Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U sang VN: Không phải là chuyện riêng của bóng đá

Thứ Bảy 05/07/2008 14:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Việc xúc tiến mời CLB M.U sang Việt Nam không đơn thuần là một sự kiện thể thao. Nó phản ánh cả những lĩnh vực khác thuộc về kinh tế, xã hội.

1. Ban nhạc Pop Boney M đến khi tới tuổi cầm sổ hưu mới ghé chân tới Việt Nam, biểu diễn ở trung tâm triển lãm Giảng Võ, Hà Nội. Có một thực tế là những ban nhạc không “rẻ tiền” và có đẳng cấp thực sự nếu đi làm “sô” kiếm cơm hoặc muốn khuếch trương hình ảnh của mình ở thị trường Đông Nam Á, họ sẽ đến Thái Lan, Singapore hoặc Malaysia.

Linkin Park, một trong những ban nhạc Rock trứ danh, khi chọn điểm dừng chân ở Đông Nam Á cũng không đếm xỉa tới các nước khác trong khu vực, ngoài Thái Lan trong chuyến lưu diễn năm 2007.

2. VN là 1 trong những nước có vấn đề về bản quyền do nền kinh tế đang ở thời kỳ chuyển đổi. Công ước Bern được thừa nhận ở Việt Nam từ năm 2004. Mặc dù đã có nhiều cố gắng thực hiện nhưng nạn hàng nhái ở VN, từ thời trang, mĩ phẩm cho tới băng đĩa hiện nay vẫn còn tồn tại.

Porto B chưa phải là một đội bóng đủ mạnh để tạo

Thực trạng này liên quan tới một vấn đề: Nếu một CLB nào đó muốn kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ hay các vật phẩm khác của mình tại VN, có thể họ sẽ thất bại. Lượng hàng lậu và hàng nhái từ Trung Quốc chuyển sang VN rất khó kiểm soát. Chẳng hạn, 1 chiếc áo M.U ở châu Âu giá khoảng 100 USD thì ở VN, người ta có thể mua chỉ với 50 ngàn đồng cho một cái hàng nhái, có hình dáng tương tự và dĩ nhiên là chất lượng kém hơn.

3. Cách nay 2 năm, có một hội nghị về truyền hình trả tiền ở VN. Các con số thống kê đưa ra hết sức ấn tượng. Chỉ trong vòng 2 năm, 2004 và 2005, số đầu thuê bao truyền hình trả tiền đã tăng tới 7 lần, đẩy tổng số thuê bao lên tới hơn 470 ngàn.

Cứ cho là đà phát triển kia trong hơn 1 năm qua đã giảm đi 1 nửa, vì đặc điểm khách hàng truyền hình mang tính ổn định rất cao và khi đã đạt tới ngưỡng thì dễ bão hòa, thì hiện nay có khoảng 1,5 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền.

Nhưng đấy là con số khách hàng của hơn 20 đài truyền hình khác nhau với rất nhiều đài tồn tại ở xu thế cạnh tranh chứ không thể liên minh, liên kết. Và với mức độ thu cước phí dù mới đây hầu hết đều tăng thêm 20.000 đồng (như VCTV tăng từ 45.000 đồng lên 65.000 đồng), vẫn chưa đủ để người ta lấy nó làm chi phí sản xuất ra những chương trình đáp ứng với thị hiếu của khán giả, chứ chưa nói tới việc tham gia tài trợ cho những chương trình có kinh phí khổng lồ

Thậm chí, VN là một trong những đất nước hiếm hoi mà truyền hình quảng bá (như VTV1-VTV3…) lại hùng mạnh hơn truyền hình trả tiền. Nhưng ngay cả những kênh truyền hình như thế cũng không thể giúp họ cáng đáng công việc làm bầu sô cho những sự kiện tầm cỡ thế giới được tổ chức ngay ở VN được.

Nếu tính riêng trên lĩnh vực bóng đá, để có sóng ở một giải đấu như AFF Cup, người ta chỉ cần bỏ ra khoảng vài chục ngàn USD, là chuyện đơn giản. Nhưng ở World Cup hay EURO, rất khác. World Cup 2006, tiền bản quyền truyền hình ở VN là hơn 2 triệu USD. Còn ở EURO 2008, nó giảm xuống còn hơn 1 nửa, khoảng 1,3 triệu USD. Và nên nhớ, ở World Cup là 64 trận đấu cả thảy. EURO ít hơn, cũng lên tới 31 trận.

Còn đằng này, để mời M.U sang đấy đá 1-2 trận, cần có tới 2 triệu USD!

4. Ba vấn đề nói trên cũng chính là những cản trở tới tiến trình đưa các CLB bóng đá nổi tiếng thế giới đến VN thi đấu. Phải chấp nhận một thực tế: thương hiệu VN không nằm trong số những trường hợp ưu tiên hàng đầu xét trên nhiều bình diện quốc tế. Phải thấy rằng, nạn hàng nhái và thói quen tiêu dùng của người VN không phải là thông số tốt cho những đơn vị kinh doanh thương hiệu. Và cũng phải nói rằng, truyền hình đáng ra phải là nguồn thu nhập lớn nhất cho bóng đá, thể thao thì giờ đây lại mới chỉ đảm bảo ở tiêu chí phục vụ cơ bản.

Nhìn một cách toàn diện như vậy, mới thấy, mời 1 CLB như M.U sang VN không phải là chuyện của riêng lĩnh vực bóng đá. Nó còn phản ánh về một thực trạng của VN chúng ta đến nay vẫn chưa đạt tới tầm vóc phát triển trên nhiều phương diện.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X