái tên đứng đầu bảng trong danh sách lựa chọn của Guardiola. Tuy nhiên, có vẻ như trung vệ người Uruguay, chuyển tới Barca với giá gần 20 triệu euro từ Villarreal, lại không phải là người được Guardiola tin tưởng. Từ đầu mùa, Caceres chỉ được Guardiola sử dụng một cách rất “dè dặt”. Anh là một trong những người có thời gian ra sân ít nhất, với 3 trận ở Champions League, 10 ở Liga và 7 ở Cúp Nhà Vua, trong đó trừ đấu trường Copa, phần lớn trong số 13 trận ở Liga và Champions League anh đều vào sân từ băng ghế dự bị. Tệ là ở chỗ, trong thời gian Caceres có mặt trên sân, Barca đã để thua khá nhiều, tới 19 bàn!

Nếu Guardiola quyết định… không tin Caceres lần nữa, kéo Eric Abidal từ cánh trái vào trung lộ cũng có thể được coi là một giải pháp. Hậu vệ người Pháp từng không ít lần chơi ở vị trí này, cả trong màu áo Barca lẫn ĐT Pháp, và chơi không tệ. Thực tế, ngoại hình lực lưỡng của anh có vẻ thích hợp với một trung vệ hơn là một cầu thủ chạy cánh. Vấn đề là nếu kéo Abidal vào, Guardiola sẽ phải giao cánh trái cho “ông già” Sylvinho quản lý. Ai dám tin Sylvinho đủ sức bắt chết những cầu thủ chạy cánh đầy tốc độ và tinh quái bên phía Chelsea như Kalou hay Malouda? Cầu thủ trẻ Victor Sanchez cũng có thể đá cánh trái, nhưng dùng một người chỉ mới 2 lần được đá chính từ đầu mùa như anh ta thậm chí còn mạo hiểm hơn dùng Sylvinho.

Nhờ thế mạnh về ngoại hình, Yaya Toure và Sergio Busquets (đều cao trên 1m90) cũng được nhắc đến như là những giải pháp lấp chỗ trống. Sergio Busquets thậm chí còn có lợi thế về kinh nghiệm. Mùa trước, khi còn chơi cho Barca B do chính Guardiola dẫn dắt, con trai của cựu thủ thành “Busi” đã không ít lần được kéo về trung tâm hàng thủ, và anh luôn chơi rất tốt. Alex Garcia, người theo sát Busquets từ khi anh mới chân ướt chân ráo về La Masia, cũng vừa lên tiếng đảm bảo học trò của ông “đá trung vệ được”. Chỉ còn một băn khoăn “nhỏ”: Champions League không phải là giải Hạng Ba, và Chelsea không phải là những đối thủ mà Barca B từng đụng độ ở mùa trước.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)


 
  • Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
  • Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789
  • Nhận kết quả trực tiếp Champions League: soạn GO KQ C1 gửi 6389

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X