Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Như một quy luật

Thứ Hai 30/06/2008 13:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

EURO 2008 đã hạ màn. Gần một tháng, trái bóng Europass đã khiến các tín đồ của túc cầu giáo “mất ăn, mất ngủ” trong niềm đam mê vô tận.

Thêm một lần nữa, EURO lại cho thấy sức hút của nó đối với các CĐV trên toàn thế giới - một giải đấu hết sức khắc nghiệt, nhưng đầy chất lượng, rất nhiều xúc cảm, và cả những niềm đam mê vô tận.

1. 22 ngày, 31 trận đấu, rất nhiều cảm xúc, và tất nhiên, không thể thiếu những nỗi buồn, những nuối tiếc, và cả sự thất vọng. Đúng như dự đoán, cả Áo và Thụy Sỹ đều không để lại nhiều dấu ấn, sau khi sớm bị đá văng khỏi VCK ngay sau vòng bảng.

Tuy nhiên, như thường lệ, EURO vẫn luôn chứa đựng những bất ngờ. Chính những sự bất biến trong suốt các trận đấu đã trở thành một phần không thể thiếu của các VCK EURO. Lần này cũng không phải là ngoại lệ. “Cái chết được báo trước” của cựu Vương Hy Lạp, những màn trình diễn khó thể thứ tha của người Pháp, hay “cái dớp” dành cho ĐKVĐ thế giới Italia đã tô điểm thêm cho bức tranh đầy màu sắc của VCK 2008. Sau Pháp năm 2000, lịch sử vẫn nói “Không”, đối với những đội bóng vừa đăng quang tại Cúp thế giới.


Dù vậy, những cú ngã đau của Hà Lan, Bồ Đào Nha, CH Czech, hay Croatia vẫn khiến người ta cảm thấy thật thất vọng khi phải chờ đợi quá lâu cho ngày lên ngôi của những bữa tiệc tấn công lãng mạn. Ở những cuộc đấu cam go nhất, người ta lại thấy rõ chiếc chìa khoá vàng cho thành công, chỉ ở những sự chuẩn bị kỹ lưỡng, ở những bản sắc và cá tính lớn, mang tính truyền thống, và đôi khi, cả ở những đối thủ biết vào cuộc bằng những cái đầu thoải mái, bằng sự tự tin, và mơ mộng cho tham vọng cháy bỏng.

Ở một chừng mực nào đó, những cái tên như Nga hay Thổ Nhĩ Kỳ chính là những người chiến thắng tại giải đấu năm nay. Họ có thể không đi đến cuối con đường, nhưng họ lại là những người mang tới niềm hạnh phúc vô bờ bến cho cả một dân tộc. Những gì mà các đội bóng của Bilic (Croatia), của Hiddink (Nga), hay Terim (Thổ Nhĩ Kỳ) làm được đã minh chứng thêm cho một quy luật của các kỳ EURO: Khoảng cách giữa các đối thủ đang ngày một thu hẹp đáng kể, và đừng bao giờ xem thường những đội bóng nhỏ ở một VCK.

2. Nếu như EURO 2004 đã tôn vinh cách chơi phòng ngự của Hy Lạp, thì tại EURO 2008, có thể nói, bóng đá tấn công đã chiếm lĩnh mọi trận đấu. Trong suốt 24 trận đấu ở vòng bảng, chỉ có duy nhất trận Pháp – Romania kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi. Hầu hết các đội bóng dự giải đều đã thể hiện xu hướng chơi tấn công để chiến thắng, hoặc tấn công để phòng ngự, thay vì phong cách cổ điển kiểu bê tông của người Ý, hay cách chơi phá lối chơi của người Hy Lạp.

Trên cơ sở đó, không quá ngạc nhiên khi 4 đại diện có mặt ở bán kết đều là những cái tên đã luôn chủ động tấn công, hay có xu hướng tấn công đối thủ ở giải đấu năm nay. Sau đó, Đức và Tây Ban Nha, 2 đại diện sở hữu những chân sút hay nhất đã có mặt trong trận đấu cuối cùng, họ đồng thời cũng là những đội bóng dã ghi nhiều bàn thắng nhất tại VCK lần này. Tấn công, kiểm soát bóng, và tổng lực để ghi bàn, những con số đã cho thấy tất cả: Cả 4 đại diện ở bán kết gồm Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, và Đức đều là 4 đội dẫn đầu về khả năng cầm bóng. Họ cũng là những đối thủ tấn công nhiều nhất, đều nhất (từ cả 2 cánh và trung lộ), và có số cú sút cũng ấn tượng nhất.

Bóng đá tấn công đã lên ngôi, không chỉ ở số bàn thắng, mà còn cả ở phong cách, đội hình, cũng như xu hướng gây áp lực của những đội bóng tiến xa nhất tại giải năm nay.

3. VCK EURO 2008 còn là giải đấu đánh dấu những kịch tính đến nghẹt thở của bóng đá đỉnh cao. Thổ Nhĩ Kỳ mang tới những giây phút kinh hoàng cho mọi đối thủ lớn, trước khi dừng bước trong chính trận đấu mà họ đá hay nhất từ đầu giải, trước người Đức. Dàn cầu thủ trẻ trung nhưng đầy sức chiến đấu của Nga tạo ra một trong những bất ngờ thú vị nhất, khi đánh bại Hà Lan.
 
Croatia thắng thuyết phục Đức ở vòng bảng, hay Thụy Sỹ đòi lại danh dự trước Bồ Đào Nha… đó đều là những cuộc đấu sẽ không thể nào quên đối với giới hâm mộ. Giá trị thực đã trở về với châu Âu, khi Tây Ban Nha và Đức lọt vào chung kết, nhưng trước đó, những cuộc lật đổ kinh hoàng của “cửa dưới” đã thực sự khiến EURO 2008 nóng lên hơn rất nhiều, so với nhiệt độ mà người ta đã dự đoán.
 
Cái kết không trọn vẹn dành cho Czech, Croatia, Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga thêm một lần nữa khiến giới hâm mộ tiếc nuối. Nhưng mặt khác, điều này lại cho thấy những quy luật thật khắt khe dành cho những nhà vô địch. Chỉ những đối thủ có những tính toán hợp lý nhất, có sự chuẩn bị tốt nhất về mọi mặt, có những giây phút bùng nổ và thăng hoa đúng lúc, mới đủ sức lên ngôi.

***

Chia tay EURO 2008, đó cũng là thời điểm giới mộ điệu chứng kiến những cuộc chia tay khác, trong vinh quang, cũng như tủi nhục. Đó là những ánh hào quang rơi rớt của thế hệ vàng nước Pháp, là vũ điệu dang dở của van Basten cùng cơn lốc màu da cam, là lời cảm ơn với những tượng đài như Karel Brucker, Jakob Kuhn, Thuram, van Der Sar…

Tất cả đã kết thúc, nhưng đó là sự kết thúc dành cho một sự khởi đầu mới. Như một điều phải đến. Như một quy luật.

Xin cảm ơn, và tạm biệt.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X