Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

Pháo xịt!

Thứ Hai 02/03/2009 12:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Arsenal lại thêm một lần rời sân với 1 điểm và 0 bàn thắng, cái điệp khúc 0-0 cứ mãi vang lên chán ngắt. Tân binh đắt giá Andrei Arshavin dường như chỉ mang thêm cãi lạnh lẽo của nước Nga phủ thêm vào màn sương mù giày đặc đã bao phủ lâu nay ở Emirates. Dưới triều đại của A.Wenger có lẽ chưa bao giờ ông phải đau đầu về vấn đề ghi bàn đến thế. Những khẩu pháo trong tay ông dường như đã quên mất cách nhả đạn, và khi một đội bóng chỉ không để thủng lưới mà không ghi bàn thì thất bại là tất yếu!

Bài viết dự thi: "Nếu bạn là chuyên gia"
Phùng Văn Kiên, Lớp 04X3 Đại học Kiến Trúc Hà Nội.

Thêm một trận đấu thất vọng của Arsenal

Đã là trận thứ 6 không thắng và là là trận đấu thứ 4 liên tiếp Arsenal rời sân mà không ghi nổi một bàn thắng. Đang trong cuộc cạnh tranh với Aston Villa cho một suất dự Champions League mùa tới nhưng thày trò A.Wenger làm người ta có cảm giác họ chiến đấu cho một suất trụ hạng.(!!??). “Cầm hòa” Fulham tại Emirates, đối thủ mà trước đó họ luôn thắng trên sân nhà và chờ đợi Villa thất bại tại Villa Park trước… Stoke City là cách mà các “pháo thủ” đang dùng để đua tranh? Viển vông và hoàn toàn không tương xứng với vị thế của một “đại gia” (nếu lúc này họ còn đáng được gọi như thế) của bóng đá Anh.


Trở lại trận đấu với Fulham, dấu ấn derby của trận đấu này đã nhạt nhòa lắm rồi khi cả 2 trình diễn một lối đá đơn điệu và thiếu hẳn đi tốc độ cũng như sự đột biến. Số cơ hội mà cả hai đội tạo được là không nhiều, với một chút ưu thế nghiêng về phía chủ nhà. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên các cổ động viên Arsenal không tránh được tiếng thở dài, đội bóng của họ đã bị “tầm thường hóa” mất rồi. Vậy đâu là nguyên nhân cho chuỗi ngày khan hiếm bàn thắng ở Emirates? A.Wenger có thể đổ lỗi cho trận đấu với AS Roma hồi giữa tuần đã lấy đi của họ quá nhiều sức lực. Kể cũng phải, Liverpool đã nhận thất bại tủi nhục tại Riverside, còn Chelsea đã phải nhờ đến bàn thắng tinh quái của Lampard ở phút cuối cùng để dành trọn 3 điểm trước Wigan Athletic trên sân nhà. Tất cả trong số họ đều đã phải bung sức hồi giữa tuần cho vòng knock-out đầu tiên của Champions League.

Wenger có nhiều lí do để biện minh cho thất bại

Vị giáo sư khả kính cũng có thể đổ lỗi cho chấn thương đã lấy đi của ông những quân bài tốt nhất: Fabregas, Adebayor, Eduardo Da Silva, Tomas Rosicky và cả Theo Walcott, nếu có đủ những con người ấy, hẳn Arsenal đã khác. Bởi tất cả trong số họ đều là những cầu thủ tấn công xuất sắc, và sẽ chiếm một suất đá chính nếu khỏe mạnh. Cũng có thể là sự may mắn, khi mà cú đánh đầu hiểm hóc của Van Persie không chạm cột dọc ra ngoài, hay cú sút căng từ cự ly gần của Arshavin không bị thủ thành Mark Schwarzer xuất sắc cản phá…

Nhưng sự thật là: Đối thủ của Arsenal là những ai? Các pháo thủ đã không thể sút tung lưới của những Fullham, Westham, Sunderland những đội bóng không lấy gì làm chắc chắn cho lắm, nếu có thì chỉ là một Tottenham chưa bao giờ là chính mình trong mùa giải này, có điều nên biết là không phải lúc nào cũng thắng nhưng trong các trận derby Bắc London Arsenal luôn biết cách sút tung lưới Spurs (lượt đi 2 đội đã hòa nhau tại Emirates 4 - 4), xa hơn nữa, Arsenal cũng chỉ hòa Everton với 1 bàn thắng ghi được, còn trận đấu giữa tuần với AS Roma bàn thắng duy nhất đến từ… chấm phạt đền. Nói như vậy để thấy rằng hiệu suất ghi bàn của The Gunners là cực kỳ đáng thất vọng. Vậy đâu là căn nguyên đích thực:

Khả năng tạo ra sức ép và cá tính trong lối chơi, cách chơi bóng của Arsenal mùa này là cực kỳ “dễ chịu” cho các đối thủ. Họ cứ đá đều đều, không nhanh, không chậm và quá thiếu sự gắn kết trong những tình huống phối hợp tấn công, như thế các đối thủ của họ chẳng cần xuất sắc lắm cũng dễ dàng bẻ gãy những đợt lên bóng ấy. Hãy so sánh với MU mùa này và chính Arsenal cách đây vài ba năm thì sẽ thấy hết điều đó. MU luôn chơi cực kỳ lì lợm và không thiếu tốc độ, họ cầm bóng, lúc nhanh thì ào ạt, lúc chậm thì chắc chắn, và rất nhiều lần các đối thủ của họ đã bị ép tới mức “tự sát”, nghĩa là bộc lộ sai lầm và bị trừng phạt. Trong trận đấu với Blackburn Rovers, các cầu thủ MU đã “đan” tới 21 đường chuyền liên tiếp khiến đối thủ xây xẩm mặt mày rồi nhẹ nhàng kết thúc. Giống như Arsenal thời kỳ đỉnh cao, họ tấn công ào ạt với tốc độ vượt ra khỏi tầm kiểm soát của các cầu thủ phòng ngự của đối phương. So với MU, Liverpool hay Chelsea thì Arsenal đã đánh mất đi rất nhiều bản sắc trong lối chơi, và đó chính là điều nguy hại nhất đối với họ. Họ giờ đây đang quẩn quanh giữa những chọn lựa, cãi cũ đã từ bỏ nhưng không biết cái tiếp theo sẽ là gì, và bắt đầu nó như thế nào?

Một mình Arshavin chưa đủ cho Arsenal lúc này

Yếu tố con người, có thể yếu tố khách quan là những chấn thương đã lấy đi những cầu thủ tốt của Wenger nhưng chẳng phải ở Carling Cup đội hình U19 Arsenal vẫn thường xuyên nã hơn một bàn vào lưới những đối thủ “tầm tầm” như Sunderland hay Fullham đó sao. Những cầu thủ Arsenal biết ghi bàn giờ thực sự quá hiếm. Mùa giải thăng hoa 03-04 họ có một Thierry Henry sát thủ, một Dennis Bergkamp tinh tế luôn biết cách ghi bàn, những tiền vệ như Robert Pires, Ljungberg hay Edu cũng rất “mắn” khi có cơ hội. Còn hiện tại hàng tiền vệ Arsenal ngoài Tomas Rosicky đã chấn thương dài hạn không một ai có khả năng ghi tới 10 bàn trong một mùa giải, trong những thế trận bế tắc không một ai trong số những Narsi, Denilson hay Diaby có khả năng tung ra những cú sút xa có thể chuyển thành bàn thắng. Hàng tiền đạo Arsenal cũng không khá hơn là bao, Van Persie dù tài năng với cái chân trái quái chiêu và những cú đá phạt thần sầu cũng chỉ mới có 8 bàn, có lẽ tiền đạo Hà Lan này nên chơi cho Barca, một đội bóng tôn thờ bóng đá đẹp và có những tiền vệ làm bóng hàng đầu thế giới (Barca đang nhắm Van Persie cho kế hoạch trong mùa bóng mới), Adebayor sau một mùa bóng chói sang đã trở lại với dáng vẻ “chân gỗ” quen thuộc. Arshavin thì mới chỉ có 2 trận đấu để hòa nhập, chưa thể trông chờ gì nhiều ở tiền đạo này, những người khác cũng không khá hơn, Eduardo thì chấn thương, Bendtner thì vô duyên đến lạ kỳ… Thêm vào đó, Arsenal lúc này còn thiếu một tiền vệ trụ xuất sắc. Denilson hay Song Billong chỉ đá tròn vai chứ chưa bao giờ có thể sánh với Patrick Vieira hay Gilberto Silva ở khả năng cầm trịch và càn quét chiếm lĩnh trung tuyến, đó là nguyên nhân khiến Arsenal mùa này chưa bao giờ có thể dồn ép đối thủ mỗi khi cần thiết.

Arsenal vẫn còn rất nhiều mục tiêu để phấn đấu, một vị trí trong Top 4 Premier League, FA Cup và Champions League nhưng nếu cứ chơi như những tuần vừa qua thì không một cổ động viên nào dám mơ về một danh hiệu khi mùa giải kết thúc, viễn cảnh không được chơi ở đấu trường danh giá nhất cựu lục địa đã rất gần và nếu điều đó xảy ra những thiệt hại là không thể đong đếm.

Có hay không sự sụp đổ của đế chế Wenger?

Mọi chuyện tồi tệ không dừng lại ở đó, mới đây chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu Michael Platini đã công khai kế hoạch mà theo đó mỗi câu lạc bộ sẽ phải ra sân với ít nhất 4 cầu thủ nội địa trong đội hình, và với một chút hứng thú của cựu danh thủ Juventus kế hoạch ấy sẽ được hiện thực hóa ngay trong mùa giải tới. Khó khăn sẽ thêm chồng chất vì A.Wenger sẽ phải “cải tổ” Arsenal phục vụ cho mùa giải tới. Trận đấu với Fulham không một cầu thủ người Anh nào có tên trong danh sách đăng ký thi đấu, cả đội hình Arsenal lúc này số cầu thủ bản địa cũng không đếm hết số ngón của một bàn tay. Cầu thủ Anh vốn có giá chuyển nhượng và lương bổng cực cao sẽ là một thách thức khổng lồ về tài chính cho Arsenal nếu như họ không muốn làm suy yếu chính mình bằng những bản hợp đồng kém chất lượng.

Hiện tại và tương lai đều đang chống lại Arsenal, hãy chờ xem cách mà thày trò Wenger vượt qua giai đoạn chuyển giao đầy khó khăn này. Và nếu như họ thất bại rất có thể đó là dấu chấm hết cho cả chu kỳ thành công, sự sụp đổ của cả một hệ thống đã có lúc tưởng như hoàn hảo. Arsenal sẽ không còn là một thế lực của bóng đá Anh nữa và khi ấy, Manchester City, Aston Villa hay Tottenham sẽ viết nên trang mới cho bóng đá xứ sở sương mù.

Có thể bạn quan tâm

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

Xem thêm
top-arrow
X