Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Những trận đấu hay – Những bàn thắng đẹp: Kỹ năng phạm lỗi

Thứ Tư 22/04/2009 14:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cú dốc bóng từ cự ly 60m của Lazaro, vượt qua 2 trong số 3 hậu vệ giăng ra chống phản công của T&T HN, rồi ghi bàn quyết định trận đấu là một pha bóng của ý chí, tốc độ, sức mạnh và sự nhạy bén của một tay săn bàn.

Một bàn thắng trị giá bằng vàng. Một bàn thắng rất mẫu mực, đủ khiến cả những người trung lập và những CĐV đối phương cũng phải thán phục. Nhưng nó cũng chẳng phải là một sự kiện lần đầu xuất hiện ở Hàng Đẫy, hay rộng hơn là cả V-League. Bóng đá Việt Nam kể từ khi có cầu thủ ngoại đã chứng kiến hàng tá những bàn thắng như thế, thậm chí còn đẹp hơn rất nhiều.

Có một điều rất đáng nói, sau trận đấu, người ta đã nói tới chuyện các hậu vệ của T&T HN hoàn toàn có thể phạm lỗi với Lazaro, ngay từ nhịp đầu tiên cầu thủ này nhận bóng sau đường chuyền của đồng đội Mota, hoặc khi Lazaro đã dẫn bóng tới đầu vòng cấm. Chỉ cần một pha can thiệp thôi là sẽ không có bàn thắng cho Quân khu 4, sẽ không có một bàn thua biến T&T HN trở thành chiếc bánh đa nhúng nước. Nhưng Xuân Tú, hậu vệ của T&T HN đã chỉ dứ vài nhịp, rồi mải miết đuổi theo, rồi nhìn bóng găm vào lưới của thủ môn Lê Văn Sơn sau cú ra chân trái chéo góc của đối thủ.

Trong bóng đá, một pha phạm lỗi thường đồng nghĩa với cái thiếu tích cực, nôm na là một pha “chơi bẩn”. Người ta thường không khuyến khích các hành vi chơi sai luật.

Xuân Tú (áo vàng) đã rất non trong việc kèm Lazaro

Nhưng có những lúc, phạm lỗi cũng là một vũ khí, nói lên đẳng cấp của một cầu thủ, nhất là những người chơi ở hàng phòng ngự. Chúng ta cũng hay nghe những bình luận đâu đó, rằng đội bóng nào đó chơi khá khôn ngoan, thường phạm lỗi ở khu vực không nguy hiểm, bên phần sân khách hoặc cùng lắm là khu trung tuyến. Tức là nó còn là ý đồ chiến thuật được xây dựng bởi HLV hẳn hoi.

Tình huống bóng nói trên trong trận T&T HN với Quân khu 4 cho thấy, bóng đá của chúng ta không “sạch sẽ” tới mức không muốn và không cần phạm lỗi. Trái lại, hình ảnh về thứ bóng đá bạo lực, với những pha vào bóng triệt hạ đối thủ trở nên khá phổ biến. Tiểu xảo cũng luôn dư thừa. Thế mới có chuyện V-League sau chừng 1/3 chặng đường đã có tỉ lệ thẻ vàng hơn 5 chiếc/trận và hàng loạt đội bóng bị phạt tiền vì dính nhiều thẻ vàng.

Thực tế này chỉ nói lên một điều, rằng có một sự hạn chế nhất định trong kỹ năng, tư duy và bản lĩnh chơi bóng ở nhiều cầu thủ. Người ta có thể nhìn thấy sự luống cuống khi Xuân Tú phòng ngự cá nhân, có phần hoảng hốt khi áp sát rồi bám đuổi tiền đạo đối phương, tới mức hoàn toàn không biết ứng xử một cách hợp lý với một tình huống quyết định.

Trong pha bóng ấy, một người như ông Phan Anh Tú không phải là một chuyên gia phòng ngự trước kia cũng phải “bức xúc”, rằng một hậu vệ đá hợp lý nhất phải là người biết phạm lỗi khi đối phương vừa nhận bóng bên phần sân Quân khu 4, hoặc chí ít cũng phải “ra chân” khi nhìn thấy hiểm họa đang ập xuống khi bóng đã tới gần sát vòng cấm.

Lâu nay, chúng ta vẫn nghe đâu đó có cầu thủ tự hào với “chiến công”, đã hạ gục được đối thủ bằng một pha giật cùi chỏ, một pha đạp thẳng vào đầu gối hay một cú quét trụ. Nhưng như thế, đâu có đáng tự hào, vì ngay cả những ai chơi bóng nghiệp dư nếu rắp tâm cũng có thể làm được.

Chỉ có thể tự hào nếu đó là một pha phạm lỗi phục vụ ý đồ chiến thuật, một pha phạm lỗi theo đúng kỹ năng và trách nhiệm của một cầu thủ phòng ngự, một pha phạm lỗi mà người ta không thấy nó là triệt hạ, một pha phạm lỗi mà trọng tài không thể rút ra chiếc thẻ đỏ và đội bóng của mình không bị thất thế mà còn được hưởng lợi.

Cũng chỉ có vài cầu thủ phòng ngự được như thế ở V-League!

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X