Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Những cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử nước Anh (phần 2)

Thứ Năm 21/05/2009 15:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu một chút thông tin về Tony Currie, một mẫu người rất biết cách thu hút đám đông. Ông cũng là huyền thoại lớn nhất trong lịch sử của Sheffield United và đội bóng này vẫn đang chờ đợi một cầu thủ nào đó vượt qua được cái bóng của ông...

Tony Currie
Sinh: 1/1/1950, Edgware, London, Anh
Số lần khoác áo ĐT Anh: 17, ghi 3 bàn
CLB đã thi đấu: Watford, Sheffield United, Leeds United, Queens Park Rangers, Torquay United.

Tony Currie có một phong cách chơi bóng có thể gọi là ngông cuồng. Cũng chính vì phong cách này mà ông được rất nhiều người để ý đến mỗi khi có mặt trên sân, đồng thời cũng thường xuyên khiến đám đông phấn khích với những màn trình diễn cũng như những gì ông thể hiện.

Trước khi về với Sheffield United năm 18 tuổi, Tony Currie đã là người hùng của Wartford với 9 bàn thắng trong số 18 trận được ra sân. Trước đó, ông đã từng bị Chelsea chê bai là quá trẻ, nhưng Wartford đã nhìn thấy tiềm năng từ Tony Currie và đã đưa ông về với đội bóng. Và họ đã không thể giữ được tiền đạo này lâu, vì với tài năng của mình, Currie đã quyết định đầu quân cho Sheffield United ngay sau đó một mùa giải.

Currie vẫn là huyền thoại số 1 ở Sheffield United

Ở mùa bóng 1970-1971, với hàng công có sự xuất hiện của Tony Currie và sự hỗ trợ đắc lực của John Harris, Sheffield United đã thăng hạng và được thi đấu ở giải hạng Nhất Anh. Đó cũng là một trong những thành tựu đáng nhớ nhất trong sự nghiệp thi đấu của Tony Currie, đơn giản vì khi đó ông mới chỉ 21 tuổi, độ tuổi còn quá trẻ để dẫn dắt một đội bóng có một thành công lớn đến như vậy.

Nếu như hỏi bất cứ một CĐV gạo cội nào của Sheffied United, chắc chắn họ sẽ kể cho các bạn nghe hình ảnh của một thủ lĩnh thực sự với phong cách thi đấu mạnh mẽ bằng sự kết hợp của cả kỹ thuật xuất sắc và thể lực cực tốt. Không những vậy, mái tóc dài màu vàng cùng với những bước chạy đẹp mắt, khiến ông luôn mang đến cho sân cỏ những hình ảnh rất lãng mạn. Thể lực dồi dào của Tony Currie khiến ông thường xuyên là người chiến thắng trong những pha tranh chấp tay đôi. Không chỉ có thế, khả năng sút phạt của cầu thủ mang áo số 10 khi đó của Sheffield cũng thường xuyên mang đến cho các khán giả những bàn thắng đẹp đến... mê hồn. Thường thường, sau khi lập công cho đội nhà, Tony Currie hay chạy về phía CĐV và gửi những nụ hôn gió đầy tình cảm đến với đám đông. Đó cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến ông được yêu mến đến thế.

Những thành công ở Sheffield United khiến ông được cất nhắc vào ĐT U23 của nước Anh và có trận đấu đầu tiên trong màu áo ĐTQG với Bắc Ailen vào năm 1972. Tuy nhiên, với số lần khoác áo ĐT Anh chỉ vẻn vẹn 17 lần có lẽ không công bằng với Tony Currie ở thời điểm đó. Khả năng của ông là rất tốt và luôn chơi sáng tạo. Nhưng có vẻ như khi đó, các HLV Anh quốc không trọng dụng những tài năng có óc sáng tạo và chơi ngẫu hứng. Họ vẫn tôn sùng lối đá truyền thống, đơn giản và chắc chắn, đúng khuôn mẫu và phải theo khuôn mẫu.

Currie nổi tiếng là một cầu thủ đầy sức mạnh nhưng cũng chơi bóng với
sự khôn ngoan tuyệt vời

Điều này hoàn toàn trái ngược với những gì diễn ra ở CLB. Trong cả sự nghiệp thi đấu của mình, ông ghi được 66 bàn thắng trong tổng số 376 lần ra sân, trước khi đầu quân cho Leeds United năm 1976 với cái giá 240 nghìn bảng. Mặc dù không quá bùng nổ như khi còn chơi cho Sheffield United, nhưng Tony Currie đã hoàn thành tốt nhiệm vụ lấp đầy chỗ trống mà Johnny Giles để lại ở sân Elland Road. Với những gì đã thể hiện trong màu áo đội bóng này, ông cũng được các CĐV nơi đây vô cùng yêu quý và dành cho những tình cảm rất đặc biệt.

Quãng thời gian của Currie ở Leeds United đã có được sư khởi đầu rất ấn tượng ngay trong trận đấu đầu tiên của mùa bóng 1978/79. Khi đó Leeds United phải đến làm khách trên sân Highbury của Arsenal. Trong đội hình của hai bên ở trận này đều có một cầu thủ được mệnh danh là "nghệ sỹ" trên sân cỏ và đều được đặt trọn nhiềm tin từ các khán giả nhà. Ai cũng muốn thần tượng của mình làm lu mờ đối thủ bên kia sân. Bên phía Arsenal là Liam Brady còn Leeds, tất nhiên không ai ngoài Tony Currie. Cả hai cầu thủ đều thể hiện được khả năng điều khiển trận đấu của mình với những pha bóng thông minh và vô cùng sắc sảo. Và người ghi dấu đầu tiên trong trận đấu này chính là Liam Brady bên phía đội chủ nhà. Ông đã giúp Arsenal vươn lên dẫn trước bằng cú sút không thể cản phá từ cự hơn 20. Nhưng Tony Currie cũng không hề tỏ ra thua kém. Chỉ ít phút sau đó, cầu thủ với mái tóc vàng điệu đà của Leeds dẫn bóng đến vòng cấm của đối phương sau đó tung ra pha dứt điểm vào góc chữ A của khung thành. Bàn thắng đẹp đến nỗi các CĐV của Arsenal cũng không ngại ngần tặng cho ông những tràng pháo tay tán thưởng.

Sau 102 trận đấu ở giải vô địch quốc gia với Leeds và 11 bàn thắng để lại, Currie chuyển đến chơi bóng cho QPR vào tháng 8/1979 với giá 450 nghìn bảng. Với Rangers, Tony Currie đã có được khoảnh khắc mà ông gọi là tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của mình. Đó là khi QPR gặp Tottenham Hotspur trong trận chung kết cúp FA năm 1982. Khi đó, tỷ số của trận đấu là 1-1 và hai đội đã phải bước vào trận đá lại. Tuy nhiên, đến trận này thì Currie không còn được hưởng niềm vui trọn vẹn dù cho ông được đeo trên tay chiếc băng đội trưởng của đội bóng, do Glen Roeder bị treo giò. QPR phải chịu một quả phạt đền và Glenn Hoddle là người ghi bàn thắng duy nhất giúp Spurs lên ngôi.

Currie (trái) vẫn đang hài lòng với công việc liên quan đến bóng đá
ở Sheffiel United

Những năm sau đó, chấn thương nghiêm trọng ở đầu gối đã khiến sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của Tony Currie đi xuống một cách thảm hại. Ông buộc phải sang Canada thi đấu cho Chesham United, đội bóng nghiệp dư của nước này, và sau đó là Torquay United với tư cách là một cầu thủ không được ký hợp đồng chính thức. Nhưng cũng chỉ một thời gian ngắn sau, chấn thương tái phát nghiêm trọng hơn khiến ông không thể tiếp thi đấu. Cho đến năm 1988, Sheffield United, đội bóng mà ông đã được coi là huyền thoại mời về làm một chức trong Phòng cộng đồng của CLB. Đây cũng là vai trò mà Tony Currie thực hiện rất tốt cho đến thời điểm này.

Danh hiệu:

Cầu thủ xuất sắc nhất Leeds United mùa bóng 1978
Được bầu chọn vào danh sách đội hình tiêu biểu mọi thời đại của Sheffield United năm 2006

  • Sơn Lâm (Tổng hợp)

 

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X