Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Nếu đấy là Inter của Mourinho…

Thứ Năm 21/08/2008 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tôi có rất ít cảm tình với Mourinho trong những năm tháng ngắn ngủi ông ở Chelsea, vì tính kiêu ngạo của ông. Nhưng tôi rất khâm phục ông vì những gì ông đã làm được cho đội bóng ấy trong một thời gian ngắn.

Những người yêu thích calcio hay để ý đến hiệu quả của một đội bóng, mà hiệu quả không được nhìn nhận ở các bàn thắng được ghi mà ở việc đội bóng ấy thủng lưới bao nhiêu bàn và coi đó như một thước đo thành công (đa số những đội bóng đoạt Scudetto có hàng phòng ngự tốt nhất). Mà trên đất Anh trong thời Mourinho, không một ai hiệu quả bằng Chelsea: trong 120 trận Premier League dưới quyền Mourinho, Chelsea giữ trắng lưới tới 70 trận. Ngay ở mùa đầu tiên của Mourinho, Chelsea đã trải qua 25/38 trận Premier League không để lọt lưới và chỉ để thua 15 bàn cả giải. Thế nên, không có gì ngạc nhiên khi vị HLV người Bồ Đào Nha đặt chân đến Italia, người ta đã nói trước đến thành công của ông sẽ dựa trên đúng thứ vũ khí của người Italia: phòng ngự.


Sau trận hòa 0-0 với Benfica ở Cúp Eusebio, có thể dễ dàng nhận ra ý đồ tổ chức lối chơi của Mourinho: bảo đảm an toàn cho Julio Cesar một cách tối đa, hạn chế khả năng khống chế bóng của đối phương bằng một hàng tiền vệ chơi áp sát và cầm bóng chắc. Trong suốt trận, Benfica, đội có thời gian tập trung sớm hơn Inter trong mùa hè này, chỉ buộc Julio Cesar phải làm việc có 1 lần, sút trúng cột 1 lần, còn lại trận đấu là của Inter.
 
Trong tổng cộng 8 trận đã đấu của Inter mùa hè này, họ mới chỉ thủng lưới đúng 1 lần (trong trận thua Juve 0-1 ở Cúp TIM). Một con số đáng được lưu tâm trong thời điểm Inter đang khủng hoảng hàng thủ do nhiều cầu thủ chủ chốt chấn thương (đó là lí do tại sao Mourinho muốn giữ Burdisso ở lại, thay vì bán anh cho Fiorentina). Trong khâu phòng ngự, Mourinho đã làm được tốt hơn người tiền nhiệm Mancini ở một điểm: tổ chức các tiền vệ hỗ trợ phòng ngự tuyến 2. Theo Stankovic, 3 tiền vệ trung tâm của Inter chơi rất gần nhau, không cách nhau quá 10 mét để có thể vừa dễ chiếm các khoảng trống trên sân, vừa dễ hỗ trợ cho nhau và cho hàng thủ.
 
Nhưng Mourinho giải thích thế nào về một đội bóng chơi sơ đồ tấn công 4-3-3 mà chỉ ghi được vẻn vẹn 6 bàn trong 8 trận đã qua? Đâu là vấn đề? Thứ nhất: hiệu suất ghi bàn của một đội bóng phụ thuộc vào trung phong và những cầu thủ đá cánh trong sơ đồ 3 cầu thủ tấn công ấy. Mourinho không thiếu trung phong, nhưng ông đang thiếu những cầu thủ chạy cánh xuất sắc. Thứ hai: Lối chơi của Inter phụ thuộc rất nhiều vào cảm hứng của Ibrahimovic. Mancini đã xây dựng Inter theo sơ đồ 4-4-2, hoặc 4-3-1-2 với Ibra chơi vị trí tiền đạo thứ 2.
 
Trong trận gặp Benfica, Mourinho đã bố trí Ibrahimovic đá trung phong cắm, nhưng tiền đạo người Thụy Điển, vừa bình phục chấn thương và cũng chưa quen với vai trò này lắm, đã chơi không thành công. Mourinho đánh giá cao Adriano và sẽ bố trí tiền đạo người Brazil đá chính chừng nào anh trở lại sau chấn thương. Đó là lúc cần phải giải bài toán sẽ bố trí Ibrahimovic chơi ra sao trong sơ đồ 4-3-3, một khi Ibra là người thường xuyên di chuyển và hoạt động rất rộng, nhưng không phải là một tiền đạo chuyên bám cánh. Ibra chắc chắn sẽ lại chơi ở vị trí ấy (được hỗ trợ bởi Figo bên phải và Mancini bên trái) trong trận tranh Siêu Cúp Italia cuối tuần này với Roma, trận đấu có ý nghĩa hết sức quan trọng bởi đó là trận ra mắt của Mourinho trên đất Italia, trận đấu mà ông không được phép thua.

Mourinho thừa nhận Inter chơi chưa tốt trong 15 mét trước khung thành đối phương, và điều đó có thể giải quyết được qua luyện tập. Các tifosi của Inter có thể tin được vào điều đó. Nhưng trước hết, họ có thể hy vọng vào “thói quen” phòng ngự của Mourinho. Một lời khẳng định của người viết: Nếu những gì Inter Mourinho chứng tỏ trong mùa hè với cách thức phòng ngự (chứ không phải tấn công, điều đó còn phải chờ) tiếp tục được khẳng định, đội bóng của ông sẽ chơi một thứ bóng đá có thể nhàm chán và thực dụng nhất ở calcio, nhưng hiệu quả của nó thì khỏi phải bàn cãi. Inter có thể không vô địch Champions League, nhưng chắc chắn sẽ lại đoạt Scudetto. Mà những ai bàn luận rằng, mục tiêu số 1 của Inter mùa tới là Champions nên nghĩ lại. “J.M” cần ghi dấu ấn ngay tức khắc trong mùa đầu tiên trên đất Ý. Thế nên, đoạt Scudetto lúc nào cũng dễ hơn Champions, mà điều đó thì chính Mancini và cả Mourinho cũng đã khẳng định bằng thành tích thi đấu của cả Inter và Chelsea trong những mùa bóng vừa rồi.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X