Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Phương Nam - Lên tuyển khi đã xin "về hưu"

Thứ Năm 14/12/2006 19:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

4 năm bị quên lãng, Đặng Phương Nam bất ngờ được gọi trở lại ĐTQG. Phương Nam lên tuyển khi đã tính chuyện nghỉ hưu, rời xa bóng đá. Chuẩn bị sang tuổi 31, anh muốn xin nghỉ đá bóng để dồn tâm sức vào việc học và tính chuyện tương lai thì cánh cửa đội tuyển lại mở ra.

Hết mùa 2006, Phương Nam đã xin với lãnh đạo cho nghỉ đá bóng để dồn sức vào việc học hành (đang theo học một lớp Đại học Tại chức TDTT) và bản thân anh cũng đã lớn tuổi cần nghỉ ngơi. Tuy nhiên, Nam được thuyết phục ở lại chơi tiếp để chung sức với cả đội đưa Thể Công Viettel thăng hạng. Rồi bất ngờ HLV Riedl nhớ đến anh và gọi lên tuyển.

Chuyện Phương Nam đột ngột có tên trong danh sách ĐTQG chuẩn bị cho AFF Cup tới sau nhiều năm không được đoái hoài làm nhiều người nhớ lại trường hợp của lão tướng Nguyễn Văn Dũng, một tiền đạo người Nam Định đồng hương với Phương Nam. Sau thành công ngoài dự kiến ở giải VĐQG 1998, lão tướng Nguyễn Văn Dũng đăng quang danh hiệu Vua phá lưới với 17 bàn thắng và có tên trong danh sách ĐTQG tham dự Tiger Cup 1998.

Lão tướng Văn Dũng (thứ hai từ phải sang, hàng ngồi) trong màu áo ĐTVN ở Tiger Cup 1998


Ở tuổi 35, Dũng "Toát" bỗng nhiên được HLV Alfred Riedl triệu tập. Có một câu chuyện vui mà giới cầu thủ vẫn cười khi nói về trường hợp Văn Dũng, rằng lão tướng này "đang ngồi... đánh chắn thì nhận được lệnh lên tuyển". Rất buồn, lần cuối cùng góp mặt ở ĐTVN của lão tướng Nguyễn Văn Dũng lại gắn với một kỷ niệm buồn.

Anh được tin tưởng giao cho suất đá chính trận chung kết với Singapore nhưng 60 phút trên sân "chạy xe không". Thất bại ở trận tranh chức vô địch trên sân nhà năm đó có nhiều nguyên nhân và trong đó, HLV Riedl bị chỉ trích nhiều nhất bởi quyết định sử dụng tiền đạo Nguyễn Văn Dũng đã quá già suốt 2/3 trận đấu mới rút ra sân.

Phương Nam khá giống với Văn Dũng, bởi cũng chia tay đội tuyển đã lâu và bị liệt vào dạng hết thời nhưng bất ngờ lại được triệu tập sau một mùa giải "hồi xuân". Ở tuổi 30, Phương Nam là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại giải hạng Nhất 2006 trong màu áo Thể Công (14 bàn).

Lão tướng Phương Nam là Vua phá lưới giải hạng Nhất 2006


30 tuổi và suýt treo giầy, Phương Nam vẫn có tên trong danh sách triệu tập ĐTQG. Tuy nhiên, khi cái tên Đặng Phương Nam được xướng lên thì phần lớn ý kiến đều cho rằng sự có mặt của tiền đạo này là hợp lý và xứng đáng, kể cả khi lần cuối cùng anh khoác áo ĐTVN là Tiger Cup 2002.

Suy cho cùng, bóng đá Việt Nam hiện nay đâu có nhiều tiền đạo tốt. Ngoài 3 cầu thủ thường xuyên đá chính gần đây là Công Vinh, Thanh Bình và Anh Đức, tìm mỏi mắt cũng chẳng được cái tên nào khả dĩ có thể gọi vào tuyển. Dù Phương Nam thuộc mẫu cầu thủ bị chê là "kỹ thuật cơ bản kém, đá quả khó thì ăn nhưng dễ lại hỏng" nhưng đúng tiền đạo nội ở V-League và giải hạng Nhất hiện nay, không có nhiều gương mặt sáng giá hơn anh.

Thực ra, Phương Nam được gọi không phải là lên cho "đủ mâm" hay xuất phát từ một phút cao hứng của ông Riedl. HLV trưởng ĐTVN đã theo dõi anh thi đấu trong cuộc quá trình dài bởi ông không bỏ sót trận đấu nào của Thể Công Viettel thời gian gần đây.

Phương Nam dầy dạn kinh nghiệm trận mạc, đó là yếu tố mà ông Riedl cần và đề cao ở một tuyển thủ quốc gia tại giải đấu lớn như AFF Cup. Anh vẫn giữ được những phẩm chất chuyên môn tốt nhất của mình, đặc biệt là "đặc sản" chạy nước rút vượt chướng ngại vật ở đoạn ngắn như một VĐV điền kinh thực thụ.

Thêm nữa, những cầu thủ biết trân trọng nghề nghiệp và có ý thức giữ gìn trong sinh hoạt, luyện tập như Phương Nam là không nhiều. Dù bước sang tuổi "băm" nhưng tiền đạo này vẫn ăn đứt khối cầu thủ trẻ về sức bền, sức nhanh và độ dẻo dai. Đội trưởng của Thể Công Viettel luôn chơi rất "nhiệt", xông xáo, di chuyển không biết mệt khi vào sân và luôn là tấm gương về ý chí chiến đấu cho cả đội.

Tân HLV của Thể Công Viettel Tomas Viczko rất "kết" Phương Nam ở ý chí học hỏi, phấn đấu dù là cầu thủ già nhất đội. Ông cũng thích cách sống bình dị chân phương của anh, thích thú khi thấy Nam có thể nói chuyện bập bõm bằng tiếng Anh nhờ tự học, có thể lướt web thành thạo với chiếc máy xách tay - một thú vui "tao nhã" ít thấy trong giới cầu thủ. Và chính ông đã khuyên người bạn Riedl nên trao cho Phương Nam cơ hội với ĐTVN bởi anh xứng đáng.

Đúng 10 năm sau lần đầu lên Tuyển, Phương Nam đã trở lại


Với Phương Nam, việc được trở lại đội tuyển là một món quà đầy ý nghĩa trong thời điểm mà anh xác định cố đá nốt mùa nữa rồi nghỉ. Nó giống như một sự khẳng định về giá trị nghề nghiệp, sau biết bao cố gắng lặng thầm. 

"Hết mùa 2007 là tôi treo giầy rồi, bỗng nhiên lại được khoác áo ĐTQG. Tôi chỉ nghĩ đơn giản, nếu thầy Riedl tin mình còn khả năng cống hiến cho đội tuyển thì có bao sức, dốc nốt thôi. Giải đấu cuối đời này, biết đâu đấy tôi lại được vào sân và lại có cơ hội ăn mừng bàn thắng ghi cho ĐTVN, nhất là trong trận chung kết", Phương Nam cười khi được hỏi về ĐTQG.

Biết đâu đấy, bởi Phương Nam đang "hồi xuân" mạnh mẽ và hình ảnh tiền đạo đội trưởng của Thể Công Viettel chạy như bay trên sân, ngẩng cao đầu hôn chiếc nhẫn cưới xuất hiện ngày một nhiều hơn thời gian gần đây. Đúng 10 năm sau lần đầu tiên xuất hiện trong màu áo ĐTVN, Phương Nam đã trở lại và cái duyên ghi bàn ngày nào, cũng đang tìm về với anh.


Theo Thể Thao VTC

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X