Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

Những cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử nước Anh (phần 5)

Thứ Hai 29/06/2009 16:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Khi nhắc đến lịch sử của Newcastle United, không ai có thể quên được Jackie Milburn, một trong những tiền đạo xuất chúng và đã đóng góp cho đội bóng này rất nhiều những bàn thắng trong quá khứ. Chỉ thi đấu cho hai đội bóng trong sự nghiệp thi đấu của mình, nhưng ở cả hai CLB đó, Jackie Milburn đều là một phần không thể thiếu...

Họ tên: Jackie Milburn
Sinh 11/5/1924 , mất 9/10/1988 (đều ở Ashington, Northumberland)
ĐT Anh: 13 lần, ghi 10 bàn
CLB: Newcastle United, Linfield

Có thể đối với những siêu sao từ trước đến nay của ĐT Anh, Jackie Milburn không phải là một cái tên đáng lưu ý. Tên tuổi của ông không thật sự được lưu giữ quá lâu trong lòng người hâm mộ đội bóng xứ sở sương mù, dù cho hiệu suất ghi bàn của ông khá cao khi được triệu tập vào ĐT Anh. Trong 13 lần được thi đấu dưới màu áo "Tam sư", Jackie Milburn ghi 10 bàn thắng cho đội nhà. Nhưng điều đó không giúp được ông có được một vị trí thường xuyên trong đội hình ĐTQG.

Jackie Milburn là một huyền thoại của Newcastle

Tuy nhiên, trong màu áo Newcastle United, Jackie Milburn thật sự là một người hùng đối với các CĐV trung thành của đội bóng này. Là một phần không thể thiếu của lịch sử CLB và có những đóng góp không biết mệt mỏi cho sự phát triển của "chích chòe". Trong 14 năm liền khoác áo đội chủ sân St James' Park, Jackie Milburn đã có 395 lần ra sân và ghi tới 200 bàn thắng. Số lần lập công của Jackie Milburn là một thách thức cho tất cả các chân sút trong lịch sử của Newcastle cho đến năm 2006, khi Alan Shearer vượt qua ông với 6 bàn nhiều hơn. Mặc dù vậy, tên tuổi của Jackie Milburn vẫn được lịch sử Newcastle nhắc đến như một huyền thoại lớn nhất ở St James' Park. Chắc chắn ông sẽ không bao giờ phải lo sợ rằng mọi người sẽ quên ông sau 10 năm ông chết, giống như trước đây ông đã từng phát biểu.
Jackie Milburn là một người không chỉ nhận được sự ngưỡng mộ của người hâm mộ bóng đá nói chung, mà ông còn là một người đồng đội được các cầu thủ khác ngưỡng mộ. Sau khi ĐT Anh lên ngôi vô địch World Cup năm 1966, Jackie Milburn có cơ hội được sánh vai cùng người hùng của kỳ World Cup năm đó là Bobby Charlton và cả siêu sao người Hungary, Ferenc Puskas xuất hiện trước 45404 người hâm mộ. Bobby Charlton, hiện đang là đại sứ của CLB Manchester United đã phát biểu về Jackie Milburn rằng: "Jackie Milburn khiến tôi nhớ đến những đợt sóng người trên các khán đài. Trong quá khứ, cậu ấy là cơn ác mộng của những hậu vệ đối phương. Tất cả mọi người đều muốn được xem cậu ấy thi đấu."

Năm 1943, theo lời quảng cáo trên báo, Jackie Milburn đồng ý ký một bản hợp đồng trị giá 10 triệu bảng với Newcastle. Và khi đó, Stan Seymour, cựu cầu thủ của sân St James' Park đã phát biểu rằng, Newcastle đã có trong tay một siêu sao thực thụ. Và chỉ cần sự khởi đầu của Jackie Milburn trong màu áo "chích chòe" đã chứng minh điều đó. Ngay lần chạm bóng đầu tiên trong trận đấu ra mắt đội bóng mới, Jackie Milburn đã ghi bàn thắng cho đội nhà. Điều đó khiến ông được nhắc đến rất nhiều sau này và được các CĐV yêu mến gọi là ‘Wor’ Jackie. Từ ‘Wor’ ở đây có ý nghĩa là 'Our" (của chúng ta).

Cùng các đồng đội ăn mừng chức vô địch cúp FA năm 1951

Với tài năng của mình, Jackie Milburn có thể chơi được mọi vị trí trên hàng công, từ tiền đạo cắm đến hộ công và kể cả hai bên cánh. Tất cả mọi công việc đều được ông thực hiện vô cùng hiệu quả khiến các HLV cũng như ban lãnh đạo và người hâm mộ đội bóng này khi đó rất hài lòng.

Jackie Milburn có một tốc độ đáng kinh ngạc, khi ông có thể chạy một quãng đường 200m với tốc độ 19,7 giây, không thua kém một vận động viên điền kinh khi đó. Chính những sự đóng góp của ông đã góp phần không nhỏ vào thành công của Newcastle khi đó. Đưa đội bóng này lên tầm một trong những đội mạnh của nước Anh. Khả năng sáng tạo trong thi đấu và sự hoạt động rất ấn tượng trong vòng cấm của Jackie Milburn đã khiến ông trở thành một trong những tiền đạo được ưa thích nhất trong thời điểm đó.

Cùng với Newcastle, Jackie Milburn đã hai năm liên tiếp vô địch cúp FA (1951 và 1952). Đến năm 1955, ông tiếp tục cùng đội bóng này nâng cao chiếc cúp lâu đời nhất thế giới một lần nữa. Trong số những trận chung kết đó, ông đã có cho mình một kỷ niệm ngọt ngào thuộc về cá nhân. Đó là việc thực hiện pha ghi bàn ngay ở phút thứ 45 trong trận đấu với Arsenal. Có lẽ kỷ niệm sẽ được ghi nhớ mãi trong lịch sử Newcastle về Jackie Milburn là trong trận chung kết cúp FA năm 1951 với Blackpool. Khi đó, một mình Milburn ghi cả hai bàn thắng giúp đội nhà giành chiến thắng với tỷ số chung cuộc 2-0. Cả hai bàn thắng đó đều được thực hiện rất đẹp mắt và khiến mọi người nhắc đến rất lâu sau.

Tượng đài Jackie Milburn ở sân St James Park


Sau 14 năm chơi bóng cho Newcastle United, Jackie Milburn đầu quân cho Linfield. Ở đây, với tài năng của mình, ông tiếp tục là niềm cảm hứng cho các đồng đội và ghi những bàn thắng quan trọng cho CLB. Chỉ trong vòng 54 trận đấu, Jackie Milburn đã 68 lần làm tung lưới đối phương.

Để nhắc mãi công trạng và tài năng của Jackie Milburn, ban lãnh đạo Newcaslte đã quyết định đặt tên khán đài phía Tây sân St James' Park là khán đài Jackie Milburn. Và số 9 mà ông đã từng khoác khi thi đấu cho "chích chòe" cũng trở thành số áo được chọn cho những cầu thủ trụ cột của đội bóng sau này.

  • Sơn Lâm (Tổng hợp)

     

Có thể bạn quan tâm

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

Xem thêm
top-arrow
X