Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Những "người Bồ" tỏa sáng ở Premiership

Thứ Ba 18/11/2008 15:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Bồ Đào Nha đang là đội tuyển sở hữu những cầu thủ xuất sắc bậc nhất của bóng đá thế giới thời điểm hiện tại. Điều ngạc nhiên là phần lớn trong số họ đang thi đấu và tỏa sáng tại Premiership. Nhìn vào danh sách các cầu thủ của 2 đội bóng đã thâu tóm cả 4 chức vô địch gần đây nhất là MU và Chelsea không khó để nhận ra nước Anh đang trở thành “đất diễn” cho những ngôi sao đến từ bán đảo Iberia.

Bài dự thi : Nếu bạn là chuyên gia.
Phùng Văn Kiên, Lớp 04X3 Đại học Kiến Trúc Hà Nội.


CR7 - người Bồ Đào Nha nổi tiếng nhất ở Premiership

Người Bồ nổi tiếng nhất tại xứ sở sương mù tất nhiên là Cristiano Ronaldo, ngôi sao số 1 của bóng đá thế giới thời điểm hiện tại. Mùa giải trước khi mà MU đoạt cú đúp danh hiệu hoành tráng là chức vô địch Premiership và Champions League, CR7 chính là người có đóng góp to lớn nhất. 42 bàn thắng ghi được chỉ trong một mùa giải là thành tích vô tiền khoáng hậu với cả những tiền đạo đích thực chứ đừng nói đến một tiền vệ công như Ronaldo. Để nói về tầm quan trọng và giá trị của CR7 hãy nhìn vào cách Real Madrid “săn” cầu thủ này mùa hè vừa qua, và cả cách Sir Alex Ferguson tất bật giữ chân ngôi sao của mình. 70 triệu bảng cộng với mức lương kếch xù, những con số sẽ phá vỡ mọi kỷ lục chuyển nhượng và lương bổng từ trước đến nay đã được đưa ra nhưng đáp lại chỉ là những cái lắc đầu dứt khoát từ phía MU, nơi mà những ông chủ người Mỹ đang “ôm” trong mình món nợ khổng lồ đủ thấy với Ronaldo, rất nhiều tiền là chưa đủ để có được anh.

Mùa giải 08-09, Ronaldo khởi đầu chậm chạp sau một mùa hè nhiều biến động. Nhưng bỏ lại đằng sau những lời chỉ trích, làn sóng phản đối đến từ những cổ động viên, đang trở lại phong độ đỉnh cao. 2 bàn thắng trong trận đại thắng Stoke City vừa qua là cú đúp thứ 2 trong 3 trận gần đây tại giải Ngoại hạng của cầu thủ người Bồ Đào Nha, điều mà những tiền đạo thượng thặng của MU cũng không thể làm được. Tại sân Old Trafford lúc này, không phải những người Anh như Rooney, Ferdinand hay ngôi sao mới Dimitar Berbatov, mà chính CR7 mới là nhân tốt quyết định thành bại của Quỷ đỏ. Vẫn ở MU, không thể không kể đến một người Bồ khác là Luis Nani. Cùng thi đấu ở vị trí tiền vệ cánh và mặc dù chưa bùng nổ như người đồng hương Ronaldo nhưng Nani hoàn toàn có khả năng đạt đến đẳng cấp ấy. So với CR7, Nani không thua kém là bao về kỹ thuật, tốc độ cũng như khả năng săn bàn. Cái thiếu của anh có lẽ chỉ là cơ hội thể hiện và kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao. Sẽ không ngạc nhiên nếu một vài năm tới MU sẽ bay cao trên “đôi cánh” Bồ Đào Nha.


Nani hứa hẹn sẽ là 1 Ronado nữa

Ronaldo và Nani sẽ là đôi cánh của MU, nhưng dấu ấn Bồ Đào Nha rõ nét nhất phải là ở London, nơi Chelsea đã và sẽ là một thế lực nhờ đôi chân và khối óc của những người Bồ Đào Nha.

Rất, rất lâu nữa các cổ động viên Chelsea sẽ vẫn nhắc tới cái tên Jose Mourinho như là huấn luyện viên xuất sắc nhất trong lịch sử đội bóng này. Để có được như ngày hôm nay, đội bóng thành London chắc hẳn phải cảm ơn sự hào phóng của ông chủ người Nga Roman Abramovich, nhưng người đã biến những đồng rúp Nga thành sức mạnh và vị thế của đội bóng là một người Bồ Đào Nha đã chia tay Premiership : Jose Mourinho. Tài năng và cá tính mạnh mẽ của HLV đã đưa đội bóng không được đánh giá cao như FC Porto bước lên bục vinh quang tại Champions League trước đó đã tiếp tục “phát tiết” tại xứ sở sương mù. Với nguồn tài chính dồi dào, “người đặc biệt” đã đưa về Stamford Bridge những ngôi sao hàng đầu thế giới. Hai chức vô địch liên tiếp chỉ sau mùa giải đầu tiên về với CLB đã chấm dứt thế độc tôn trước đó của MU và người “hàng xóm” Arsenal. Chelsea đã lột xác thành một thế lực thực sự của lục địa già, họ đủ sức thách thức không chỉ nước Anh mà cả châu Âu. Chelsea dưới thời Mourinho chơi không hoa mỹ nhưng hiệu quả một cách đáng sợ. Thành tích gần 4 năm bất bại trên sân nhà là một trong những dấu tích hiển hách của ông, cho tận đến ngày buộc phải rời nước Anh, các CĐV nhà vẫn chưa một lần phải buồn lòng khi rời sân. Giả sử không có cuộc chia tay ấy, The Blues chưa chắc đã phải chịu thất bại đầu tiên trên sân nhà khi bị Liverpool đánh bại cách đây vài vòng đấu. Vào thời điểm đó, ắt hẳn rất nhiều người đã nhớ tới Mourinho – người giờ đây đang thử sức tại bên kia bờ Địa Trung Hải trong màu áo Inter Milan.

Mourinho đến Stamford Bridge, và ông không quên mang theo 2 nhà vô địch châu Âu cấp độ CLB. Ricardo Carvalho và Paolo Ferreira đều là những trụ cột xuất sắc của Porto lên đỉnh châu Âu mùa giải 03-04 sau khi vượt qua đại diện của nước Pháp AS Monaco. Và trong những năm của “kỷ nguyên Mourinho” những cầu thủ nói trên tiếp tục là những trụ cột nơi hàng phòng ngự Chelsea. Carvalho với lối chơi khôn ngoan và những tình huống cản phá tỉnh táo đã hợp với Jonh Terry thành cặp trung vệ thép, là điểm nhấn quan trọng trong lối chơi thiên về an toàn mà Mourinho xây dựng ở Chelsea. Trong nhiều năm liền, Chelsea luôn là đội bóng bị thủng lưới ít nhất tại giải Ngoại hạng. Dù Mourinho đã ra đi nhưng đến tận thời điểm này, Carvalho vẫn đang là trung vệ chính thức của The Blues. Thành tích thủng lưới 4 bàn sau 13 trận đấu của Chelsea có công đóng góp rất lớn của trung vệ người Bồ Đào Nha. Ở Inter, Mourinho vẫn khao khát có được cậu học trò cũ, nếu Chelsea không có những động thái giữ chân, họ rất có thể sẽ mất đi trung vệ xuất sắc này. Dù thời điểm hiện tại không còn có được vị trí chính thức trong màu áo Chelsea nhưng những đóng góp trước đó của Paolo Ferreira cũng là hết sức đáng ghi nhận. Lối chơi tấn công biên thông minh và nhưng những quả tạt chuẩn xác là điểm nổi bật của hậu vệ này. Và anh vẫn chơi rất tốt mỗi khi có cơ hội được vào sân. Tìm kiếm một đội bóng khác và tìm lại mình có lẽ là điều Ferreira sẽ tính đến trong kỳ chuyển nhượng mùa đông bởi vị trí của anh còn bị cạnh tranh bởi cả Juliano Belletti.


Mourinho đã trở thành 1 phần lịch sử của The Blues

Chelsea giờ đây không được dẫn dắt bởi một HLV Bồ Đào Nha, Felipe Scolari là một người Braxin chính gốc. Nhưng “chất” Bồ trong ông là không phải nghi ngờ. 6 năm dẫn dắt đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha là khoảng thời gian thành công với vị HLV đã đưa đội bóng vàng – xanh lên ngôi VĐTG tại châu Á năm 2002. Trong khoảng thời gian ấy Big Phil đã làm việc với rất nhiều cầu thủ Bồ Đào Nha, và không ít trong số họ đang chơi bóng tại Premiership.

Đến sân Stamford Bridge để chiều theo ước muốn theo đuổi lối đá “sexy” của ông chủ người Nga. Scolari đã không ngần ngại mang “chất” la tinh vào lối đá được đánh giá là thô cứng trước đó của The Blues. Và những người Iberia tiếp tục được đưa về London.

Thay thế cho một Paolo Ferreira, thủ tốt nhưng công kém là một José Bosingwa toàn diện hơn rất nhiều. Thêm một cầu thủ đến từ FC Porto và những gì anh đã thể hiện ấn tượng hơn hẳn người đồng hương Ferreira. Cứ nhìn cái cách hậu vệ này đi bóng và dứt điểm hiểm hóc mở tỷ số cho Chelsea trong trận làm khách trước West Brom mới đây, cộng với thành tích thủng lưới 4 bàn sau 13 trận đấu của hàng phòng ngự Chelsea, ắt hẳn những cầu thủ dự bị cho Bosingwa là Paolo Ferreira, Juliano Belletti không khỏi cảm thấy chán nản.

Việc đầu tiên Scolari làm khi đặt chân đến London là yêu cầu ban lãnh đạo CLB mua về cầu thủ không còn được trọng dụng trong màu áo Barca, Deco. Những tố chất chơi bóng thiên phú của Deco vẫn còn nguyên dù anh tưởng chừng đã qua thời kỳ đỉnh cao trong màu áo Barcelona. Về với Chelsea, dưới sự dẫn dắt của người thầy đã gắn bó với anh trong màu áo ĐTQG, Deco lại tiếp tục tỏa sáng. Được chơi bên cạnh những ngôi sao thượng thặng của bóng đá châu Âu, Deco chơi bóng như chính anh cách đây vài năm. Nói không quá, Deco đang thổi hồn vào lối đá của The Blues. Kết hợp với Lampard, bộ đôi này luôn mang đến cho The Blues thế trận tấn công mạch lạc và liên tục. Chelsea mùa này rất ít khi kết thúc trận đấu với cách biệt 1 bàn. Họ thường ghi tới 2-3, thậm chí 4 hay 5 bàn thắng, không hề chơi tiêu cực để bảo vệ tỉ số, dù là sân nhà hay sân khách. Tất cả là nhờ nguồn cảm hứng đến từ bán đảo Iiberia.

José Bosingwa đã đến London theo tiếng gọi của ông thầy Scolari

Dù MU bảo vệ thành công chức vô địch hay Chelsea sẽ truất ngôi Quỷ đỏ, thì trong những chiến tích ấy dấu ấn của những người Bồ Đào Nha đều vẫn rất rõ nét. Các cầu thủ Braxin với kỹ thuật bậc thầy của mình đang làm mưa làm gió tại các giải VĐQG trên khắp thế giới, trừ nước Anh. Bởi họ thiếu cái tư duy khoáng đạt của trong lối chơi thiên về tốc độ của Premiership, nhưng thay thế họ đã có “Braxin của châu Âu” – Bồ Đào Nha. Cơn gió mát lành từ bán đảo Iberia đang mang đến những nét tươi mới trong lối đá sôi động của Premiership, và xứ sở sương mù đang trở thành “đất lành” của những cầu thủ Bồ Đào Nha.

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X