Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Nam Phi hòa tẻ nhạt Iraq trong ngày khai mạc Confederations Cup

Chủ Nhật 14/06/2009 23:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Lần đầu tiên trong lịch sử 17 năm của Confederations Cup, trận đấu trong ngày lễ khai mạc kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi. Dường như phong độ không mấy ổn định, thậm chí có phần đi xuống của Nam Phi và Iraq trong thời gian gần đây, khiến họ bất lực trong việc đẩy nhanh tốc độ, đẩy thế trận vào thế bế tắc, tẻ nhạt. Với màn trình diễn đáng thất vọng này, có lẽ cả hai sẽ phải chịu những thất bại nặng nề nếu chạm trán Tây Ban Nha vào thời gian tới.

 

Lễ khai mạc Confederations Cup 2009 diễn ra giản dị nhưng ý nghĩa

Trước khi trận đấu diễn ra, ban tổ chức đã tiến hành lễ khai mạc giản dị nhưng chất chứa tình cảm, sự cuồng nhiệt của đông đảo CĐV Nam Phi, những người ngồi nêm trên khán đài Coca-Cola Park (Johannesburg), có sức chứa 60 ngàn chỗ ngồi. Đội chủ nhà đã huy động 700 học sinh trung học tạo thành màn xếp hình đẹp mắt, dệt nên lá cờ Nam Phi và kết thúc bằng màn tạo hình logo giải đấu, được bao quanh bởi quốc kì của 8 ĐT tham dự Confederations Cup lần này. Ngay sau khi chủ tịch FIFA Sepp Blatter và tổng thống Nam Phi Jacob Zuma tuyên bố khai mạc giải đấu được coi là “tiền World Cup 2010”, hàng chục ngàn khán giả đội chủ nhà đã bày tỏ sự cuồng nhiệt với màn cổ vũ đầy ngẫu hứng, mang đậm chất “hoang dã” Phi châu bằng kèn, tù và cùng tràng pháo tay mãi không dứt.

 

Trái với mong đợi của NHM Nam Phi, ngôi sao sáng nhất của họ là Steven Pienaar phải ngồi trên băng ghế dự bị bởi anh chưa hoàn toàn bình phục chấn thương mắt cá, cộng với việc vừa bị cảm sốt cách đây vài ngày. Không có tiền vệ sáng tạo đang khoác áo Everton, vai trò làm bóng và hy vọng ghi bàn của đội chủ nhà được đặt trọn vào Bernard Parker. Trong khi đó, Iraq ra sân với đội hình mạnh nhất, với ngôi sao nổi bật số 1 của họ là Younis Mahmoud – người từng ghi cú đúp loại Việt Nam khỏi tứ kết giải vô địch các quốc gia châu Á năm 2007, anh đồng thời là tiền đạo ghi bàn duy nhất trong trận chung kết, đưa Iraq lên ngôi vô địch. “Thầy phù thủy” Bora đã cho Iraq chơi với sơ đồ chiến thuật 3-5-2, đối chọi với lối chơi 4-4-2 của đội chủ nhà.

Dường như cả hai đội đều cảm thấy “cóng” trong những phút đầu khi tỏ ra thận trọng, lùi sâu về phần sân nhà và chủ động thăm dò đối thủ. Phút 11, Nam Phi tạo được cơ hội ăn bàn đầu tiên. Bernard Parker dũng mãnh băng xuống trước vòng cấm, đón bóng bằng ngực từ đường căng ngang của đồng đội và tung ra cú sút xa trái phá, khiến thủ thành Gassid phải bay người hết cỡ để tóm gọn trái bóng. 

Nam Phi và Iraq đều không thể tạo ra đột biến cho thế trận nhạt nhòa của họ

Trong khi Nam Phi có lối chơi thiên về thể lực, sử dụng các đường chuyền dài cho hàng tiền đạo có thể lực bên trên chạy chỗ, tì đè hợp lý để áp sát khung thành đối phương; thì nhà ĐKVĐ châu Á lại chủ động chơi chắc, áp dụng những đường bóng ngắn, kỹ thuật để chia rẽ sự gắn kết của hàng thủ Nam Phi. Tuy nhiên, cả hai đều thiếu đi chút đột biến để có thể phá vỡ thế bế tắc của trận đấu. Trong suốt hiệp một, thế trận cứ diễn ra đều đều, nhạt nhẽo và không có mấy tình huống nguy hiểm đáng chú ý.

Bước sang hiệp hai, Nam Phi đã chơi khởi sắc hơn, nhưng sự vụng về trong khâu dứt điểm của họ cùng tài nghệ xuất thần của Mohammed Kassid đã giúp Iraq bỏ túi 1 điểm trong ngày khai mạc. Trận hòa 0-0 có dấu ấn chiến thuật rõ nét từ HLV Bora Milutinovic khi ông chỉ đạo các học trò chơi thấp, áp sát và tranh chấp quyết liệt ở khu vực giữa sân, ngăn không cho Nam Phi dốc bóng vào vòng cấm.

Ý đồ chơi phòng ngự chặt của cả hai trong phần lớn thời gian trận đấu khiến hai cầu thủ kiến thiết lối chơi là Nashat Akram bên Iraq và Teko Modise của Nam Phi tỏ ra khá lạc lõng. Ngay cả khi đội chủ nhà tung Pienaar vào sân trong những phút cuối, thì lối chơi của họ vẫn không thể khởi sắc. Chơi với 5 hậu vệ giăng ngang trước vòng cấm, đội khách thường xuyên “bủa vây” các cầu thủ đối phương ngay sau khi họ có bóng, khiến Nam Phi không thể tìm ra kẽ hở để tận dụng.

Nam Phi (áo vàng) đã không gặp may trong ngày khai mạc

Khi trận đấu bước vào những phút cuối trận, Nam Phi bất ngờ dâng cao đội hình, tấn công tổng lực để kiếm tìm bàn thắng, đáp lại sự kỳ vọng từ NHM. Modise trở thành tâm điểm của trận đấu với hình ảnh tả xung hữu đột cùng hàng loạt những đường chuyền cho Parker và Thembinkosi Fanteni băng xuống áp sát vòng cấm địa đối phương. Tuy nhiên, sự vụng về của cặp tiền đạo này khiến họ thường xuyên mất bóng vào chân hậu vệ Iraq.

Phút 80, nhận đường chuyền chọc khe tinh tế chếch bên cánh phải của Gaxa, Parker nhanh nhẹn khống chế, lừa bóng một nhịp qua hậu vệ Iraq trước khi vung chân cực nhanh bằng cú sút căng chính diện, khiến Gassid phải đổ người vất vả để đẩy bóng chịu quả phạt góc. Khi trận đấu chỉ còn 6 phút thi đấu chính thức là kết thúc, Kagisho Dikgacoi đã có pha đánh đầu đưa bóng đập trúng chân người đồng đội Parker, ở tình huống Kassid đã bị đánh bại hoàn toàn và tưởng chừng phải vào lưới nhặt bóng mười mươi. May mắn đã không đứng về phía đội chủ nhà trong trận đấu này.

Đội hình thi đấu:

Nam Phi: Itumeleng Khune, Siboniso Gaxa, Tsepo Masilela,  Aaron Mokoena, Benson Mhlongo, Macbeth Sibaya, Teko Modise, Kagisho Dikgacoi,  Matthew Booth, Bernard Parker (Steven Pienaar 85'), Thembinkosi Fanteni (Katlego Mashego 78')    

Iraq: Mohammed Kassid, Mohammed Ali Kareem,  Basem Abbas, Fareed Majeed, Nashat Akram,  Emad Mohammed (Alaa Abdul Zahra 76'), Younis Mahmoud, Karrar Jasim (Hawar Mulla Mohammed 74')  Salam Shaker, Ali Hussein Rehema, Mahdi Kareem (Salih Sadir 88')

  • N.Thắng

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X