Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Ngày mai khai mạc AFF Cup: Cuộc chiến của ĐẲNG CẤP với PHONG ĐỘ

Thứ Năm 04/12/2008 17:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
AFF Suzuki Cup 2008 sẽ là bước ngoặt, mở ra một sự thay đổi về cán cân quyền lực của bóng đá khu vực, hay nó sẽ là sự khẳng định tiếp theo của 2 cái tên Thái Lan và Singapore đã chia nhau 6 chiếc cúp trong 12 năm qua?

Đẳng cấp

3 chiếc cúp với người Thái và 3 chiếc cúp thuộc về Singapore là sự khẳng định đẳng cấp của 2 đội bóng này.

Cụ thể, đẳng cấp của Thái Lan đã được phô diễn và thừa nhận cách nay cả thập kỷ, từ khi SEA Games còn chưa được trao vào tay các cầu thủ dưới 23 tuổi. Việc họ giành chiếc cúp đầu tiên khi giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (ĐNA) được tổ chức chỉ là sự tiếp nối, rồi sau đó lại tái khẳng định 2 lần nữa trong các năm 2000 và 2002.

Đẳng cấp của Singapore mới chỉ bộc lộ và được khẳng định gần đây, dù họ đã từng lên ngôi vô địch lần đầu tiên cách nay cả 1 thập kỷ. Chiến thắng ở Tiger Cup ’98 là một kết quả khá may mắn và sau này, những thông tin hé lộ về những “trò mèo” của một bộ phận tuyển thủ VN cho thấy chúng ta đã tự thua lần đó. Nhưng với 2 chức vô địch gần đây nhất, đội bóng của quốc gia có dân 4,6 triệu người, cho thấy họ đã vươn tới đẳng cấp của người Thái.


Việt Nam đấu với Thái Lan là cuộc chiến của phong độ đấu với đẳng cấp

Chính bởi thế, nếu như cả Thái Lan và Singapore cùng đạt được phong độ tối ưu, rất khó để chức vô địch thoát khỏi tay một trong hai đội bóng này. Đẳng cấp, một yếu tố mang ý nghĩa bản chất, cộng với phong độ, yếu tố mang tính thời điểm, rõ ràng là một sự bảo chứng.

Cách chuẩn bị của Thái Lan trong thời gian qua cho thấy họ có thể đạt được phong độ cần thiết. Còn cách chuẩn bị của Singapore là điều phải băn khoăn, 3 trận gần đây đều hòa, và giải VĐQG mới kết thúc cách nay 2 tuần khiến các cầu thủ nước này (đều chơi ở giải quốc nội) khó đạt phong độ tối ưu. Nhưng, cũng cần nhớ, Singapore chơi bóng theo kiểu Anh (bóng dài, sức mạnh) nhưng về tính cách lại có rất nhiều chất Đức (lì lợm, bền bỉ và càng vào sâu đá càng hay). Đôi khi, những kết quả ở các loạt giao hữu hay vòng ngoài cũng không nói hết lên được sức mạnh của đội bóng có tên Sư tử. AFF Cup lần trước, Singapore thua ĐTVN 1-2 trong trận giao hữu ở King’s Cup, nhưng chỉ sau đó chưa đầy 1 tháng, họ đã bảo vệ thành công chức vô địch bằng cách đánh bại người Thái trong trận chung kết.
 
Phong độ

Cơ hội sẽ chỉ mở ra cho các đội bóng khác một khi Thái Lan và Singapore không đạt được phong độ cao. Và thêm một điều kiện nữa để cuộc chuyển giao quyền lực xảy ra: các đội bóng chưa đạt tới đẳng cấp lại chơi với phong độ rất cao.

Nhóm các đội bóng chưa tiếp cận được với đẳng cấp của Thái Lan và Singapore gồm có Việt Nam, Indonesia, Malaysia, còn Myanmar trước sau vẫn chỉ là một đội bóng “ngựa ô”.

Với những đội bóng này, để đạt tới một phong độ cao một cách “lạ thường”, không thể trông chờ vào những yếu tố ngẫu nhiên. Nó phải dựa trên những cơ sở cụ thể, như yếu tố con người cầu thủ và đặc biệt là con người huấn luyện. Chỉ có những cá nhân kiệt xuất và những phương pháp huấn luyện hiện đại mới tạo ra được những đột biến.

Xét ở khía cạnh này, rất khó để trông chờ Indonesia và Malaysia sẽ làm nên chuyện bởi họ đều không tìm ra những cầu thủ kiệt xuất và đều đang sử dụng HLV nội-những gương mặt cũ, lần lượt là Benny Dollo và Sathianathan.

Myanmar có HLV ngoại (Marcos Falopa người Brazil), nhưng bao năm qua, họ vẫn mãi chỉ là một đội bóng “trẻ mãi không lớn”.

Nghĩa là chỉ có Việt Nam được tin tưởng hơn trên lý thuyết, vì thành tích 5 lần lọt vào tới bán kết sau 6 lần giải được tổ chức, 1 lần có mặt trong trận chung kết, tiếp tục sở hữu một đội hình tương đối đồng đều giữa các vị trí và có sự xuất hiện của HLV Calisto.

Có điều, mức độ tin tưởng hơn này cũng chỉ là “một chút”, khi bản thân chúng ta hiểu, chỉ có sự thần kỳ xuất hiện, thành công mới đến.

Nên sẽ không bất ngờ nếu như AFF Suzuki Cup 2008 sẽ vẫn là chiến thắng của đẳng cấp!

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X