Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Phía sau bình minh là…!?

Thứ Sáu 17/04/2009 16:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Là những cầu thủ chỉ hơn kém nhau có 1 vài tuổi, Kaka, Ronaldinho, Robinho và Adriano…là những cầu thủ cùng thế hệ. Họ đã từng được coi sẽ là những nhân tố chủ chốt của bóng đá Brazil. Mỗi người một phong cách, một lối đá thế nhưng những gì họ làm được khi đang là những ngôi sao trẻ đều khiến giới túc cầu phải ngả mũ. Thế nhưng đến bây giờ, khi Ronaldinho đã 2 lần nhận "quả bóng vàng thế giới", Kaka cũng đã thâu tóm cho mình 1 danh hiệu tương tự, Robinho đang là cầu thủ được hưởng lương cao nhất tại giải ngoại hạng Anh…thì Adriano đã thể hiện mong muốn được chia tay với bóng đá, với sự khắc nghiệt nhưng cũng lắm đam mê mà bóng đá đỉnh cao mang lại. Người ta đã không ít lần hoài nghi về việc này, khi anh hầu như chỉ biết đến băng ghế dự bị, khi anh lao vào các cuộc vui chơi trác táng và vô bổ mà quên đi rằng cuộc đời cầu thủ là rất ngắn. Không như những ngôi sao đồng hương cùng lứa, phía sau bình minh của Adriano không phải là ánh mặt trời rực rỡ mà chỉ là 1 chút nắng le lói để rồi có thể vụt tắt nhanh chóng. Khi anh quên đi mình là ai…

Bài viêt tham dự “Nếu bạn là chuyên gia”
Hoàng Yên Chi, ĐH Vinh

Inter đã nhanh tay có được một trong những tài năng xuất chúng của
bóng đá thế giới

Năm 17 tuổi, Adriano đã bắt đầu sự nghiệp bóng đá đỉnh cao của mình trong màu áo của 1 trong những đội bóng hàng đầu của Brazil là Flamengo. Và chẳng phải mất quá nhiều thời gian, Adriano đã trở thành 1 nhân tố quan trọng trong đội hình của câu lạc bộ. Những phẩm chất của 1 cầu thủ lớn dần được bộc lộ qua từng trận đấu. Một tài năng bẩm sinh như thế thi đấu tại giải đấu danh giá nhất Brazil nên chuyện gì đến rồi cũng phải đến. Và Inter Milan đã có được sự phục vụ của chân sút trẻ này. Adriano theo chân các đàn anh như Ronaldo, Rivaldo…và mang theo tham vọng sẽ trở thành 1 tên tuổi vĩ đại trong làng túc cầu thế giới.

Đến với sân Giuseppe Meazza năm 2001, Adriano đã thể hiện phẩm chất của 1 ngôi sao lớn ngay trong trận đấu đầu tiên khoác áo Inter Milan. Cú sút phạt điệu nghệ của anh vào lưới Real Madrid trong 1 trận giao hữu đã thuyết phục được tất cả các Interista về bản hợp đồng mới. Thế nhưng không trôi chảy như các đàn anh đi trước. Để thành danh trên đất Italia, Adriano đã phải trải qua rất nhiều sóng gió. Lần lượt bị đẩy sang Fiorentina, Parma theo những bản hợp đồng cho mượn rồi Adriano mới thực sự được trở lại khoác áo Inter.

Những khó khăn và sự thất thường của Nerazzurri đã khiến HLV Hector Cuper phải tủi hổ ra đi. Để củng cố cho hàng công vốn không được ổn định, chủ tịch Moratti đã lập tức đưa Adriano tái trở lại sân Meazza. Con số 30 bàn thắng sau chưa đầy 2 mùa bóng ở Serie A trong màu áo của Fiorentina và Parma của 1 tiền đạo trẻ là quá đủ để thuyết phục bất kì ban lãnh đạo hay cổ động viên khó tính nhất. Và quả thực đúng như những gì mà người ta mong đợi. Chỉ với 16 trận thi đấu cho Inter ở Serie A mùa bóng 2003 – 2004 nhưng Adriano đã kịp đóng góp cho nửa xanh thành Milano 9 bàn thắng, góp công lớn đưa Inter dành 1 suất tham dự vòng sơ loại UEFA Champions League.

Trong màu áo Inter, Adriano đã trở thành Hoàng đế

Cũng từ đó trở đi, cái tên Adriano ngày càng được cả thế giới biết đến và ca tụng. Người hâm mộ Inter Milan đặt cho anh biệt danh “Hoàng Đế”. Anh trở thành 1 phần không thể thiếu trong đội hình của Nerazzurri. Cái chân trái đầy mê hoặc cùng những pha đi bóng đầy ngẫu hứng sáng tạo đã tạo nên một Adriano lững lẫy. Và lúc đó, chẳng ai có thể nghi ngờ về việc anh sẽ theo chân các đàn anh khác như Ronaldo, Rivaldo hay Romario... trở thành 1 huyền thoại của bóng đá Brazil cũng như thế giới. Những gì anh thể hiện ở câu lạc bộ là rất thuyết phục. Trong 3 mùa bóng liên tiếp 2003 – 2004, 2004 – 2005, 2005 – 2006, “hoàng đế” đã đóng góp cho Inter 59 bàn thắng trên tất cả các mặt trận.

Không những tạo dấu ấn ở câu lạc bộ, ở đội tuyển quốc gia, Adriano cũng thể hiện được tầm ảnh hưởng lớn. Anh là nhân tố quan trọng trong 2 chiếc cup vô địch Nam Mỹ - Copa America và cup vô địch Fifa Confederations Cup. Đội tuyển Brazil khi ấy được đánh giá rất mạnh. Bốn cái tên Kaka – Ronaldinho – Ronaldo – Adriano được người ta gọi bằng cái tên “bộ tứ ma thuật”. Và quả thật, chỉ nghe tên 4 tên tuổi này trên hàng công cũng đủ làm cho bất cứ hàng hậu vệ nào cũng phải run sợ. Và họ bước vào World Cup 2006 tổ chức tại Đức với rất nhiều kì vọng. Trách nhiệm đè lên vai Adriano và các đồng đội là rất lớn. Thế nhưng ở kì World Cup đó, ngoài Kaka ra, 3 cái tên còn lại tròn bộ tứ không thể hiện được nhiều. Adriano đối mặt với nhiều sự chỉ trích. Và cũng từ đó trở đi, anh sáng rực rỡ sau bình minh của Adriano cũng bắt đầu mờ dần…

Sự tung hô, sự ca tụng, tất cả những gì mà người ta dành cho “Hoàng đế” bắt đầu ít dần. Anh ngày càng ít xuất hiện trên sân vận động. Bù lại, cái tên Adriano lại xuất hiện nhiều ở các hộp đêm, các cuộc nhậu tràn ngập trong men rượu và gái đẹp. Và trong khi Inter dành hết vinh quang này đến vinh quang khác thì những lời tung hô người ta cũng chỉ dành cho những cái tên như Ibrahimovic, Cambiaso, Zanetti… Cầu thủ có biệt danh “Hoàng đế” đã dần dần nằm sâu vào quên lãng. Người ta cũng không có lí do gì để nhớ đến 1 tiền đạo chỉ biết chọn cho mình 1 lối sống buông thả, quên đời. Trong khi những tiền đạo khác mà Inter đang sở hữu như Ibra, Cruz… đang thi đấu rất ấn tượng và chắp cánh đưa Inter bay cao.

Adriano bây giờ nổi tiếng hơn vì những cuộc trác táng thâu đêm

Thế rồi người ta tặng cho cầu thủ có biệt danh “Hoàng đế” ngày nào bằng danh hiệu “thùng rác vàng” Cái tên Adriano luôn có tên trong danh sách tống khứ của Inter. Không thể có chỗ trong đội hình của HLV Mancini, Adriano buộc phải tìm cách tự cứu lấy mình. Và anh quyết định trở lại Brazil để thi đấu cho Sao Paulo theo 1 bản hợp đồng cho mượn. Và chính tại Brazil, người ta thấy trở lại hình ảnh một sát thủ hàng đầu. Với 11 bàn thắng trong 19 trận trong màu áo Sao Paulo, Adriano một lần nữa lại được tin tưởng khoác lên mình chiếc áo sọc xanh đen của Inter. Nhưng cần phải nói thêm rằng, Adriano được trao cơ hội cũng bởi vì người ngồi trên chiếc ghế “nóng” ở Inter không còn là Mancini nữa mà là Mourinho. Hơn nữa, không bổ sung được chân sút nào trong thị trường chuyển nhượng nên Mourinho cũng chỉ còn cách gọi trở lại Adriano.

Và lần trở lại này, Adriano đã thi đấu khá hơn nhiều. Thường xuyên được tung vào sân và có nhiều trận có tên trong đội hình chính thức, Adriano đã cho thấy được tầm ảnh hưởng của anh đối với Inter. Mặt khác, anh cũng được gọi trở lại đội tuyển Brazil. Những gì anh thể hiện kể từ đầu mùa giải năm nay khiến người ta hi vọng vào sự hồi sinh của 1 chân sút hàng đầu thế giới. Sau một thời kì tăm tối, sự nghiệp của Adriano lại có hi vọng tìm thấy ánh sáng. Nhưng cuối cùng, tất cả đã thay đổi và có thể là kết thúc.

Trong lần trở lại với đội tuyển quốc gia tham dự vòng loại World Cup 2010, sau khi kết thúc nghĩa vụ quốc gia, Adriano đã không trở lại Inter theo lời yêu cầu của ban lãnh đạo cũng như HLV Mourinho. Bao nhiêu lí do được người ta đưa ra nhằm giải thích cho sự vắng mặt của anh. Trong đó có lí do anh bị bắt cóc. Thế nhưng tất cả đã nhận được tin hết sức bất ngờ, Adriano vẫn bình an và tuyên bố anh không còn khát khao chơi bóng, không muốn cống hiến cho môn thể thao đã đưa anh trở thành 1 cái tên được người hâm mộ khắp thế giới biết đến. Không biết Mourinho và ban lãnh đạo Inter sẽ nghĩ gì nhưng có lẽ trong mắt những người yêu bóng đá, “Hoàng đế” không còn nữa.

Hết thật rồi, Adriano...

Các đàn anh của Adriano như Ronaldo, Rivaldo… hay những cầu thủ cùng thế hệ như Ronaldinho, Kaka họ đều có những thời kì xuống phong độ, gây thất vọng nhưng những gì họ đã làm được cũng được cả thế giới ghi nhận. Cũng đầy tài năng, những con người này đều đã có những lúc đứng trên đỉnh châu Âu hoặc thế giới. Trở thành những tên tuổi lẫy lừng. Còn với Adriano, chỉ là một chút nắng nho nhỏ sau bình minh đầy hứa hẹn. Không biết rồi sau này, có phải là một màn đêm dài như vô tận…

Có thể bạn quan tâm

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

Hôm nay 12/5/2024, Công ty Cổ phần Truyền thông Luật Việt Nam (LuatVietnam) chính thức cho ra mắt bản thử nghiệm của AI Luật - Trợ lý ảo Luật Việt Nam - đánh dấu là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong mảng khai thác dữ liệu từ văn bản pháp luật. 

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Xem thêm
top-arrow
X