Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Những cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử nước Anh (phần 6)

Thứ Tư 15/07/2009 16:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chúng ta cùng tiếp tục hành trình với những cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử nước Anh bằng sự hiện diện của Rio Ferdinand.

Rio FERDINAND
Sinh: 7/11/1978, London, Anh
ĐT Anh: 72 lần, 3 bàn thắng
CLB: West Ham United, Bournemouth, Leeds United, Manchester United

Ferdinand sinh ra và lớn lên ở Friary, Peckham, một khu phố được coi là "điểm nóng" của London lúc bấy giờ bởi tệ nạn và các vụ phạm tội có tính chất hình sự. Để tránh xa cuộc sống đầy bất trắc đó, Rio Ferdinand đã chọn cho mình con đường trở thành một cầu thủ bóng đá. Mặc dù vậy, ít ai được biết rằng trước khi đến với bóng đá, Ferdinand đã từng là một học viên của trường dạy múa Ba-lê. Sau đó, khi nhận ra được khả năng chơi bóng của mình, Ferdinand đã từng tham gia tập luyện ở khá nhiều CLB như Charlton Athletic, Chelsea, Millwall và Queens Park Rangers, trước khi trở thành cầu thủ trẻ của West Ham United.

Ferdinand đang trên đường trở thành tượng đài của bóng đá Anh

Cho đến cuối mùa giải 1995-1996, Ferdinand được ra sân lần đầu tiên trong đội hình chính của West Ham, khi đó họ thi đấu với Sheffield Wednesday. Lại cuối mùa giải nữa (1997-1998), Ferdinand được triệu tập vào ĐT Anh và trở thành hậu vệ trẻ nhất trong lịch sử được khoác áo "Tam sư", (kỷ lục đó sau này bị phá bởi Micah Richards), khi đó anh 19 tuổi.

Tài năng của Ferdinand ngày càng khiến người ta ngưỡng mộ và đến năm 2000, Leeds United đưa anh về từ West Ham với bản hợp đồng đắt giá nhất đối với một hậu vệ. Ngay mùa giải đầu tiên anh đã cùng đội bóng mới lọt vào đến trận bán kết Champions League. Tiếc là sau đó phải chịu thất bại trước Valencia. Trước đó, Ferdinand đã bị loại khỏi danh sách ĐT Anh tham dự World Cup 1998 vì lái xe trong lúc say rượu và gây tai nạn. Tuy nhiên, đến mùa World Cup 2002, Ferdinand đã cho cả thế giới thấy tài năng siêu phàm của mình, bằng khả năng phán đoán tình huống và những pha can thiệp kịp thời nhưng vô cùng điêu luyện. Sau kỳ World Cup ở Nhật Bản và Hàn Quốc lần đó, Ferdinand cùng các đồng đội phải chấp nhận một thực tế là Leeds United đứng trước nguy cơ phá sản vì nợ nần chồng chất. CLB này không còn sự lựa chọn nào khác là bán Ferdinand cho Manchester United với cái giá kỷ lục: gần 33 triệu bảng.

Mặc dù không có được sự khởi đầu như ý ở đội bóng mới, nhưng cũng không mất nhiều thời gian để Ferdinand được tin tưởng giao cho vị trí chính thức bên cạnh Jaap Stam và trở thành một trong những cầu thủ MU nâng cao chiếc cúp vô địch giải Ngoại hạng Anh mùa bóng 2002/2003. Tuy nhiên, Ferdinand vẫn phải chờ đợi để trở thành một trong những nhân tố chủ chốt mang lại "kỷ nguyên vàng" của Manchester United sau đó.

Thủ lĩnh hành thủ của MU

Cầu thủ này đã dính vào một trong những vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử bóng đá Anh năm 2003, khi anh bỏ lỡ buổi kiểm tra doping của Liên đoàn bóng đá Anh. Và sau đó không chỉ Ferdinand mà Manchester United cũng chịu tổn thất nặng nề khi cầu thủ của mình bị cấm thi đấu trong vòng 8 tháng. Đồng nghĩa với việc Ferdinand bị lỡ phần còn lại của mùa giải 2003-2004 và cả kỳ Euro với ĐTQG. Mặc dù Ferdinand đã phát biểu rằng anh chỉ vô tình quên buổi khám đó chứ không hề có ý lảng tránh, nhưng FA và FIFA vẫn nhất quyết áp dụng án phạt nghiêm khắc dành cho anh.

Đến năm 2006, Ferdinand lại có cơ hội cùng ĐTQG bước lên ngôi cao ở kỳ World Cup năm đó diễn ra tại Đức. Tuy nhiên, ĐT Anh chỉ dừng lại ở tứ kết và để lại nỗi tiếc nuối cho rất nhiều CĐV của đội bóng này. Năm đó cũng là kỷ niệm 40 năm ngày các "bậc tiền bối" của ĐT Anh bước lên bục vinh quang ở đấu trường thế giới. Hơn nữa, trong tay HLV Eriksson khi đó là một dàn cầu thủ chất lượng và vô cùng nổi tiếng.

Đến mùa bóng 2006-2007, lần thứ hai trong sự nghiệp thi đấu của mình, Ferdinand được chạm tay vào chiếc cúp vô địch Premiership danh giá. Không chỉ có vậy, những đóng góp rất quan trọng của anh còn giúp Manchester United lên ngôi ở Cúp Liên đoàn, đồng thời khép lại một năm thi đấu thành công. Không chỉ có vậy, ngay mùa bóng năm sau, MU tiếp tục có những thành công chói sáng với việc bảo vệ chức vô địch quốc gia và đăng quang ở Champions League. Tất nhiên, không ai có thể phủ nhận vai trò quá ấn tượng của Rio Ferdinand trong thời gian đó. Chính vì thế, không ai ngạc nhiên khi MU đã đề nghị trung vệ người Anh ký tiếp vào bản hợp đồng có thời hạn 5 năm với mức lương 130 nghìn bảng/tuần, đây là một trong những mức lương thuộc vào loại cao nhất nước Anh và cả châu Âu.

Giờ đây, Ferdinand là đội phó của ĐT Anh dưới sự dẫn dắt của HLV Fabio Capello. Với 72 lần khoác áo ĐTQG cho đến thời điểm này, và chắc chắn là sẽ còn nhiều hơn nữa trong thời gian tới, Rio Ferdinand hoàn toàn có thể trở thành một trong những tượng đài lớn nhất của "Tam sư".

Còn ở cấp CLB, chắc chắn HLV Alex Ferguson không thể hài lòng hơn với những gì cậu học trò này đã và đang thể hiện. Cùng với Nemanja Vidic, Rio Ferdinand đã tạo nên một cặp trung vệ vô cùng chắc chắn và sẵn sàng thách thức bất cứ một hàng công nào trên khắp châu Âu và cả thế giới. Tài năng của Rio Ferdinad là không thể phủ nhận. Giờ đây, anh đang mơ ước trở thành một huyền thoại của Manchester United với thật nhiều danh hiệu trong thời gian tới. Còn với ĐTQG, anh muốn cùng họ lên ngôi ở kỳ World Cup sẽ được tổ chức vào năm sau tại Nam Phi.

Ngoài đời, Ferdinand là người rất quan tâm đến công việc từ thiện

Ngoài đời, càng ngày Rio Ferdinand càng hoàn thiện mình trở thành một người dễ mến. Hiện nay anh đang tham gia hoạt động từ thiện của nhóm "Thắp sáng ước mơ" và còn là chủ biên của một tờ báo điện tử đang rất ăn khách. Không chỉ có vậy Rio Ferdinand còn đa tài đến nỗi đảm nhiệm cả công việc của nhà sản xuất âm nhạc.

Danh hiệu:

Premier League: 2002–03, 2006–07, 2007–08
League Cup: 2006, 2009
FA Community Shield: 2003, 2007, 2008
UEFA Champions League: 2007–08
FIFA Club World Cup: 2008

Cá nhân:

Đội hình tiêu biểu giải Ngoại hạng Anh: 2001–02 (Leeds), 2004–05, 2006–07, 2007–08 (Manchester United).

Đội hình tiêu biểu FIFA: 2007–0

  • Sơn Lâm (Tổng hợp)
     

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X