Thứ Ba, 17/09/2024Mới nhất
Zalo

Peter Schmeichel - Người khổng lồ vĩ đại! (Phần cuối)

Thứ Năm 19/03/2009 17:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tên tuổi của Peter Schmeichel gắn liền với Manchester United, nơi anh trở thành một huyền thoại trước khung thành đội bóng chủ sân Old Trafford. To lớn, mạnh mẽ, nổi bật, gây chú ý và cực kỳ hiệu quả, đó là những gì người ta nhắc đến mỗi khi được hỏi hay bất chợt nhớ ra "người khổng lồ vĩ đại" này.

Sự nghiệp lừng lẫy ở CLB và ĐTQG

Sau quãng thời gian thành công trong màu áo Brondby, Peter Schmeichel chuyển đến chơi bóng cho Manchester United với cái giá 530 nghìn bảng vào năm 1991. Cái giá đó sau này vào năm 2000, đã được HLV Alex Ferguson miêu tả là "món hời thế kỷ". Vì chỉ trong 9 năm khoác áo MU, Schmeichels đã góp công lớn giúp đội bóng này giành được 5 chức vô địch Premiership, 3 cúp FA, 1 lần vô địch League Cup và 1 chức vô địch châu Âu Champions League.

Schmeichel đạt được rất nhiều danh hiệu cao quý cùng Quỷ đỏ

Ở mùa bóng đầu tiên trong màu áo "Quỷ đỏ", mặc dù Schmeichel và các đồng đội chỉ về nhì ở giải vô địch quốc gia, nhưng bù lại họ đã có được chiếc cúp Liên đoàn đầu tiên trong lịch sử CLB. Còn riêng với cá nhân thủ môn người Đan Mạch, anh đã có một năm tuyệt vời cùng ĐTQG, sau khi giành được vinh quang ở đấu trường châu lục. Dưới sự dẫn dắt của HLV Richard Moller Nielsen, Đan Mạch đã lên ngôi ở VCK Euro 1992, trong đó sự đóng góp của Peter Schmeichel là trên cả tuyệt vời. Thi đấu xuất sắc trong cả giải và nổi bật nhất là pha cứu thua cho đội nhà khi đứng trước cú phạt đền trong trận bán kết với ĐT Hà Lan. Marco Van Basten là người thất bại trước "người khổng lồ" đến từ đất nước của những chú lính chì dũng cảm. Sau khi cùng các đồng đội lên ngôi, Schmeichel còn được bầu là "thủ môn xuất sắc nhất thế giới 1992".
 


Trúng lớn cùng

"Siêu đoán Bongda24h"
 


Mùa bóng 1992/93, với sự xuất sắc trước khung thành của Peter Schmeichel, Manchester Unietd lần đầu tiên sau 26 năm biết thế nào là chức vô địch quốc gia. Thành tích này cũng khiến Schmeichel lần thứ 2 liên tiếp được bầu là "Thủ môn xuất sắc nhất thế giới". Tuy nhiên, cuộc sống không phải lúc nào cũng êm đềm trôi trong vinh qua. Tháng 1/1994, Schmeichel mắc hai lỗi ngớ ngẩn khiến MU bị Liverpool chia điểm sau khi đã dẫn trước đến 3-0. Ngay lập tức Sir Alex đã quyết định cho thủ môn này ngồi trên băng ghế dự bị sau đó. Vài ngày sau, Schmeichel đã lên tiếng xin lỗi các đồng đội, và điều này đã được Sir Alex đánh giá rất cao. Ông đã cho cậu học trò bướng bỉnh này thêm một cơ hội và cuối mùa giải năm đó, "Quỷ đỏ" lại hân hoan ăn mừng chức vô đich giải Ngoại hạng Anh năm thứ 2 liên tiếp.

Schmeichel thường xuyên có những pha bay người không tưởng

Mặc dù là một thủ môn, nhưng Peter Schmeichel đôi khi cũng trở thành mối đe dọa khủng khiếp trước khung thành đối phương. Với chiều cao 1,93m, Schmeichel rất hay lên tham gia những pha phạt góc của đội nhà, đặc biệt khi đó đội bóng của anh đang bị dẫn trước mà thời gian của trận đấu không còn nhiều. Không ít lần anh ghi được bàn thắng cho đội nhà ở những tình huống như vậy. Còn nhớ trong trận đấu ở cúp UEFA năm 1995 giữa MU và Rotor Volgograd, Schmeichel đã ghi một bàn thắng ở phút cuối của trận lượt về, giúp MU lot vào vòng trong nhờ tính theo luật bàn thắng trên sân khách.

Năm 1996, Peter Schmeichel cùng với các đồng đội trong màu áo Đan Mạch tham dự VCK Euro với tư cách là những nhà ĐKVĐ. Tuy nhiên, lần này may mắn đã không mỉm cười với "những chú lính chì", khi họ bị loại ngay từ vòng đầu. Đến năm 1998, dưới sự dẫn dắt của Bo Johansson, HLV mới của ĐT Đan Mạch, Peter Schmeichel tiếp tục là một trong những nhân tố chủ chốt của ĐTQG tham dự VCK World Cup được tổ chức tại nước Pháp. Tuy nhiên, giải đấu đó cũng chỉ là một kỷ niệm buồn khi họ bị loại ở tứ kết trước ĐT Brazil, đội bóng sau đó thất bại 0-3 trước đội chủ nhà trong trận chung kết.

Mùa bóng cuối cùng trong màu áo MU của Schmeichel cũng là mùa bóng vinh quang nhất trong sự nghiệp thi đấu của anh (1998/99). Cùng với sự vững chắc trước khung thành của Schmeichel, Manchester United đã có cú ăn 3 vĩ đại trong lịch sử. Họ lên ngôi ở giải Ngoại hạng Anh, cúp FA và cả Champions League. Ở trận bán kết cúp FA với Arsenal, Peter Schmeichel đã có pha cứu thua ngoạn mục từ cú sút phạt đền của Dennis Bergkamp ở những phút cuối của trận đấu, khiến hai đội buộc phải chơi hiệp phụ. Và Ryan Giggs sau đó là người hùng khi có pha độc diễn và sút tung lưới thủ môn David Seaman, giúp MU lọt vào chung kết. Còn ở trận chung kết Champions League với Bayern Munich. Sau khi đội nhà bị dẫn trước đến những phút bù giờ cuối cùng. Từ quả phạt góc của Beckham, Schmeichel băng lên và anh đã khiến hàng phòng ngự của đối phương xao lãng, tạo điều kiện để Teddy Sheringham ghi bàn gỡ hòa và sau đó đúng 2 phút là Solskjaer đưa MU đến chức vô địch cũng từ một pha phạt góc tương tự của Beckham.

Pha băng lên tấn công trong trận chung kết Champions League với Bayern Munich

Sau khi chia tay MU, Peter Schmeichel còn thi đấu cho một số CLB khác như Sporting Lisbon, Aston Villa và Manchester City. Mặc dù vẫn giữ được khả năng siêu phàm trước cầu môn đối phương, nhưng không ở đâu mang lại thành công cho "người khổng lồ" như khi anh còn là cầu thủ của Manchester United. Hiện nay, Peter Schmeichel là khách mời thường xuyên trong chương trình Discovery Channel và cũng cộng tác cho chương trình TV3 của Đan Mạch nói về Champions League. Anh và vợ hiện đang sống ở Espergærde, Đan Mạch. Còn cậu con trai Kasper Schmeichel thì đang chơi bóng cho Manchester City.

Một số thành tích của Schmeichel:

Brøndby
Cúp vô địch Đan Mạch: 1987, 1988, 1990, 1991
Cúp quốc gia Đan Mạch: 1989

Manchester United
Premier League: 1992-93, 1993-94, 1995-96, 1996–97, 1998-99
FA Cup: 1994, 1996, 1999
FA Charity Shield: 1993, 1994, 1996, 1997
Football League Cup: 1992
European Super Cup: 1991
UEFA Champions League: 1998-99

Sporting Lisbon
Vô địch quốc gia Bồ Đào Nha: 2000

Aston Villa

UEFA Intertoto Cup: 2001

Quốc tế
Vô địch Euro: 1992

Cá nhân
Thủ môn xuất sắc nhất châu Âu: 1992, 1993, 1998
Thủ môn xuất sắc nhất thế giới do Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá quốc tế bình chọn: 1992, 1993
Thủ môn xuất sắc nhất châu Âu cấp CLB: 1997-98
Thủ môn xuất sắc nhất Đan Mạch: 1990, 1993, 1999
Được có tên ở phòng truyền thống của bóng đá Anh: 2003
Giải thưởng Det Gyldne Bur: 1987, 1988, 1990, 1992

  • Sơn Lâm (Tổng hợp)

 

Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789

Có thể bạn quan tâm

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

Hôm nay 12/5/2024, Công ty Cổ phần Truyền thông Luật Việt Nam (LuatVietnam) chính thức cho ra mắt bản thử nghiệm của AI Luật - Trợ lý ảo Luật Việt Nam - đánh dấu là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong mảng khai thác dữ liệu từ văn bản pháp luật. 

Xem thêm
top-arrow
X