Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Nghi án Đà Nẵng : Có phải là thật ?

Thứ Năm 03/05/2007 10:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dư luận ở Đà Nẵng đang sôi lên sau trận hoà đáng ngờ của đội nhà trước "đối tác truyền thống" TCDK SLNA. Chẳng gì thì SLNA cũng là nơi "cất cánh" của rất nhiều cầu thủ chọn sân Chi Lăng làm bến đỗ. Thủ môn trẻ đang lên Đức Cường chỉ là một trong số các cầu thủ xứ Nghệ đang đầu quân cho Đà Nẵng. Thời SLNA còn binh hùng tướng mạnh, Đà Nẵng luôn là điểm đến lý tưởng để rèn quân trước khi vào giải.




Mối thâm tình giữa hai CLB không chỉ dừng ở quan hệ thân thiết của lãnh đạo đôi bên mà cả cầu thủ cũng coi nhau như người nhà. Cách đây vài năm, trong một vụ ẩu đả ở vũ trường dẫn đến việc thủ môn số 1 của Đà Nẵng bị đâm trọng thương, một số cầu thủ SLNA cũng "vô tình" có mặt ở hiện trường. Sự việc này diễn ra ngay sau trận đấu giữa hai đội trên sân Chi Lăng. Có lẽ vì chưa thể quên những chuyện "dây mơ dễ má" trong quá khứ nên khi chứng kiến cảnh đội nhà chơi thiếu lửa trước SLNA, khán giả Đà Nẵng lập tức phản ứng. Kể cũng lạ, 3 mùa giải gần đây, hễ gặp SLNA trên sân Chi Lăng là chủ nhà đều... chia điểm. Truyền thống hoà hoãn với SLNA lặp đi lặp lại khiến nhiều người buộc phải đặt câu hỏi, liệu có chuyện tình cảm xen vào?

Trước những phản ứng của dư luận, BTC giải đã yêu cầu các giám sát báo cáo sự việc, đồng thời xem xét lại trận đấu nếu phát hiện có biểu hiện tiêu cực sẽ xử lý nghiêm khắc. Nói vậy thôi, chứ xem ra những vụ việc kiểu này rất khó xử, bởi sẽ không dễ tìm ra chứng cứ đủ sức thuyết phục để khép vào khung hình phạt "Dàn xếp tỷ số". Rất có thể cầu thủ Đà Nẵng đã chơi thiếu cố gắng trước đối thủ đang khát điểm và đây cũng không phải là lần đầu tiên đội bóng đang dẫn đầu V-League tỏ ra sa sút một cách khó hiểu. Khán giả Đà Nẵng không tin thủ môn đội nhà đang lên như diều gặp gió lại có thể phạm phải những sai lầm ngớ ngẩn và cái gốc gác xứ Nghệ của anh lại được lôi ra để minh chứng cho mối quan hệ tình cảm có thể đã xen vào trận đấu. Nếu chỉ là chuyện tình cảm cá nhân hay sai sót chuyên môn của cầu thủ thì lại càng khó xử.

BTC giải khẳng định, sau kỳ nghỉ lễ sẽ tiến hành "mổ" băng ghi hình để "soi" thật kỹ và có câu trả lời cụ thể về vụ việc này. Dẫu sao, đây cũng là trận đấu tai tiếng nhất kể từ đầu giải, nhưng xử như thế nào thì còn tuỳ thuộc vào cách nhìn nhận, đánh giá sự việc của giám sát trận đấu cũng như thái độ của những người có trách nhiệm trong cuộc chiến chống tiêu cực.


Giơ cao đánh khẽ !


Hôm qua, sau một ngày nghỉ, toàn bộ đội Đà Nẵng đã tập trung trở lại và tiến hành họp rút kinh nghiệm trận đấu với TCDK SLNA chiều 29-4. Tham dự cuộc họp có tập thể BHL, toàn bộ các cầu thủ và lãnh đạo CLB Đà Nẵng.

Trái với những phát biểu của lãnh đạo CLB Đà Nẵng trước báo giới, cuộc họp này diễn ra êm ả mà không có những biện pháp “mổ xẻ” các tình huống nghi vấn, cũng như biện pháp kỷ luật được đưa ra với các cầu thủ, đặc biệt là ở hàng phòng ngự. Thay vào đó, cũng như những cuộc họp rút kinh nghiệm sau trận đấu khác, công tác chính là nhìn nhận lại các vị trí đã thi đấu như thế nào ở trận vừa qua.

Hàng phòng ngự là nơi bị phê phán nhiều nhất. Cả 4 hậu vệ Quốc Thanh, Bình Minh, Bernard và Quốc Cường bị đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ. Riêng thủ môn Trần Đức Cường có lỗi nặng trong bàn thua thứ 2 ở phút 60 và bị nhắc nhở trước toàn thể đội bóng. Trong khi đó, các cầu thủ khác được đánh giá là đã… hoàn thành nhiệm vụ. Về phía BHL, lãnh đạo CLB cho rằng cá nhân HLV trưởng Phan Thanh Hùng và các trợ lý đã hoàn thành nhiệm vụ. Sau khi ghi được 2 bàn thắng dẫn trước, việc chỉ đạo các cầu thủ chơi chậm, tập trung phòng ngự để bảo toàn tỷ số là hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, sai lầm của hàng phòng ngự và cá nhân thủ môn Đức Cường đã dẫn đến 2 bàn thua. Đây là những sai sót… bình thường và BHL không phải chịu trách nhiệm. Cuối cùng, trận hoà 2-2 với TCDK SLNA đã được kết luận là… không có vấn đề gì. Kết thúc cuộc họp, lãnh đạo CLB yêu cầu toàn đội nhanh chóng quên đi trận hoà này để tập trung cho các trận đấu ở phía trước, đặc biệt là cuộc đối đầu với HA.GL trên sân Pleiku vào chủ nhật tới.

Sau khi cuộc họp kết thúc, phóng viên TTHN đã liên lạc với ông Bùi Xuân Hoà, Chủ tịch CLB Đà Nẵng để tìm hiểu thêm về các biện pháp kỷ luật (nếu có) dành cho các cầu thủ đã không hoàn thành nhiệm vụ trong trận đấu vừa qua. Thay mặt lãnh đạo CLB, ông Hoà cho biết: "Chúng tôi chỉ tập trung rút kinh nghiệm sau trận đấu để chỉ ra sai sót của từng vị trí. Các cầu thủ cần phải nhận ra rằng mình sai lầm ở đâu, như thế nào để có hướng khắc phục. Riêng thủ môn Trần Đức Cường, lãnh đạo CLB cho rằng tâm lý kém chính là nguyên nhân dẫn đến hai bàn thua. Chúng tôi đã chỉ đạo HLV thủ môn cần có các biện pháp huấn luyện riêng cho Cường để em không để xảy ra sai sót như thế này nữa". Khi được hỏi các hình thức kỷ luật dành cho các cầu thủ không hoàn thành nhiệm vụ trong trận đấu vừa qua, ông Hoà trả lời: "Hiện tại giải vẫn còn đến 17 vòng đấu nữa, chúng tôi không thể chiều theo dư luận cũng như báo chí để "xử" cầu thủ của mình. Nếu làm vậy thì lấy đâu ra quân để đá. Tuy nhiên, khi giải kết thúc, chúng tôi sẽ tiến hành tổng kết và xem xét lại những sai sót của các cầu thủ, trong đó có trận đấu này".

Từ những thông tin sau cuộc họp rút kinh nghiệm trận đấu với TCDK SLNA, có thể thấy lãnh đạo CLB Đà Nẵng đã xử lý không thật sự rốt ráo đối với sai sót của các cầu thủ, với lý do… giải còn dài. Nếu vì mục tiêu trước mắt, đây có thể là một biện pháp tối ưu nhưng về lâu dài, liệu cách xử lý như vậy có hạn chế được những trận đấu tai tiếng như vừa qua? Và có gì đảm bảo các cầu thủ Đà Nẵng không tiếp tục phạm "sai sót" như trước đội bóng xứ Nghệ để rồi CLB phải mang tiếng xấu, còn niềm tin của các CĐV tiếp tục bị phản bội?


Ban kỷ luật LĐBĐ nói gì ?


Sau những vấn đề về trọng tài, khán giả, vòng 9 đặc biệt nóng lên với trận hoà khó hiểu của Đà Nẵng và TCDK SLNA trên sân Chi Lăng. Có ý kiến cho rằng, Đà Nẵng đã nhường điểm. Có người nhìn nhận, thủ môn Đức Cường, vốn xuất thân từ Nghệ An, chủ động mắc lỗi. Vậy quan điểm của Ban kỷ luật LĐBĐVN như thế nào? Sau đây là ý kiến của ông Nguyễn Hải Hường, Trưởng ban kỷ luật LĐ BĐVN:

Dư luận đã nói rất nhiều về trận hoà giữa Đà Nẵng và TCDK SLNA. Quan điểm của Ban kỷ luật như thế nào, thưa ông?

Cho đến thời điểm này, Ban kỷ luật vẫn chưa làm việc với Ban tổ chức giải về trận đấu đó, dù trong những ngày qua đã được biết qua kênh của báo chí. Chúng tôi đánh giá rất cao thông tin từ báo chí, dư luận. Nhưng Ban kỷ luật không thể trông vào thông tin ấy để đưa ra phán quyết với những hịên tượng đã và đang diễn ra, cụ thể là trận hoà giữa Đà Nẵng và TCDK SLNA. Theo kế hoạch, trong ngày 3-5, Ban kỷ luật sẽ có buổi làm việc với anh Dương Nghiệp Khôi, trưởng BTC giải. Khi đó mới có thể đưa ra những đánh giá của Ban kỷ luật với trận Đà Nẵng và TCDK SLNA.

Có nhiều ý kiến cho rằng, ông đã chịu nhiều chỉ trích sau phán quyết xử thua đội Halida Thanh Hoá nên giờ đây ông cũng “tránh” những điểm nóng?

Không đúng như thế.Các quyết định kỷ luật của Ban kỷ luật đều phải tuân thủ các Quy định về kỷ luật. Chúng tôi luôn có những thôn tin về trận đấu, như báo cáo của giám sát, băng ghi hình… Còn với những vấn đề tiêu cực, Ban kỷ luật luôn có quyết định đúng người, đúng tội.

Theo tôi được biết, Quy địnhvề kỷ luật có điều 51 về dàn xếp tỷ số. Trong đó khung hình phạt khá rộng, như cầu thủ đá không đúng sức mà không có nguyên nhân chính đáng cũng bị phạt. Vậy Ban kỷ luật có làm theo khung hình phạt ấy không thay vì bó tay trước bài toán chứng cứ?

Chúng tôi biết rất rõ điều đó. Nhưng dẫu sao vẫn cần phải xem xét băng ghi hình trận đấu, báo cáo của giám sát mới có thể đưa ra phán quyết. Có những điều chúng ta nhìn như thế nhưng bản chất không phải thế. Bóng đá thế giới cũng có rất nhiều những sai lầm nhưng không vì thế cho rằng người ta bán độ. Ngay cả trường hợp của thủ môn Đức Cường cũng có những cách đánh giá khác nhau từ dư luận. Quyết định kỷ luật sẽ liên quan đến vận mệnh của cả đội bóng, hoặc tương lai của cầu thủ. Vì vậy, chúng tôi cần phải cân nhắc kỹ lưỡng.

3 ngày sau trận đấu, Ban kỷ luật vẫn chưa có gì trong tay cả. Liệu đó có phải là Ban kỷ luật quá thụ động trông chờ vào chứng cứ từ BTC giải?

Không hẳn như thế. Đúng là trong quy trình làm việc, Ban kỷ luật sẽ phải chờ thông tin từ BTC giải. Nhưng chúng tôi không hề bị động. Mỗi vòng đấu, tôi trong vai trò Trưởng Ban kỷ luật cũng có mặt ở một sân nào đó được dự báo là “nóng”. Hơn thế nữa, Ban kỷ luật có nhiều kênh thông tin. Thậm chí, chúng tôi có đủ thẩm quyền để yêu cầu BTC giải cung cấp thông tin về một vấn đề nào đó mà dư luận phê phán để xem xét, xử lý.

Nhưng thực tế từ đầu giải, có một vài quyết định của Ban kỷ luật chưa thật thoả đáng?

Tôi không đồng tình với nhận định ấy. Trước khi đưa ra phán quyết, chúng tôi đã cân nhắc kỹ lưỡng. tôi luôn sẵn sàng đưa ra những điều khoản, chứng cứ để làm căn cứ cho những mức phạt của Ban kỷ luật đưa ra. Ngay cả những quyết định treo giò với nhóm cầu thủ ban độ ở SEA Games 23 họ cũng không thắc mắc gì về mức độ năng hay nhẹ.

Cảm ơn ông.


Theo Thể Thao Hàng Ngày

Có thể bạn quan tâm

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

Xem thêm
top-arrow
X