Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Nadal chấm dứt sự thống trị của Federer

Thứ Hai 07/07/2008 08:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tham vọng lần thứ 6 liên tiếp vô địch Wimbledon của Roger Federer đã tan thành mây khói tối qua. Trong trận chung kết cực kỳ căng thẳng và có tới hai lần bị ngắt quãng vì mưa, tay vợt người Thụy Sĩ đã thất bại 4-6, 4-6, 7-6 (5), 7-6 (8), 7-9 trước đại kình địch Rafael Nadal.

Giới chuyên môn từng không ít lần đề cập đến sự tiến bộ của Rafael Nadal trên mặt sân cỏ, song không ngờ anh lại thăng tiến đến chóng mặt như thế. Trong hai năm 2003 và 2005, anh đều bị loại từ vòng 2, vòng 3 Wimbledon. Đến năm 2006, Nadal đã phi một mạch đến trận chung kết trước khi thua Federer sau 4 set đấu. Năm ngoái, Nadal cũng lọt vào chung kết và khiến Federer phải vất vả hơn với 5 set đấu khá trầy trật.



Rafael Nadal lần đầu tiên vô địch Wimbledon. Ảnh: AP.

Theo cái nhịp tiến bộ như thế, tối qua cũng là 5 set đấu nghẹt thở, và người chiến thắng là Nadal - ông vua mới của Grand Slam sân cỏ. Trận chung kết này có thể xem như một vở kịch hấp dẫn ba hồi, bởi nó bị gián đoạn bởi những cơn mưa. Nadal thắng cả hai set đầu tiên với tỷ số 6-4, 6-4 bằng một lối chơi hết sức khó chịu, dồn ép Federer về phía cuối sân. Ở set đầu tiên, tay vợt người Tây Ban Nha đã giành một break quan trọng ở game thứ 3. Còn trong set thứ hai, Federer đã liên tục dẫn trước 3-0 rồi 4-1, nhưng lại không bảo vệ được thành quả, để đối phương thắng lại với tỷ số 6-4. Ở set thứ 3, khi tỷ số là 5-4 nghiêng về phía Federer thì cơn mưa bất chợt đổ xuống khiến cả hai tay vợt phải nghỉ ngơi.

Có lẽ chính cơn mưa ấy đã giúp Federer tĩnh tâm lại và vì thế, hồi thứ hai của trận chung kết đã diễn ra với sự thắng thế của tay vợt người Thụy Sĩ. Hai set đấu liên tiếp phải phân định thắng thua bằng những loạt tie-break, và Federer đã có cơ hội thể hiện bản lĩnh của tay vợt số một thế giới bằng kết quả thắng 7-5, 10-8. Và đúng vào thời điểm hồi hộp của set 5 quyết định, khi tỷ số đang là 2-2 và 40-40 thì trận đấu bị tạm dừng lần hai, cũng do mưa.

Đoạn kết cũng là phần hấp dẫn nhất của trận đấu, khi thắng thua được xác định với chiến thắng 9-7 thuộc về Nadal. Đây là chiến thắng thứ 12 của tay vợt người Tây Ban Nha trong tổng số 18 lần chạm trán Federer, và là chiến thắng thứ 10 trong 14 trận chung kết (nhưng mới là lần đầu tại Wimbledon). Set cuối cùng này là set đấu dài nhất ở một trận chung kết Wimbledon kể từ khi Ivanisevic hạ Patrick Rafter với tỷ số tương tự. Trong khi đó, với 4 giờ 48 phút, đây được coi là trận chung kết dài hơi nhất trong lịch sử đơn nam Wimbledon.

Với danh hiệu mới này, Nadal đã trở thành tay vợt Tây Ban Nha đầu tiên kể từ Manuel Santana (1966) giành được ngôi quán quân Wimbledon. Với 5 chức vô địch Grand Slam, anh cũng trở thành tay vợt Tây Ban Nha giàu thành tích nhất trong lịch sử, vượt qua chính Santana (4 danh hiệu). Anh cũng trở thành tay vợt đầu tiên, sau huyền thoại người Thụy Điển Bjorn Borg, giành cú đúp Roland Garros - Wimbledon trong cùng năm.

Không chỉ nhận được 700.000 bảng (1,49 triệu USD) tiền thưởng dành cho chức vô địch, Nadal còn thu hẹp đáng kể khoảng cách đối với Federer, và điều đó giúp anh càng thêm hy vọng vào ngôi số một thế giới trong một thời gian không xa. Trước giải đấu này, Nadal kém Federer tới 1.145 điểm, giờ thì cách biệt ấy chỉ còn là 545 điểm (6.055 so với 6.600).



Roger Federer toát mồ hôi cũng chỉ đủ sức kéo dài trận chung kết vô cùng kịch tính. Ảnh: AP.

"Federer là nhà vô địch tuyệt vời. Thái độ của anh ấy luôn tích cực dù chiến thắng hay thất bại. Chính điều đó khiến tôi thán phục anh ấy", sau trận đấu, Nadal dành những lời tôn trọng cho đối thủ. Trong khi đó, Federer thừa nhận: "Đây có lẽ là thất bại đau đớn nhất của tôi từ trước tới nay. Tôi đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội trong hai set đầu tiên, nhưng phải công nhận Nadal đã chơi rất hay".

Như vậy, chuỗi chiến thắng liên tiếp của Federer trên mặt sân cỏ đã dừng lại ở con số 65 trận. Trong khi ấy, Nadal đã có 24 trận thắng liên tiếp trên cả mặt sân cỏ và sân đất nện, bắt đầu từ sau thất bại trước Ferrero hôm 7/5 tại Masters Series Roma.

(Theo VnExpress)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X