Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Nền bóng đá VN đang đứng ở đâu? (Bài 1)

Thứ Bảy 29/10/2011 07:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau thất bại tại AFF Suzuki Cup 2010, VFF không có Đại hội bất thường. Những đòi hỏi VFF phải tái cấu trúc như mong mỏi của dư luận và một số đối tương tham dự giải V-League lẫn hạng Nhất, cũng không dẫn đến Đại hội bất thường.

Giờ đây, những người quan tâm và thực sự mong mỏi bóng đá nước nhà sẽ thay đổi, đang trông chờ vào Đại hội thường niên sẽ khai mạc ngày 3/11 tới. Có điều, nhìn vào tiền lệ của Đại hội thường niên, đặc biệt sự không đồng thuận của 2 bên (VFF và những người sáng lập Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp VPF), mỗi chúng ta đã có thể cảm nhận được rằng: cuộc cách mạng bóng đá nước ta đang diễn ra một cách nửa vời…

Bài 1: Nền bóng đá đang đứng ở đâu?

Đối với bất cứ một nền bóng đá nào, thành tích của các ĐTQG luôn phản ánh chính xác nhất đẳng cấp của nền bóng đá nước đó đang ở mức độ ra sao. Đồng thời, đó cũng là tấm gương phản chiếu trình độ của LĐBĐ nước đó cao hay thấp so với mặt bằng xã hội.

Giẫm chân tại chỗ

Buổi đầu bóng đá chuyên nghiệp, chúng ta cũng đã có đề án phát triển bóng đá nước nhà với mục tiêu lọt vào top 10 châu lục năm 2010, VCK World Cup năm 2018. Cách đây 3 tháng, Phó Chủ tịch VFF Phạm Ngọc Viễn cũng đã trình bày Chiến lược phát triển bóng đá VN giai đoạn 2011 – 2020. Có lẽ, rút kinh nghiệm “đợt một”, ông Viễn không còn dám đưa ra mục tiêu bao giờ bóng đá VN dự VCK World Cup, nhưng vẫn dũng cảm đề ra cái đích: từ nay đến năm 2020 đưa bóng đá VN lọt vào top 10 châu lục.

Tuy nhiên, thời gian 8 năm còn lại là quá ngắn, cộng với thực trạng nền bóng đá nước nhà, mục tiêu lọt vào top 10 châu lục xem ra vẫn chỉ là giấc mơ và ít mang tính thực tế. Đâu là cơ sở?

2 năm đã trôi qua nhưng thất bại cay đắng ở trận chung kết SEA Games 25 năm 2009 vẫn là dư vị buồn với người hâm mộ bóng đá VN

Tính từ thời điểm hòa nhập với bóng đá khu vực và thế giới (SEA Games 16-1991) đến nay, bóng đá VN bước chân xuống “biển” đã 20 năm trời. 2 thập kỷ, ở nhiều lĩnh vực, nhiều mặt trận khác chúng ta đã lập không ít kỳ tích, khiến vị thế đất nước được nâng lên rõ rệt trên trường quốc tế. Còn bóng đá, tuy chúng ta có quan hệ tốt với AFC nhưng với FIFA thì còn thua xa Thái Lan. Các đội bóng tên tuổi của thế giới cũng chỉ ghé Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Singapore, chứ không mấy mặn mà với ta.

20 năm, V-League đã qua 11 mùa, nhưng chỉ một lần duy nhất chúng ta đăng quang giải đấu khu vực là AFF Suzuki Cup 2008, sau đó năm 2010 lại thất bại ở mặt trận này. Còn ở đấu trường SEA Game, chưa một lần VN vô địch. Nên nhớ, cách đây 16 năm (tức SEA Games 18 năm 1995), VN đã đoạt HCB. Đấy không phải là lần duy nhất chúng ta về nhì, năm 2009 tại Lào cũng thế. Điều đó chứng tỏ nền bóng đá của chúng ta đang giẫm chân tại chỗ. Không chỉ kém về thành tích mà chất lượng cầu thủ cũng bị xem là thua hẳn thế hệ thập niên 90 của thế kỷ trước. Cho đến thời điểm này, 2 ĐT chúng ta vẫn chưa xác lập được cho mình một lối chơi như là một trường phái, phát huy các thế mạnh và có tính bản sắc rõ ràng. Điều đó xuất phát từ thực trạng chúng ta không có sự kế thừa hệ thống chiến thuật, một phần từ việc sử dụng HLV ngoại quá nhiều, chỉ phục vụ mục đích nhất thời.

Chúng ta luôn lấy Thái Lan làm đối trọng. Có điều, họ đã 8 lần vô địch SEA Games, 3 lần vô địch AFF Cup (trước đây là Tiger Cup). Vậy mà, giấc mơ lọt vào top 10 châu lục vẫn là xa xỉ với người Thái.

Còn chúng ta, mới đây nhất, trên bảng xếp hạng FIFA tháng 10, VN đứng thứ 19 châu Á. Xem ra, việc phải vượt qua CHDCND Triều Tiên, UAE, Oman, Bahrain và ngang ngửa với Iraq, Qatar, Saudi Arabia, Uzbekistan, Iran, Australia, Hàn Quốc và Nhật Bản… là một sứ mệnh quá nặng nề. Nên nhớ, đẳng cấp của một nền bóng đá không thể hiện qua kết quả của một vài trận đấu mà nó phải tính ổn định lâu dài.

Trình độ VFF chưa theo kịp sự phát triển chung

Có thể nói so với cách đây 50 năm, xuất phát điểm của bóng đá ta, nhất là về tiềm năng con người, không đến nỗi quá thấp. Thế nhưng từ đó đến nay, đặc biệt qua 20 năm hội nhập, nền bóng đá nước nhà hầu như vẫn dẫm chân tại chỗ. Dù chúng ta đã xóa được cơ chế bao cấp để chuyển sang chuyên nghiệp đã 11 năm, tiền bạc đầu tư cho các hoạt động bóng đá cũng không ít, nhưng VFF vẫn không tạo được sự phát triển rõ nét của nền bóng đá nước nhà. Chính cựu Chủ tịch VFF Mai Liêm Trực từng phải cảm thán: “Trình độ VFF thấp hơn mặt bằng xã hội”.

Nhìn lại 2 nhiệm kỳ sắp qua, soi vào thành tích ĐTQG, VFF chỉ mới tạo dấu ấn ở ngôi vô địch AFF Suzuki Cup 2008 (nhiệm kỳ V). Nhiệm kỳ VI (nhân sự VFF cơ bản là cũ) đã để vuột mất hy vọng vàng bóng đá nam một cách đau đớn ở SEA Games 25, thất bại tại AFF Suzuki Cup 2010. Chừng đó đã đủ chứng minh việc tái cấu trúc VFF là cần thiết.

Một năm qua, chất lượng ĐTQG vẫn chưa chuyển biến tích cực. SEA Games 26 này, vẫn chưa bảo đảm gì U23 chúng ta vô địch bởi trình độ không nổi trội so với các đối thủ trong khu vực.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X