Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Nửa kia của Cristiano Ronaldo

Thứ Năm 30/10/2008 10:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Các danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu" và "Quả bóng vàng thế giới" sắp được công bố và khả năng tiền vệ chơi cho MU Cristiano Ronaldo sẽ lại lập thêm một cú “hartrick” nữa sau khi anh đã dành danh hiệu “cầu thủ xuất sắc nhất thế giới” do hiệp hội các cầu thủ chuyên nghiệp FIFPro bình chọn. Sau một mùa giải xuất sắc tới mức không thể tưởng tượng nổi của tiền vệ người Bồ Đào Nha thì những kết quả trên không làm nhiều người bất ngờ hay gây ra nhiều tranh cãi nhưng nếu chỉ xét trên yếu tố thuần-túy-chuyên-môn mà thôi.

Bài dự thi : Nếu bạn là chuyên gia.
Họ tên : Phùng Văn Kiên
Địa chỉ : Lớp 04X3 Đại học Kiến Trúc Hà Nội.

Tài năng của CR7 là không phải bàn cãi, kỹ thuật, tốc độ, khả năng săn bàn thượng thặng và cả những pha bóng tiểu xảo là những điểm nổi bật ở cầu thủ này. Mùa giải 07-08 tài năng của Ronaldo thăng hoa khi anh ghi tới 42 bàn thắng trên tất cả các mặt trận góp phần quan trọng vào cú đúp hoành tráng của MU khi bảo vệ thành công chức vô địch giải Ngoại hạng Anh và bước lên đỉnh châu Âu một cách thuyết phục. Nhưng bài viết này xin đề cập đến những vấn đề nằm ngoài chuyên môn, nó là đạo đức cầu thủ và về điểm này e rằng Ronaldo không thuyết phục được nhiều người.

1. Ronaldoc - Kẻ ăn vạ kinh hoàng

Trong bóng đá hiện tượng các cầu thủ cố tình ngã để được hưởng những quả phạt không phải là hiếm và các trọng tài thường khá “dị ứng” với lỗi này nên hình phạt thường là một thẻ vàng. Đôi khi sự “nhảy cảm” thái quá của các trọng tài khiến các cầu thủ bị phạt oan nhưng với CR7 số lần anh đánh lừa được các trọng tài hơn gấp nhiều lần những lần bị lật tẩy.


Ronaldo rất nổi tiếng với những pha ăn vạ... thành bàn

Thật ra lỗi hành vi như vậy trong thi đấu được gọi là “tiểu xảo” và người ta không dùng nó để đánh giá về tư cách các cầu thủ. Nhưng có những người không nghĩ như vậy, đó là các trọng tài và các đối thủ phải chịu thua thiệt sau những cú ngã ấy và có một thực tế là các cầu thủ được đánh giá là những nhân cách lớn trong thế giới bóng đá không bao giờ thực hiện những hành vi như vậy, Zinédine Zidane, Paolo Mandini hay cả Ronaldinho, Kaka những người luôn đề cao tinh thần Fair-Play trong bóng đá. Nếu so sánh với Robbie Fowler, người đã sút ra ngoài quả Penalty mà mình không xứng đáng nhận được, fan hâm mộ ắt không khỏi cảm thấy hổ thẹn thay cho CR7.

Ngay trong mùa giải mới, trong trận đấu với Bolton trên thánh địa Old Trafford trước sự chứng kiến của gần 70 nghìn khán giả nhà Ronaldo đã rất thành công với vai kịch sĩ khi mang về một quả Penalty từ một tình huống ngã vờ như thật. Đó tất nhiên sẽ là một bàn thắng và Mu đã kiếm 3 điểm như vậy đấy, một trong nhiều lần như vậy. Điều đáng nói là sau khi trọng tài Rob Styles chỉ tay vào chấm phạt đền những đồng đội của Ronaldo là Fletcher và Tevez cũng chạy lại và phân trần rằng đó không phải là một quả Penalty. Vị vua sân cỏ này sau đó đã phải đưa ra những lời xin lỗi đối với Bolton nhưng có ích chi khi mà 1 điểm quý giá đã bị đánh cắp. Trong trận kịch chiến tại vòng 5 khi Mu làm khách trên sân của Chelsea, trở lại sau chấn thương và vào sân trong những phút cuối Ronaldo cũng kịp để lại “dấu ấn” bằng pha ngã giả vờ ngay tại…phần sân nhà trong một pha tranh bóng với Frank Lampard. CR7 ngay sau đó đã nhận được những lời nhắc nhở về thái độ của người đàn anh.

Mới đây tạp chí Dailymail đã bình chọn “cầu thủ chăm ngã nhất Premiership”. Và chẳng ai ngạc nhiên khi CR7 chễm chệ đứng đầu danh sách này. Nhiều người cho rằng tiền vệ người Bồ Đào Nha đã tham gia một khóa học “tập ngã nâng cao” trước khi chơi bóng đá đỉnh cao. Theo thống kê trung bình mỗi trận CR7 ngã ít nhất từ 10-15 lần. Dailymail còn mỉa mai rằng “Mỗi lần CR7 có bóng trong khu vực cấm địa đối phương thường tìm cách tránh xa bởi lo Ronaldo có thể lăn ra bất cứ lúc nào. Anh ấy là nỗi lo sợ cho hàng thủ đối phương trong cả những pha tấn công lẫn khả năng ăn vạ”. Đây không phải lần đầu tiên, Ronaldo bị chỉ trích về sự ăn vạ quá đáng. Nhưng biết đến bao giờ, tiền vệ người Bồ mới thi đấu Fair play?

Với ai đó, ngã giả vờ thể hiện sự tinh quái và mưu mẹo trong thi đấu, còn với CR7 nó đã đi quá giới hạn ấy và người ta bắt buộc phải đặt câu hỏi về đạo đức với cầu thủ ngôi sao này.


Ronaldo đã làm tất cả để Rooney nhận thẻ đỏ

2. CR7 - Kẻ cơ hội?

Hẳn mọi người đều còn nhớ hành động của Ronaldo trong trận đấu giữa Anh và Bồ Đào Nha tại vòng tứ kết Worldcup 2006. Sau pha phạm lỗi của Rooney, người đồng đội của anh tại Mu, CR7 đã có những tác động hết sức tích cực để trọng tài rút thẻ đỏ đối với tiền đạo đội tuyển Anh. Mọi việc không dừng lại ở đó, sau khi thẻ đỏ được rút ra Ronaldo hướng về phía ban huấn luyện đội tuyển Bồ Đào Nha và đưa ra một cái nháy mắt đầy vẻ đắc thắng.

CR7 sẵn sàng đánh mất đi tình bạn với Rooney, sẵn sàng thách thức các fan hâm mộ-những người đã dành tình yêu cho anh trong những năm tháng đầu tiên ở xứ sở sương mù chỉ để tìm một cảm giác của kẻ chiến thắng. Chiến thắng không từ thủ đoạn.

3. CR7 - Kẻ đứng núi này trông núi nọ

Những tưởng sau khi vượt qua những chỉ trích nặng nề bởi cái nháy mắt đầy tai tiếng, sau một mùa giải thành công mỹ mãn trong màu áo đỏ. CR7 sẽ ở lại để tiếp bước Eric Cantona trở thành huyền thoại sống tại “Nhà hát của những giấc mơ”. Nhưng như người ta vẫn nói “giang sơn khó đổi, bản tính khó rời”, sau một Euro 2008 không mấy thành công Ronaldo đã quyết định bằng mọi giá từ bỏ nước Anh để tìm đến với tiền bạc và sự hòa nhoáng của La Liga trong màu áo câu lạc bộ xuất sắc nhất thế kỷ 20-Real Mardrid.

“Tôi muốn tới Real Madrid”. Phát biểu của Ronaldo chẳng khác gì quả bom làm nổ tung Old Trafford. “Tôi thực sự muốn tới Real Madrid. Rất tiếc đó lại là sự thật. Tôi nghĩ Real sẽ đáp ứng mọi đề nghị mà MU yêu cầu để mua tôi. Tôi sẽ ra đi nếu 2 bên thống nhất được mức giá chuyển nhượng. Tuy nhiên, tôi không muốn nói nhiều về chủ đề này ở thời điểm này nữa. Sau Euro chúng ta sẽ bàn cụ thể hơn.” Tan tành niềm hi vọng Ronaldo sẽ ở lại Old Trafford, các cổ động viên đã dành cho anh rất nhiều tình cảm nhưng rồi đã phải buồn thế nào khi nghe những lời từ chình thần tượng của mình? Và như giọt nước làm tràn ly, Ronaldo muốn gạt bay mọi điều tốt đẹp còn sót lại trong lòng người hâm mộ : "Vâng tôi là một nô lệ".


Ronaldo đã bị các CĐV tẩy chay sau khi tự nhận mình là nô lệ

Đến lúc này, dường như cho tới những ai yêu mến anh nhất cũng quay lưng lại với anh. Người hâm mộ chỉ trích anh nặng nề, họ tẩy chay anh, xua đuổi và thậm chí mong anh đi càng nhanh càng tốt. Họ nói anh là một người không ra gì, đã chê bai người thầy đáng kính, trở mặt với những con người từng nâng đỡ anh, họ tin sẽ có người xứng đáng hơn anh về mọi mặt khoác trên mình số áo 7 huyền thoại...

Nhưng rồi chẳng có cuộc đào thoát nào, Sir Alex Ferguson đã làm tất cả để níu chân Ronaldo và ông đã thành công mặc cho đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha và cả CR7 đã làm tất cả để có thể theo chân đàn anh David Beckham. Trơ trẽn thay, Ronaldo lại không ngại ngùng bày tỏ tình yêu trở lại với sân Old Trafford và thỉnh cầu sự tha thứ của các CĐV, những người đã hơn một lần bị anh phản bội. Đó là điều mà CR7 đã làm chỉ cách đây ít ngày nhưng là với Real Madrid. Trả lời phỏng vấn sau khi nhận phần thưởng FIFPro 2008, Ronaldo cho biết anh vẫn muốn ở lại MU : “Giấc mơ của tôi là giành chức vô địch Champions League thêm một lần nữa. Tôi vẫn đang người của MU và tôi muốn tiếp tục ở lại đây trong năm tới.”

“Hiện tôi chỉ nghĩ tới việc tập trung thi đấu cho CLB. Ưu tiên hàng đầu của tôi là tìm lại phong độ tốt sau đợt phẫu thuật hồi hè và chiến đấu để tiếp tục giành chức vô địch Premiership và Champions League cùng MU.”

4. Lời kết

Không ai dám chắc là Ronaldo sẽ giữ đúng lời hứa của mình, sẽ không thử một lần nữa đào thoát khỏi sân Old Trafford.

Không ai dám chắc CR7 sẽ ngừng ngã giả vờ vào lúc nào.

Không ai dám chắc các cổ động viên sẽ bị phản bội thêm lần nào nữa, và liệu họ còn đủ kiên nhẫn để dành tình cảm cho anh.

Nhưng...


Ai dám chắc Ronaldo sẽ làm theo những gì đã nói?

Nhà vô địch thực sự là một người đàn ông đích thực : nói những điều thật lòng và thực hiện chúng.

Một cầu thủ xuất sắc chắc chắn không bao gồm khả năng đóng kịch.

Ronaldo có thể thâu tóm mọi danh hiệu, ghi rất nhiều bàn thắng nhưng chắc chắn anh không phải là một nhân cách lớn. Real Madrid với sự hào nhoáng của mình chưa có ý định dừng lại, nửa xanh thành Manchester dang rộng vòng tay với rất,rất nhiều tiền. Khi Ronaldo bước lên nhận Quả bóng vàng, sẽ có nhiều người không phục…

Có thể bạn quan tâm

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

Xem thêm
top-arrow
X