Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Năm bí quyết giúp MU vượt qua Marseille

Thứ Tư 23/02/2011 15:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nhiều CĐV Quỷ đỏ đã mừng thầm khi lá thăm may rủi đã xếp MU vào cặp đấu với Marseille, đối thủ mà họ cho rằng không xứng tấm nếu xếp cạnh đội bóng thành Manchester. Tuy nhiên, cần phải nhớ rằng, ở các vòng knock-out, chẳng có đội nào là "dễ nuốt". Ngoài ra, Marseille mang trên vai danh dự nhà vô địch nước Pháp và trong đội hình của họ, không thiếu những gương mặt đáng gờm như Lucho Gonzalez, Mathieu Valbuena, Loic Remy, Brandao, Taiwo hay một cựu cầu thủ MU, Gabriel Heinze. Người thuyền truởng dẫn dắt Marseille là một cái tên huyền thoại của làng bóng đá Pháp, Didier Deschamps. Hiện tại, Marseille tràn đầy tự tin và quyết tâm làm nên bất ngờ trước đối thủ được đánh giá cao hơn. Vì thế, để có thể lọt vào tứ kết mà trước mắt là giành kết quả tốt ở lượt đi, MU cần phải làm tốt (hoặc tương đối tốt) những công việc dưới đây

1. Vô hiệu hoá "ngòi nổ" Lucho Gonzalez

Lucho Gonzalez: Cầu thủ nguy hiểm nhất của Marseille

Tiền vệ người Argentina đảm trách vai trò quan trọng nhất trong lối chơi của Marseille: tổ chức và kiến tạo. Mùa này, Lucho đạt phong độ rất tốt khi đứng đầu đội bóng cả về 2 tiêu chí: số bàn thắng cũng như số đường kiến tạo thành bàn. Lucho hội tụ đủ mọi phẩm chất đặc trưng của một tiền vệ công gốc gác Tango: đầu óc chiến thuật, khôn ngoan, tinh quái, dũng mãnh. Do đó, MU cần phải xác định ngay từ đầu nếu không "bắt chết" được Lucho thì thất bại là điều có thể dự báo từ trước. Tuy nhiên, đó là công việc không hề đơn giản vì Lucho sẽ nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ các vệ tinh xung quanh như Benoit Cheyrou hay Edouard Cisse. Nhiều khả năng, Sir Alex sẽ giao nhiệm vụ kèm cặp cầu thủ này cho Darren Fletcher, tiền vệ trụ đáng tin cậy nhất hiện nay của đội bóng. Fletcher sẽ phải ngăn chặn tối đa sự liên hệ giữa Lucho và bộ đôi tiền đạo Ramy - Brandao ở phía trên. Ngoài ra, Patrice Evra cũng sẽ phải hỗ trợ Fletcher những lúc cần thiết do Lucho có xu hướng thi đấu lệch phải (tương đương với cánh trái của MU), trùng với phạm vi hoạt động quên thuộc của hậu vệ người Pháp.

2. Nâng cao cảnh giác trong các tình huống "bóng chết"

Điểm yếu rất dễ nhận thấy của hàng phòng ngự MU trong mùa giải năm nay chính lả khả năng chống đỡ không tốt mỗi khi đứng trước những tình huống cố định (phạt góc, phạt trực tiếp). MU đã phải hứng chịu rất nhiều bàn thua từ các pha bóng như vậy bởi các hậu vệ thi đấu thiếu tập trung, chọn vị trí kém và khá yếu trong không chiến. Một minh chứng gần đây nhất: trận thua 1-2 đầy bất ngờ trước đội cuối bảng Wolves 1-2, khiến MU phải chấm dứt thành tích bất bại kéo dài suốt 29 trận tại giải VĐQG và cả hai bàn thua ở trận đấu đó đều xuất phát từ những pha "bóng chết". Thực ra, nếu Ferdinand lành lặn thì Sir Alex có thể cảm thấy an tâm nhưng đằng này, ông sẽ phải "bất đắc dĩ" sử dụng trung vệ trẻ Chris Smalling do cả Rio lẫn Jonny Evans không thể ra sân vì chấn thương. Dẫu sao, Smalling sở hữu thể hình cao to (1m93) nên chơi đầu không đến nỗi tồi và ở trận derby thành Manchester, Smalling cũng đã hoá giải được Carlos Tevez. Chỉ cần hậu vệ người Anh tự tin hơn và nhận được sự trợ giúp từ đội trưởng Vidic, thì họ có thể ngăn cản được các chuyên gia đánh đầu của đội chủ nhà như tiền đạo Remy hay hậu vệ Souleymane Diawara.

3. Bơm bóng cho Nani càng nhiều càng tốt

Không còn nghi ngờ gì, tiền vệ người Bồ Đào Nha là cầu thủ chơi ổn định và ấn tượng nhất MU hiện nay. Nhiều trận đấu, Nani chính là người nắm giữ chiếc chìa khoá mở ra chiến thắng. Chưa đạt đến mức độ toàn diện như Cristiano Ronaldo song Nani đã dần cải thiện được kỹ năng chuyền bóng, phối hợp đồng đội, dứt điểm dựa trên nền tảng sẵn có (tốc độ, kỹ thuật, những cú sút xa uy lực). Giờ đây, trong đội hình MU, cầu thủ có khả năng tạo ra đột biến cao nhất không ai khác ngoài Nani. Cho nên, bóng cần được tập trung nhiều cho tiền vệ này nhằm khai thác tối đa năng lực của anh. Không sợ phương án này sẽ bị bắt bài bởi Nani thừa tố chất để thoát khỏi sự đeo bám và tìm ra khoảng trống để vẫy vùng. Mới cả, Nani rất có thể sẽ chạm mặt với Gabriel Heinze hoặc Taye Taiwo, hai hậu vệ có kỹ năng tấn công trội hơn phòng ngự.

Nani: Chìa khoá dẫn tới chiến thắng của MU

4. Lợi dụng tối đa sự chậm chạp của hàng thủ Marseille

Những sự lựa chọn số 1 của Didier Deschamps cho hàng thủ (Diawara, Stephane Mbia và Heinze) có sức mạnh, kinh nghiệm, sự lọc lõi nhưng lại rất thiếu tốc độ và xoay sở tương chậm chạp. Vì thế, chơi bóng với tốc độ cao, đẩy nhanh nhịp độ đến mức nghẹt thở, lên bóng dồn dập sẽ là thứ vũ khí hữu hiệu giúp MU có thể thành công tại Velodrome. Nani chắc chắn đảm trách một cánh và phía đối diện xem ra sẽ thuộc về Javier Hernandez. Bên cạnh việc MU đang thiếu hụt những tiền vệ biên thuần tuý thì ai cũng biết tốc độ bứt phát của Javier khủng khiếp đến mức nào. Không ai ở đội bóng chạy nhanh hơn Chicharito. Dù khả năng chuyền bóng của cầu thủ người Mexico không tốt vì vốn dĩ, anh là một tiền đạo chính hiệu nhưng Javier sẽ buộc đối phương phải chú ý đến anh, từ đó mở ra nhiều khoảng trống cho các đồng đội khai thác.

5. Sử dụng cả cặp tiền đạo Wayne Rooney - Dimitar Berbatov

Thông thường trong những trận cầu quan trọng, Sir Alex thường hay sử dụng đấu pháp tương đối an toàn 4-5-1 và các biến thể của nó (4-4-1-1, 4-2-3-1). Trong đó, Rooney hầu như đều là cái tên chơi cao nhất trên hàng công còn Berbatov phải ngậm ngùi ngồi trên băng ghế dự bị. Tuy nhiên, phải chăng ở trận đấu này, chiến lược gia người Scotland nên tính đến việc thay đổi, căn cứ theo tình hình hiện tại. Thứ nhất, tuyến giữa của MU không dồi dào nhân sự, cùng lắm chỉ gạn ra được 4 người có thể tin tưởng được (Scholes, Nani, Fletcher, Carrick) còn sử dụng đến Gibson, Bebe hay Obertan e rằng hơi quá mạo hiểm, nhất là khi phải thi đấu trên sân khách. Thứ hai, thực tế đã chứng minh có thêm Berbatov thì lối chơi của MU linh hoạt hơn nhiều. Hai cầu thủ này sẽ di chuyển liên tục, không cố định ai sẽ đá trung phong cắm, ai sẽ chơi lùi, khiến hàng thủ Marseille không biết đường nào mà lần. Thêm vào đó, hẳn Fergie quá hiểu nếu ghi được bàn thắng trên sân khách thì "Quỷ đỏ" thành Manchester sẽ chiếm lợi thế không nhỏ trước trận lượt về. Nên một sự mạo hiểm cũng là cần thiết.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X