Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Nga - Tây Ban Nha: Khi thời thế đổi thay

Thứ Năm 26/06/2008 05:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chiến thắng 4-1 ở vòng đấu bảng chẳng giúp cho Tây Ban Nha có một trận đấu dễ dàng trước Nga khi đoàn quân của HLV Guus Hiddink đã trình diễn một bộ mặt rất khác so với ngày đầu ra quân.

Cuộc tái đấu đêm nay sẽ trở nên rất cân bằng

Ngay sau

Phong độ ấn tượng của Nga có công lớn của tiền đạo Andrea Arshavin. Sự trở lại của cầu thủ đang khoác áo Zenit chính là sự khác biệt lớn nhất cho đoàn quân của Hiddink. Với lối chơi đậm chất kỹ thuật, khả năng làm bóng cũng như tư duy chiến thuật tốt, Arshavin luôn là một ngòi nổ rất khó kiểm soát đối với các hàng thủ của đối phương. Ngay sau chiến thắng 3-1 trước Hà Lan, một nhà báo Nga đã viết về tiền đạo 27 tuổi " Khi Arshavin có bóng trước vòng cấm, lưới của đối phương luôn có thể rung lên bất cứ lúc nào."

Người Nga tiếp tục trông chờ vào sự tỏa sáng của  Arshavin

Không phải ngẫu nhiên mà Arshavin lại được tung hô lên tận mây xanh như vậy. Trên thực tế, anh đã chứng minh được tố chất và khả năng của mình sau 2 trận ra sân. Không chỉ làm tốt vai trò của một cây săn bàn (2 bàn/trận), anh còn là chiếc cầu nối luân chuyển bóng trong những pha phản công nhanh với tốc độ như điện xẹt của cả đội. Hầu hết các đường lên bóng của Nga đều được nhằm vào vị trí của Arshavin trước khi được phân phối ra cánh với sự dâng cao của các hậu vệ biên hay đánh thẳng vào trung lộ để tận dụng khoảng trống giữa cặp đôi trung vệ của đối phương. Thông thường khi Arshavin có bóng, lập tức các hậu vệ từ hai cánh Zhirkov và Anyukov chơi dâng cao như các tiền vệ con thoi. Với những đường bóng ít chạm, chỉ sau một vài nhịp luân chuyển, bóng đã được đưa vào trong vòng cấm và tìm đến vị trí của các tiền đạo.
 

Tây Ban Nha sẽ cất cánh ở kỳ Euro 2008 này?
 
Soạn EU TBN gửi 8581

để dự đoán Tây Ban Nha vô địch Euro 2008
Thông tin chi tiết, xem tại đây


Hiddink đã rất thành công với những miếng đánh kiểu như vậy. 6/7 bàn thắng mà Nga ghi được ở giải năm nay đều được thực hiện chỉ với một chạm duy nhất. Dù biết rất rõ được đòn sở trường của đối thủ nhưng việc khắc chế được nó lại rất khó. Bởi thế nên cả Hy Lạp, Thụy Điển và Hà Lan đều tỏ ra bất lực khi không thể ngăn cản được những pha lên bóng với tốc độ cao và ít chạm của Nga. Đây sẽ là một bài toán cho Luis Aragones.

Hàng thủ của Tây Ban Nha chưa bao giờ được đánh giá cao. Trong ba trận đấu ở vòng bảng, mỗi trận họ lại để thủng lưới một bàn. Dù chơi tương đối tròn vai nhưng cặp trung vệ Puyol và Marchena vẫn mắc những sai lầm không đáng có. Điển hình là pha làm bàn của Ibrahimovic trong trận gặp Thụy Điển. Cả hai cầu thủ này đều bị hút theo hướng bóng và để cho tiền đạo đang chơi cho Inter thoải mái dứt điểm hạ gục Casillas ở cự ly gần. Trong trận hòa 0-0 trước Italia cũng vậy. Cả Puyol và Marchena thường tỏ ra lúng túng trong khâu chống bóng bổng. Nếu Toni hay Di Natale tận dụng tốt cơ hội, không biết chuyện gì đã xảy ra.

Bộ đôi Torres Villa liệu có là chìa khóa giúp TBN đến với trận chung kết?

Nhưng bù lại, 2 tuyến trên của Tây Ban Nha lại rất mạnh.Hàng tiền vệ với bức tường phòng ngự từ xa Marcos Senna cùng những cầu thủ có khả năng quấy đảo là David Silva và Andrea Iniesta luôn chơi với phong độ cao nhất. Trong khi đó, với bộ đôi tấn công Torres - Villa (tiền đạo của Valencia từng lập hattrick trong chiến thắng 4-1 trước Nga), khả năng khoan thủng hàng thủ đối phương luôn xảy ra bất cứ lúc nào. Nhất là khi họ lại nhận được sự tiếp đạn khá tốt từ hai tuyến dưới.Luis Aragones nhiều khả năng sẽ có những thay đổi ở hàng tiền vệ. Sẽ không ngạc nhiên nếu Fabregas được đá thay Xavi hay Iniesta ở đội hình xuất phát. Với việc chơi rất tốt trong thời gian qua,  tiền vệ của Arsenal hoàn toàn xứng đáng với một suất đá chính.
 

Phép màu của Hiddink sẽ giúp ĐT Nga thành công?
 
Soạn EU NGA gửi 8581

để dự đoán Nga vô địch Euro 2008
Thông tin chi tiết, xem tại đây


Trong khi toàn bộ các cầu thủ Tây Ban Nha đều khỏe mạnh thì Nga lại đang có những thiếu hụt đáng kể về mặt lực lượng. Hiện tại có một số cầu thủ trụ cột như Bilyaletdinov, Ivan Saenko và Alexander Anyukov đang có dấu hiệu đau nhẹ và chưa đạt 100% thể lực tốt nhất. Nhưng đáng tiếc nhất vẫn là sự vắng mặt của trung vệ Kolodin và tiền vệ Torbinski do án treo giò. Đây là hai con bài quan trọng có đóng góp rất lớn vào lối chơi của Nga. Kolodin ngoài khả năng chơi phòng ngự hiệu quả còn tỏ ra thực sự nguy hiểm với những cú nã đại bác tầm qua. Torbinski dù đóng vai trò như một siêu dự bị nhưng lại là một con bài chiến thuật mà Hiddink ưu dùng. Chính tiền vệ này là người đã giúp Nga có được chiếc vé vào bán kết với bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 trước Hà Lan.

Tinh thần của Nga và Tây Ban Nha đều lên rât cao sau chiến thắng trước Hà Lan và Italia tại tứ kết. Ở cuộc tái chiến này, người Nga đã lột xác hoàn toàn so với trận đấu mở màn vậy nên sẽ không có chuyện TBN sẽ thêm một lần áp đảo "gấu Nga". Khi thời thế đã đổi khác, bất ngờ luôn luôn có thể xảy ra.

Đội hình dự kiến:
Nga: Akinfeev, Anyukov, Shirokov, Ignashevich, Zhirkov,  Semak, Saenko, Semshov,  Bilyaletdinov, Arshavin, Pavlyuchenko.
Tây Ban Nha: Casillas,  Ramos,  Puyol,  Marchena, Capdevila,  Senna,  Iniesta , Xavi H, David Silva, Villa,  Torres

Dự đoán: TBN thắng 2-1

Thông tin xung quanh
+ Đây là lần đầu tiên kể từ sau khi Liên Xô tan vỡ, Nga góp mặt tại bán kết của một giải đấu tầm cỡ châu lục. Trước đó, Liên Xô  đã từng 5 lần lọt tới bán kết ở các kì Euro 960, 1964, 1968, 1972 và 1988.

+ Ở cấp độ ĐTQG, Hiddink đã từng thất bại trong hai trận đấu bán kết tại các giải đấu lớn. Đó là thất bại của Hà Lan trước Brazil ở World Cup 1998 (thua ở loạt sút 11m) và Hàn Quốc trước Đức với tỷ số 0-1 tại World Cup 2002.

+ Với TBN, chiến thắng trước Italia đã giúp họ chấm dứt được nỗi thất vọng 20 năm không góp mặt tại bán kết ở một giải đấu lớn nào.

+ TBN cũng 2 lần lọt vào bán kết Euro là tại năm 1964 (thắng Hungary 2-1 và lên ngôi trong trận chung kết) và năm 1984 (thắng Đan Mạch bằng loạt sút luân lưu)

+ Đây là lần thứ tư trong lịch sử Euro hai đội bóng cùng thuộc vòng đấu bảng gặp lại nhau tại vòng knock -out. Vào năm 1988, Hà Lan thua Liên Xô 0-1 ở vòng bảng nhưng lại thắng 2- 0 ở trận chung kết. Đức hai lần toàn thắng trước CH Séc ở vòng bảng và trận chung kết (2 -0 và 2-1) tại Euro 1996 trong khi tại Euro 2004, chủ nhà Bồ Đào Nha lại để thua Hy Lạp cả hai lượt trận (thua 1-2 ở trận mở màn và 0-1 ở trận chung kết)

La Quế

Có thể bạn quan tâm

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Cuộc đối đầu giữa Wolverhampton (Wolves) và Liverpool vào tối thứ Bảy 28/9 tới hứa hẹn sẽ đầy kịch tính, khi hai đội đang ở hai thái cực trái ngược. Liverpool, với phong độ ấn tượng, tự tin giữ vững vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng. Trong khi đó, Wolves đang gặp khó khăn sau trận thua tại Villa Park, nhưng họ hiểu rằng chiến thắng là điều tối quan trọng để cải thiện thứ hạng. Sân Molineux sẽ là nơi mà “Bầy sói” quyết tâm thể hiện sức mạnh và khát khao giành điểm số. 

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Tháng 9 vừa qua, siêu bão Yagi với sức tàn phá kinh hoàng đã đổ bộ miền Bắc Việt Nam kèm theo theo tình trạng lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt sau bão, để lại những hậu quả nặng nề cho nhiều cộng đồng địa phương. Hướng về đồng bào miền Bắc, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp và mạnh thường quân trên khắp mọi miền đất nước đã và đang quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do bão lũ trong những ngày qua.

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Xem thêm
top-arrow
X