Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Nguyên tắc chiến thuật của Mourinho

Thứ Ba 22/07/2008 08:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Jose Mourinho từng đoạt chức VĐQG ở 2 giải khác nhau. Ông đưa Porto lên ngôi vô địch Champions League và giành UEFA cup. Ông còn gặt hái rất nhiều danh hiệu quan trọng khác chỉ trong một thời gian ngắn.

Từ năm 1983 đến nay, chỉ có 2 HLV đem về cho CLB của mình 2 chức VĐQG liên tiếp tại Anh. Một người là Sir Alex Ferguson danh tiếng, người thứ hai là chính Mourinho. Theo phân tích của chuyên gia Victor Vago trên tạp chí Champions của UEFA, J.Mourinho thực sự là một HLV bậc thầy, có nhiều điều đáng để giới cầm quân trong làng bóng đá đỉnh cao học hỏi.

Điều đầu tiên cần khẳng định về Mourinho: bóng đá phức tạp bao nhiêu, thì bản thân ông phức tạp bấy nhiêu. Bằng không, Mourinho đã chẳng đáng gọi là Người đặc biệt. Nếu như có một chỗ tạm gọi là đơn giản, là nguyên tắc huấn luyện quen thuộc của Mourinho, thì đấy không phải là sơ đồ 4-3-3, mà chính là cốt lõi của sơ đồ ấy: 3 tiền vệ đảm trách khu vực giữa sân để hướng đội bóng đến chỗ an toàn, đến sự cân bằng giữa công và thủ. Ở Chelsea, đội hình của Mourinho thường là 4-5-1 chứ không phải 4-3-3, cho dù 2 tiền vệ cánh trong sơ đồ 4-5-1 có thể trở thành tiền đạo cánh bất cứ lúc nào.


Đội bóng của Mourinho có thể ghi nhiều bàn thắng, có thể tấn công nhiều hơn phòng ngự, nhưng đặc điểm nổi bật nhất vẫn là sự chắc chắn, sự an toàn trong phòng ngự. Chelsea an toàn kể cả khi đang tấn công, vì số lượng tiền vệ mà ông bố trí ở khu vực giữa sân. Họ luôn giữ vững cự ly an toàn và tạo thành phòng tuyến giữa sân, che chắn thật tốt cho hàng phòng ngự. Khi Mourinho đưa Chelsea lên ngôi vô địch Premiership ngay mùa đầu tiên ông cầm quân, Chelsea chỉ thủng lưới 15 bàn trong 38 vòng đấu - một kỷ lục! Và kỷ lục về việc ít lọt lưới ấy được ghi nhận trong hình ảnh chung là sức tấn công của Chelsea rất mạnh mẽ.

Nói cách khác: Mourinho thành công nhờ hệ thống phòng thủ an toàn, nhưng người ta lại cứ mải lo phân tích sức tấn công hủy diệt của Chelsea, phân tích về sức tàn phá của trung phong Didier Drogba cùng những cầu thủ chạy cánh Arjen Robben, Joe Cole, Damien Duff…!

Cứ cho rằng thói quen sử dụng cặp tiền đạo của Inter không thích hợp với sơ đồ ưa thích 4-3-3 của Mourinho. Cứ cho rằng Inter còn thiếu các cầu thủ chạy cánh tuyệt vời để Mourinho có thể chơi 4-3-3. Nhưng chẳng lẽ Inter sẽ thất bại đơn giản chỉ vì Mourinho không thể bố trí sơ đồ 4-3-3? Phải nói ngược lại: giới hâm mộ Inter sẽ có nhiều hy vọng, vì nguyên tắc “an toàn” của Mourinho rất thích hợp với triết lý bóng đá của Inter. Gần nửa thế kỷ trước đây, Inter nói riêng cũng như bóng đá Italia nói chung đã nổi tiếng thế giới về kiểu phòng ngự Catenaccio. Sơ đồ đấu pháp của cách phòng ngự nổi tiếng ấy chính là 4-3-3. Có nghĩa, sơ đồ 4-3-3 thực chất chẳng có gì mới. Nhưng cách vận dụng sơ đồ 4-3-3 của Mourinho dĩ nhiên phải mới so với sơ đồ 4-3-3 của HLV huyền thoại Helenio Herrera trong những năm 1960. Mới ở chỗ: từ xuất phát điểm 4-3-3, Mourinho có thể chuyển thành 4-5-1, 4-4-2, 3-3-4, hoặc bất cứ sơ đồ nào thích hợp với từng thời điểm cụ thể (chỉ cần một cú thay người là đấu pháp của Mourinho sẽ có thay đổi lớn).

Nhưng hãy trở lại với đề tài về hy vọng của NHM Inter. Dưới sự chỉ dẫn của Mourinho, đội bóng của ông (bất cứ là đội nào) sẽ thủng lưới ở mức độ thấp nhất có thể. Nguyên tắc ấy mới chính là “kim chỉ Nam” rõ nét nhất trong suốt lịch sử Inter. Các hệ thống chiến thuật của Mourinho đều sẽ được lựa chọn trên nguyên tắc sao cho Inter thủng lưới thật ít, dù lối chơi của đội vẫn thiên về tấn công, thậm chí phải tấn công ào ạt (trong tình huống đang bị dẫn điểm chẳng hạn)!

Mourinho nói về hậu vệ

“Hậu vệ giỏi phải là các hậu vệ có khả năng chơi bóng với khoảng trống mênh mông sau lưng mình. Anh ta phải biết chơi bóng cách khung thành 40m”. Có nghĩa, nguyên tắc của Mourinho là các hậu vệ phải luôn vững vàng khi toàn đội đang tấn công. Nói cách khác, đội bóng của Mourinho có thể triển khai thế thủ ngay trên phần sân đối phương. Nguyên tắc là vậy. Đội hình nào cũng được!

(Theo Báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X