Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Nga - TBN: Tĩnh và động

Thứ Năm 26/06/2008 09:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tây Ban Nha đã rất thành công ở trận ra quân với Nga bằng lối chơi “lấy tĩnh chế động”. Nhưng lối chơi “tĩnh” của họ có dấu hiệu bị bắt bài ở trận gặp Italia, thì người Nga đã vươn lên tầm cao mới với lối chơi “động” của mình.

“Tĩnh” của Tây Ban Nha

Các cầu thủ Tây Ban Nha rất cố định ở vị trí của mình, gắn kết với nhau bằng các đường chuyền, và thường chơi rất khoan thai. Lối chơi chủ yếu của Tây Ban Nha dưới thời HLV Aragones là chơi bóng chậm rãi, chuyền qua lại nhiều, và khi thấy khoảng trống ở tuyến trên thì bất ngờ chuyền nhanh lên phía trên để “kết liễu” đối phương. Lối chơi này thành công đỉnh điểm ở trận ra quân với Nga, với 4 bàn thắng ghi được có vẻ khá dễ dàng.

Cái tĩnh của người Tây Ban Nha ....

Đó cũng có vẻ là lối chơi ru ngủ đối phương, được Italia hay sử dụng. Nhưng Italia nhiều khi không tìm ra khoảng trống, họ quyết tâm đi tìm khoảng trống bằng cách tăng sức ép đột ngột trong một khoảng thời gian nhất định nhằm kết liễu đối phương (trong trận tứ kết gặp Tây Ban Nha vừa qua họ đã không thực hiện cách này), thì Tây Ban Nha không cho thấy họ biết hoặc dám làm điều đó. 2 trận đấu tiếp theo ở vòng bảng và trận tứ kết với Italia cho thấy Tây Ban Nha luôn kiên trì với lối chơi khoan thai, chỉ tăng tốc ở từng pha bóng cụ thể. Và khi đối thủ chủ động phòng ngự, những cơ hội thật sự rõ nét đã không đến dễ dàng như trong trận ra quân.

Ít nhất thì lối chơi đó cũng giúp họ hai điều: duy trì một phong độ tương đối ổn định, và bảo toàn thể lực rất tốt. Ngay cả khi đá với Italia, dù kiểm soát bóng nhiều hơn hẳn, tấn công nhiều hơn hẳn đối phương, các cầu thủ Tây Ban Nha lại di chuyển ít hơn đáng kể so với đối phương.

Vấn đề là nếu đối phương không tự mắc sai sót để cho Tây Ban Nha ghi bàn, thì hàng thủ của họ sẽ gặp vấn đề trước những hàng công tốt. Trong cả 3 trận vòng bảng, hàng thủ của đội bóng xứ bò tót đều để thủng lưới. Họ chỉ giữ được sạch lưới ở trận tứ kết, khi áp lực từ phía đối phương là quá yếu, mà cũng phải cần đến pha cứu bóng bằng chân của Casillas để không thủng lưới. Khả năng chịu áp lực của Tây Ban Nha đã chịu thử thách nặng nề trước chính đối thủ Nga, dù Nga lúc đó chưa đạt đỉnh điểm của khả năng tấn công, và thiếu linh hồn Arshavin.

“Động” của Nga

Nga là điển hình số 1 ở EURO lần này về hình ảnh của một đội bóng tấn công tổng lực, luôn di chuyển, và di chuyển ở tốc độ cao. Không một đội tuyển nào ở giải lần này có lối chơi “động” như Nga: các cầu thủ thường xuyên hoán đổi vị trí theo nhóm tạm thời, và hầu hết mọi vị trí đều cố gắng tham gia vào lối chơi tấn công. Cũng không có đội bóng nào tấn công ở tốc độ cao như Nga, và bản thân các cầu thủ thường xuyên tăng tốc như họ.

... hay cái động của người Nga sẽ chiếm ưu thế

Cách mà Nga triển khai lối chơi, tạo ra cơ hội, ghi bàn, và chiến thắng đối thủ trước Thuỵ Điển rồi Hà Lan là thuyết phục, tới mức tạo cảm giác như những đợt tấn công của họ là thường trực khả năng bùng nổ, và không thể cưỡng lại được.

Nhưng trạng thái tâm lý truyền thống của Nga khiến người ta chưa thật sự yên tâm, dù Hiddink đã thay đổi được rất nhiều. 2 trận đấu thuyết phục trước Thụy Điển và Hà Lan, Nga đều là đội bóng dẫn bàn. Trong trận đấu với Tây Ban Nha, họ chỉ duy trì được sức ép khi đối thủ chưa nâng tỷ số lên 2-0, còn sau đó họ như để trận đấu tuột khỏi tay mình.

Vì rắc rối mà họ phải đối diện là trong khi dâng lên, những khoảng trống phía sau sẽ dễ lộ ra hơn, mà Tây Ban Nha thì rất nhanh nhận ra và khai thác những khoảng trống đó, nhờ khả năng chuyền bóng cực tốt của hàng tiền vệ. Sự vắng mặt của trung vệ Kolodin, người đã chơi cả 4 trận trước đó, sẽ tạo thêm thách thức cho hàng thủ của Nga.

Nếu Tây Ban Nha không tạo được khoảng cách 2 bàn ở thời điểm nào đó, họ sẽ phải khốn khổ với sức ép từ các đợt tấn công như sóng vỗ bờ của Nga và rồi sẽ sụp đổ. Với bài học mà Nga đã rút ra ở trận “lượt đi”, và cái cách họ chống phản công trước Hà Lan cho thấy người Nga đã phòng thủ tốt hơn nhiều, nên khả năng Tây Ban Nha tạo được cách biệt như vậy là cực khó.

Cả 2 đội đều phải chơi 120 phút ở tứ kết, nhưng Nga thoải mái tinh thần hơn vì không phải đá luân lưu và có hơn 1 ngày nghỉ, nên họ sẽ có đủ thể lực để chơi “động” ở mức cao. Vì vậy, tôi đặt niềm tin vào họ.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X