Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Nga - Thụy Điển: Phép màu có còn linh nghiệm?

Thứ Tư 18/06/2008 05:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đêm nay, Nga sẽ bước vào trận quyết chiến "một mất một còn" với ĐT Bắc Âu, Thụy Điển mà chỉ có chiến thắng họ mới có tất cả trong khi đối thủ chỉ cần hòa là đủ. Kể từ Liên bang Xô Viết tan rã và Nga trở thành một quốc gia độc lập, ĐTQG của họ chưa từng một lần vượt qua vòng bảng của VCK một giải đấu lớn. Lần này, liệu phép màu của "phù thủy" người Hà Lan có còn tác dụng?

Bóng đá Nga đã sống trong một quãng thời gian tăm tối từ sau khi không còn là một phần của Liên Xô vĩ đại. Tính từ năm 1994 cho đến nay, Nga đều trở về nước ngay sau vòng đấu bảng ở các VCK Euro hay World Cup (chưa tính đến 3 lần không giành được quyền tham dự). Họ đành cúi mặt chấp nhận sự thua kém cả người láng giềng Ukraine khi ĐT nước này ít nhất còn một lần lọt vào VCK World Cup năm 2006 (thậm chí còn vào tới tứ kết). Đó là thực tế không thể chấp nhận được với một cường quốc rộng lớn và có vị thế quan trọng trên trường quốc tế cũng như cả một lịch sử hào hùng về môn thể thao Vua như Nga.

Guus Hiddink có còn giữ được phép thần

Sự có mặt của Hiddink đã khiến bức tranh u buồn này trở nên rực sáng hơn đôi chút. Trên cấp độ ĐTQG, chiến lược gia đến từ xứ sở hoa tulip được mệnh danh là người "chạm đâu cũng hóa vàng". Ông đã đưa Hà Lan tới bán kết World Cup 1998 và 4 năm sau là chiến tích khó tin khi đưa "nhược tiểu" Hàn Quốc đến ngôi đệ tứ anh hào WC 2002.  Đến World Cup 2006, ông lại đưa Australia lọt vào vòng 2. Khi mời Hiddink về (với sự giúp sức của ông chủ CLB Chelsea, Roman Abramovich), Nga trông chờ người đàn ông 61 tuổi này sẽ duy trì "phong độ" đó. Quả thực, lối chơi của "gấu Nga" đã có tiến bộ rõ rệt mà bằng chứng là việc họ đã vượt qua ĐT Anh để giành suất còn lại của bảng E tới Áo và Thụy Sĩ.

"Gấu Nga“ sẽ tỉnh giấc?
 
Soạn EU NGA gửi 8581

để dự đoán Nga vô địch Euro 2008
Thông tin chi tiết,

Tuy nhiên, do kém hơn về hiệu số bàn thắng - thua so với Thụy Điển nên Nga chỉ còn con đường duy nhất là đánh bại chính Thụy Điển trong trận đối đầu trực tiếp nếu muốn đi tiếp. Khả năng này hoàn toàn nằm trong tầm tay của thày trò Hiddink vì xét ra, đội bóng Bắc Âu không nhỉ hơn ĐT xứ bạch dương bao nhiêu. Họ lại chào đón sự trở lại của tiền đạo Andrei Arshavin sau 2 trận phải ngồi ngoài do bị treo giò. Hiddink tuyên bố chưa chắc ông đã sử dụng Arshavin nhưng xem ra, đây chỉ là "đòn gió" mà các chiến lược gia thường sử dụng trước mỗi trận đấu. Riêng việc đưa Arshavin tới Áo và Thụy Sĩ dù không thể sử dụng trong 2 trận đấu đủ để thấy Hiddink đánh giá cao đến như thế nào tài năng của tiền đạo đang khoác áo Zenit. Thêm vào đó, ở trận đấu mà Nga buộc phải thắng thì không còn giải pháp nào khác ngoài chơi tấn công nên việc sử dụng mỗi một tiền đạo (Pavluychenko) dường như là không thể. Hậu vệ Zhirkov và tiền vệ Semak đang bị chấn thương nhẹ nhưng chắc sẽ đủ điều kiện ra sân.

Arshavin trở lại đội hình xuất phát

"Gấu Nga" sẽ phải thi đấu mạo hiểm theo phương châm "được ăn cả, ngã về không" và Hiddink cần tung ra những bài "độc để hạ gục một Thụy Điển luôn chơi cực kỳ chặt chẽ. Đội bóng Bắc Âu chưa bao giờ nổi tiếng với lối đá đẹp mắt hay giàu chất kỹ thuật. Phương án tấn công của họ chủ yếu là các đường chuyền dài, tạt cánh đánh đầu theo phong cách Anh chính hiệu. Hiện tại mặt trận tấn công của họ gần như giao phó tất cả cho bộ ba Ljungberg, Ibrahimovic và Larsson. Trong đó, Ibra là cái tên đáng chú ý nhất. Với thể hình cao to và tỳ đè tốt, anh quá phù hợp với lối chơi truyền thống của người Thụy Điển. Ngoài ra, Ibra còn sở hữu một nền tảng kỹ thuật dồi dào và thường xuyên có những pha xử lý vô cùng khéo léo. Đặc biệt, anh còn có sự phối hợp rất tốt với lão tướng Henrik Larsson tạo thành cặp "song hùng kỳ hiệp" làm người hâm mộ Thụy Điển nhớ lại hình ảnh ngày nào của bộ đôi Dahlin - Brolin. Tiền đạo đang chơi cho Inter Milan là tác giả 2/3 bàn thắng của Thụy Điển ở Euro 2008.
 

Những chiến binh Thụy Điển sẽ đi vào lịch sử?
 
Soạn EU SWE gửi 8581

để dự đoán Thụy Điển lên ngôi ở Euro 2008
Thông tin chi tiết, xem tại đây


Điều rất không may cho họ là Ibra có thể không đảm bảo đủ thể lực để chơi trong suốt cả trận. Anh vẫn sẽ xuất hiện trong đội hình xuất phát và sẽ thi đấu không trọn vẹn 90 phút nhưng chỉ cần một phút tỏa sáng thôi, anh sẽ mang về lợi thế cho Thụy Điển. Ngược lại với ĐT Nga, Thụy Điển sẽ chơi phòng ngự bởi 1 điểm là vừa đủ cho họ giành tấm vé còn lại của bảng D vào tứ kết. Lịch sử đang đứng về phía Thụy Điển khi trải qua 5 lần đối đầu với nhau, họ chưa từng thua Nga một lần nào (thắng 3).

Lars Lagerback sẽ thắng?

Sẽ là một cuộc đấu trí căng thẳng giữa Hiddink và Lagerback. Một người trội hơn về tài cầm quân cũng như danh tiếng nhưng người còn lại có thâm niên gắn bó với ĐT đến gần chục năm và hiểu đến từng "chân tơ kẽ tóc" mỗi học trò. Chiến thắng sẽ dành cho ai: "phù thủy" Hiddink hay "chiến binh" Lagerback. ĐT Nga sẽ bước ra ánh sáng nếu vào tứ kết Euro 2008 nhưng dường như đó là "điệp vụ bất khả thi".

Đội hình dự kiến:
Nga: Akinfeev; Anyukov, Kolodin, Ignashevich, Zhirkov; Torbinsky, Semak, Zyrianov, Saenko; Arshavin, Pavlyuchenko
Thụy Điển: Isaksson; Stoor, Mellberg, Hansson, Nilsson; Elmander, Svensson, Andersson, Ljungberg; Larsson, Ibrahimovic
Dự đoán: Hòa 1-1

Bạn có biết?

- Trận đối đầu đáng chú ý nhất giữa 2 đội diễn ra tại vòng bảng VCK World Cup 1994 (Thụy Điển thắng 3-1 nhờ cú đúp của Martin Dahlin và một bàn của Tomas Brolin. Người ghi bàn duy nhất cho Nga là Oleg Salenko, người sau này trở thành Vua phá lưới WC 1994 với thành tích đến giờ chưa ai có thể phá nổi: ghi 5 bàn thắng trong một trận đấu ở một VCK World Cup. Tất cả đều vào lưới Sư tử Cameroon)

- Trong sự nghiệp huấn luyện, Guus Hinddink chưa từng một lần gặp một đối thủ nào đến từ Thụy Điển.

- Ibrahimovic đã 2 lần chọc thủng lưới Akinfeev ở trận đấu giữa Inter Milan và CSKA Moskva (Inter thắng 4-2) tại vòng bảng Champions League mùa giải 2007/2008 trên sân Giuseppe Meazza. Anh em nhà Berezutski cũng có mặt ở trận đấu đó.

- Đổi lại, bộ đôi của Spartak Moskva, Pavlyuchenko và Bystrov đã ghi bàn vào lưới đội bóng Thụy Điển, BK Hacken ở vòng 1 cúp UEFA mùa giải 2007/2008


  • Bảo Vân

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X