Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Mùa hè lạnh giá

Thứ Năm 12/06/2008 09:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong số những danh nhân có quốc tịch đồng hương với Donadoni, HLV đội tuyển Ý, có một cái tên được coi là bậc Đại sư của nền âm nhạc thế giới. Đó chính là Antonio Lucio Vivaldi, tác giả của tác phẩm số 8, gồm 4 bản concerto Le quattro stagioni (Bốn Mùa), một giai phẩm dành cho vĩ cầm mang hơi thở tiêu biểu của âm nhạc Ba-rốc.

Nhưng Don và dàn hợp xướng Thiên thanh của mình đã không tấu lên được bản concerto L’Estate ( Mùa Hè) đầy rộn rã tại hý trường Suisse Wankdorf trong buổi trình diễn ra mắt Euro 2008. Dàn nhạc của ông đã ra sân khấu trong tiếng vỗ tay tán thưởng, trong tình yêu và sự kỳ vọng chiến thắng của các tifosi. Nhưng để đáp lại sự háo hức mong chờ đó, khán giả chỉ được thưởng thức một nhạc phẩm buồn ảm đạm, phù hợp cho trại dưỡng lão và mùa đông hơn là cho lễ hội mùa hè.


Dàn nhạc của Don đã bị nhấn chìm đến tận đáy vực, với một tỉ số mà rất lâu rồi với đến với họ. Ba bàn thua không gỡ trước Hà Lan là một thứ gì quá ư đau xót với những người Ý vốn nổi tiếng về tính cách tự cao dân tộc. Hơn 90% dân số Ý “được” sống cảm giác ê chề của 8 thập kỷ trước, khi Italia thất thủ 7-1 trước các cầu thủ du mục Hung Nô. Nhưng hai thất bại không thể giống nhau, một của những kẻ amateur mới bắt đầu chơi bóng, còn một của một nhà đương kim vô địch thế giới.

Đừng đổ lỗi cho thất bại này cho việc thiếu đi Cannavaro, “hòn đá đỉnh vòm” của cổng công sự phòng ngự Gô- tích vững chắc, dù cho thiếu vắng anh thì hàng phòng ngự Ý chơi thật hỗn độn và lỏng lẻo. Đừng đổ lỗi cho vận đen, khi mà hết Toni nghĩ mình đang chơi bóng chầy chứ không phải bóng đá, đến Pirlo và Del Piero thi nhau dứt điểm “suýt ăn bàn”. Vận đen chỉ có thể khiến người ta thua một bàn, thua một trận đấu nhưng không thể khiến người ta hoảng loạn và biến thành những thằng ngốc như thế được. Người yếu kém có thể biện dẫn đến vận đen, còn đây là một Italia vĩ đại với 4 lần vô địch thế giới, 1 lần vô địch châu Âu và tham dự 4 vòng chung kết Euro gần đây nhất.

Chỉ có một nguyên nhân dẫn tới thảm họa Pompey này, đó chính năng lực của Don và động lực thi đấu của các cầu thủ. Không cần phải đưa ra các yếu tố chuyên môn, vì nó đã được nhai đi nhai lại trên rất nhiều phương tiện truyền thông trên thế giới từ ngày hôm qua rồi, chỉ cần nhìn vào 2 chỉ số: tấn công và phòng ngự đã thấy ngay sự khác biệt giữa hai đội. Hà Lan có 18 cú sút (9 sút trúng cầu môn) trong khi Ý có 15 cú sút (5 sút trúng cầu môn); Bê tông Ý phạm lỗi 9 lần, Uất kim cương phạm lỗi 18 lần. Ô hay, thế bây giờ triết lý tấn công tổng lực lại bao gồm cả tấn công vũ bão lẫn phòng ngự rắn à? Thế người Ý còn cái gì để mà tự hào nữa, triết lý bóng đá dưỡng sinh Thái Cực Quyền chăng?

Lỗi tại Don, lỗi tại Don, lỗi tại Don! Đừng gọi ông là Don (Ông Trùm), hãy gọi ông là La Donna (Cô gái quê mùa)! Ông chả làm gì khi các nhạc công của mình bơ vơ cả, tại sao ông lại không sử dụng một De Rossi trẻ trung ở vị trí của Ambrosini để thiết lập một một "bức màn sắt" ở khu trung tuyến? Tại sao ông không tung Del Piero và Cassano vào sớm hơn để hỗ trợ cho một Toni đang "ngơ ngác giữa vườn hoa"? Hoặc chí ít ông cũng phải nhẩy tưng tưng lên mà truyền lửa cho đám học trò chứ! Chiếc đũa thần của nhạc trưởng đâu rồi? Sao ông chỉ khoanh tay đứng đó với đôi mắt nhẫn nhục của đức mẹ Đồng Trinh?


Lỗi còn tại cả những nhà vô địch áo xanh. Còn đâu những bộ ngực ưỡn lên kiêu hãnh, còn đâu những mắt nhìn “mục hạ vô nhân”? Hàng phòng thủ mất tăm, hàng tiền vệ mất tăm, còn hàng tiền đạo ngơ ngẩn đứng “ngậm tăm”. Sự hùng hổ của Materazzi và Gattuso, phụ gia cường lực của mẻ bê tông Ý bỗng trở nên vô vị. Pirlo, chuyên gia làm bóng lại biến thành một kẻ “ấm ớ hội tề”, chuyền quả nào vào chân đối thủ quả đấy. Toni dường như đã để quên kỹ năng của một tiền đạo ở nước Đức khi một lần anh sút bóng vào người Van de Sar, còn một lần anh tâng bóng qua đầu thủ môn lẫn xà ngang khung thành Hà Lan đương khi "một mình một chợ".

Thôi chê trách chi nữa khi chuyện đã rồi. Những gì đội tuyển Ý thể hiển thật không khác gì lời cho bản concerto L’Estate. Một mùa hè khắc nghiệt, nắng cháy dưới mặt trời. Trong tiếng chim cúc cu hót ngọt ngào đã lẫn âm thanh gào thét của gió phương bắc. Lũ người run sợ cơn bão sẽ giáng xuống số phận mình. Họ sợ những tia sét và sấm rền độc ác. Lạy chúa tôi, nỗi sợ đã thành hiện thực. Sấm sét rền vang, tàn phá những cánh đồng. Ôi Chúa ôi, những cánh đồng xơ xác hoang vu.

Hãy đánh thức bầu máu nóng của mình và các học trò đi Don, danh dự của cả nước Ý đang kêu gào được làm thánh thiện. Hãy vì nước Ý và cả những tình yêu ngoài nước Ý. Thất bại này tuy cay đắng nhưng lịch sử đang đứng sau ông. Hãy chứng minh cho thế giới thấy rằng, đội quân Thiên Thanh là đội quân của biện chứng: Vật cùng tắc phản. Phía sau lưng đã là sông rồi. Đừng để mùa hè Alps phá hủy mùa hè của Vivaldi!

(Theo Báo Bóng đá)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X