Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Những người hùng của ĐT Pháp: Giờ họ ở đâu?

Thứ Sáu 11/07/2008 10:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Với người hâm mộ bóng đá Pháp, khoảnh khắc đội bóng con cưng của họ nâng cao chức vô địch thế giới năm 1998 và Euro 2000 sẽ không bao giờ phai mờ trong tâm trí. Thế hệ những cầu thủ của HLV Aime Jacquet đã trở thành những người hùng khi viết lên trang sử mới cho nền bóng đá nước nhà. Một thập kỷ đã trôi qua, 22 người hùng của ngày ấy giờ chỉ còn một số ít đang chơi bóng, vậy số còn lại đang làm gì, ở đâu?

Tiếp tục gắn bó với trái bóng

Henry chỉ là 1/5 cầu thủ còn chơi bóng đỉnh cao

Chỉ còn 5 trong số 22 cầu thủ từng góp mặt tại World Cup 1998 là vẫn còn đang chơi bóng: David Trezeguet,  Thierry Henry, Patrick Vieira, Robert Pires và Lilian Thuram. Cả 5 tuyển thủ này vẫn chưa có ý định treo giày khi vẫn duy trì được phong độ đỉnh cao khi chơi bóng tại những giải đấu hàng đầu của châu Âu. Trezeguet và Henry, những người dự World Cup 1998 khi mới 20 tuổi hiện tại vẫn là chân sút hàng đầu của châu Âu.

Henry đã có mùa bóng thứ 2 cho Barcelona sau quãng thời gian lưu danh tại Arsenal. Tại ĐTQG, Titi cũng đã phá vỡ kỷ lục của huyền thoại Michel Platini với 45 bàn thắng. Trong khi đó, người đồng đội của anh tại Monaco là Trezeguet, người vừa tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế cũng đã vượt qua kỷ lục mà chủ tịch của UEFA lập được thời còn chơi bóng tại Juventus với 156 bàn thắng.

Với Vieira, Pires và Thuram, dù không còn giữ được độ sung sức khi đã bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp nhưng vẫn là nhân tố chủ chốt ở những CLB mà họ đang chơi. Vieira đã có 2 mùa bóng thành công tại Inter với 2 Scudetto liên tiếp. Pires dù không còn chơi cho đội bóng áo Lam nhưng anh vẫn là một có những đóng góp nhất định cho Villarreal. Trường hợp của Thuram còn đặc biệt hơn, dù đã bước sang tuổi 36 nhưng cựu trung vệ của Parma vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Khát vọng muốn được chơi bóng đỉnh cao đã khiến Thuram khước từ lời đề nghị hồi hương chơi bóng của Paris Saint-Germain để tiếp tục gắn bó với Barcelona.

Theo đuổi nghiệp HLV

Deschamps  đã khá thành công với vai trò HLV của Juventus

Cũng giống như đại đa số những cầu thủ khác, khi treo giầy, một số người hùng của ĐT Pháp vẫn thể hiện tình yêu với trái bóng bằng cách đi theo con đường HLV. Đi đầu trong số này là Didier Deschamps. Thủ quân của Jacquet tại World Cup 1998 giã từ sự nghiệp sân cỏ vào năm 2001 nhưng chỉ ngay sau đó một tháng anh quay lại với tư cách là HLV của Monaco. Sau 5 năm dẫn dắt đội bóng công quốc, Deschamps trở lại với đội bóng mà anh đã từng chơi, Juventus trong nỗ lực đưa CLB này trở lại với Serie A sau khi nhận án phạt từ liên đoàn bóng đá Italia.

Người đồng đội của Deschamps là Laurent Blanc thậm chí còn nổi tiếng hơn. Trung vệ từng ghi bàn thắng vàng vào lưới của Paraguay tại vòng 1/16 sau đường chuyền của người đồng đội Trezeguet trở lại với sân cỏ khi nhận lời tiếp quản Bordeaux ở mùa hè năm ngoái. Ngay lập tức anh đưa đội bóng từ quê hương của loại rượu vang nổi tiếng nước Pháp trở thành một đối thủ đáng gờm trên con đường bảo vệ chức vô địch thứ 7 liên tiếp của Lyon.

Bernard Lama  và Lionel Charbonnier, hai cầu thủ có tên trong danh sách 22 thành viên nhưng lại không được sử dụng một phút nào tại World Cup 1998 cũng đang bắt đầu sự nghiệp cầm quân tại các quốc gia châu Phi. Lama đã từng có 5 tuần dẫn dắt ĐTQG Kenya trước khi cùng với Vieira đứng ra lập nên học viện bóng đá Senegalese. Charbonnier thì chưa bắt đầu cầm quân nhưng với tình yêu bóng đá, cựu thủ môn của Auxerre đã đồng ý trở thành giám đốc kỹ thuật của ĐTQG Tahiti.

Tham gia vào các công tác xã hội

với danh tiếng của mình, Zidane đang tham gia tích cực
 vào những công tác xã hội

Ngay sau khi xa rời sân cỏ, tiền vệ một thời Youri Djorkaeff  lập tức trở thành chủ tịch của một CLB thiếu nhi có tên là Union Generale Armenienne de Decines. Đây là mong ước mà cầu thủ 40 tuổi từng mong muốn có được khi còn đang chơi bóng. Với việc lập ra CLB này, Djorkaeff kéo những thành viên trong gia đình mình vào cùng làm. Hiện tại anh và em trai của anh đang là phó chủ tịch CLB trong khi bố của Youri là giám đốc điều hành còn các bạn của anh trở thành những thành viên của CLB.

Với trung vệ Marcel Desailly anh lại chọn trở thành một chuyên gia tâm lý và tham gia vào một chương trình trên sóng truyền hình của Ghana (quê gốc của anh). Theo đó nhiệm vụ của The Rock (biệt danh của cựu trung vệ Chelsea) sẽ là người chia xẻ những tâm tư tình cảm với những người dân ở quốc gia này qua sóng phát thanh và truyền hình. Cũng liên quan đến các hoạt động giải trí còn có Bixente Lizarazu, Christophe Dugarry, Franck Leboeuf . Trong khi đó, Anthony LaPaglia, Vinnie Jones, Eric Wynalda, Alexi Lalas, Robbie Williams và Ziggy Marley lại dành phần lớn thời gian cho gia đình.

Tiền vệ Emmanuel Petit, người ghi bàn thắng ấn định chiến thắng 3 - 0 trước Brazil trong trận chung kết World Cup 1998 lại đang tham gia vào những chiến dịch bảo vệ môi trường. Christian Karembeu trở thành đại sứ thiện chí của FIFA với tư cách là người tham gia vào các chiến dịch phát triển dự án tại quốc gia New Caledonia. Thủ thành Fabien Barthez đeo đuổi niềm đang mê dang dở trong ngành công nghệ ô tô trong khi Alain Boghossian giữ chức đội trưởng của một CLB golf trẻ, tiền đạo trẻ Stephane Guivarc'h lại tham gia trong lĩnh vực kinh doanh bể bơi.

Với danh tiếng của mình, tiền vệ tài hoa Zinedine Zidane có lẽ là người tham gia tích cực nhất vào các công tác xã hội. Cùng với người đồng đội tại Real Madrid, Ronaldo, huyền thoại của bóng đá Pháp là đại sứ thiện chí của Liên Hợp quốc tham gia vào các lĩnh vực phát triển bóng đá tại quốc gia nghèo trên thế giới khi có mặt tại các quốc gia châu Phi, các bang nghèo tại Brazil. Bên cạnh đó, Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2006 còn tham gia cứu trợ những người dân ở những quốc gia bị ảnh hưởng bởi chiến tranh và lũ lụt. Sự có mặt của Zizou đã tạo ra một ảnh hưởng nhất định tại những mảnh đất còn đang chịu nhiều đau thương.

10 năm sau khi đăng quang tại World Cup 98, 22 người hùng của ĐT Pháp vẫn được nhắc tới với những đóng góp cho bóng đá và xã hội. Dù không phải tất cả còn đang gắn bó với bóng đá đỉnh cao nhưng những gì mà Zindane, Djorkaeff, Karembeu hay Petis đang làm sẽ khiến cho cả thế giới sẽ còn nhắc nhiều đến họ.

La Quế

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X