Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

M.U - Bayern: "Rooney or not Rooney?"

Thứ Tư 07/04/2010 02:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hoàng tử Hamlet trong tác phẩm cùng tên của nhà soạn kịch vĩ đại William Shakespeare là một hình tượng văn học nổi tiếng thế giới với câu hỏi "To be or not to be?", có nghĩa là "Tồn tại hay không tồn tại?". Đêm nay, trong trận lượt về với Bayern Munich, Sir Alex Ferguson cũng sẽ phải tự mình trả lời câu hỏi "Rooney or not Rooney?", đơn giản vì với M.U vào lúc này, việc có hay không có Rooney cũng gần giống với tồn tại hay không tiếp tục tồn tại sau vòng tứ kết Champions League - giải đấu mà họ đã vào tới chung kết trong 2 mùa giải gần nhất.

Ám ảnh quá khứ

Ở trận lượt đi tại Munich, M.U chỉ mất đúng 66 giây để mở được tỷ số trước khi Bayern vẫn còn chưa kịp bắt nhịp với trận đấu. Lợi thế dẫn bàn của M.U được duy trì cho tới tận phút 77 và "Quỷ đỏ" đã sống với niềm tin rằng họ sẽ ra về với 1 thắng lợi tối thiểu nhưng là vừa đủ để tạo nên một ưu thế cần thiết trước trận lượt về trên sân nhà Old Trafford.

Thế nhưng 15 phút tăng tốc ở cuối trận của "Hùm xám" và những sai sót không đáng có của hàng thủ đội khách đã khiến mọi chuyện đảo ngược hoàn toàn. Bayern đã có được 2 bàn thắng của Franck Ribery và Ivica Olic để lội ngược dòng và giành chiến thắng trước M.U theo đúng kịch bản mà đội bóng Anh đã vượt qua họ trong trận chung kết Champions League mùa giải 1998/99.

Từ vị thế của kẻ dẫn bàn, M.U phải đón nhận một thất bại và gặp những bất lợi nhất định trước trận lượt về. Lần giở lại lịch sử các lần tham dự Champions League của M.U trong những mùa giải trước, người ta thấy rằng đội bóng này sẽ buộc phải vượt qua những ám ảnh quá khứ - một trở ngại tâm lý không nhỏ.

M.U từng thắng AS Roma tới 7-1 trong mùa giải 2006/07 và đó là lần duy nhất họ giành quyền đi
tiếp sau khi đã nhận thất bại ở trận lượt đi tại các vòng đấu loại trực tiếp của Champions League.

Trong quá khứ, "Quỷ đỏ" đã có tới 6 lần nhận thất bại trong các trận lượt đi của các vòng đấu loại trực tiếp trong khuôn khổ Champions League và chỉ duy nhất 1 lần lật ngược được tình thế trong trận lượt về. Ở mùa giải 2006/07, M.U đã bị thua 1-2 trên sân của AS Roma nhưng lại giành thắng lợi tới... 7-1 trong trận lượt về trên sân nhà Old Trafford để giành vé vào bán kết.

Trong mùa giải 1996/97, M.U chạm trán Borrusia Dortmund ở vòng bán kết và được đánh giá nhỉnh hơn đối thủ này nhưng đã để thua 1-0 trong trận lượt đi trên sân khách để rồi lại thua tiếp với cùng tỷ số này trong trận lượt về. 4 năm sau, ở mùa bóng 2000/01, thầy trò Sir Alex đã phải nhận một màn trả thù ngọt ngào của... Bayern Munich sau trận chung kết không tưởng năm 1999. Bayern thắng 1-0 trong trận lượt đi ở Old Trafford rồi thắng tiếp 2-1 trên sân nhà để đi tiếp vào bán kết.

Trong mùa bóng 2002/03, M.U thua toàn diện 1-3 trước Real Madrid trong trận tứ kết lượt đi trên sân khách và chiến thắng 4-3 ở trận lượt về là không đủ để họ có thể đi tiếp. Một năm sau, ở vòng đấu loại trực tiếp đầu tiên, M.U thúc thủ 1-2 (lại là tỷ số này) trước Porto trên sân khách và một kết quả hòa 1-1 ở trận lượt về khiến họ bị loại bởi đội bóng cũ của Jose Mourinho.

Gần đây nhất, ở mùa giải 2004/05, đội bóng số một nước Anh trong vòng 2 thập kỷ qua lại để thua trước 0-1 trong trận lượt đi vòng đấu loại trực tiếp đầu tiên với Milan trên sân nhà Old Trafford và không thể gượng dậy khi thua tiếp 0-1 ở lượt về.

Có một thống kê mà Bayern nên ghi nhớ trước trận lượt về đêm nay, ngoại trừ Milan ở mùa giải 2004/05, những đội bóng từng thắng M.U ở những vòng đấu loại trực tiếp sau đó đều trở thành nhà vô địch của giải đấu danh giá nhất Châu Âu.

"Rooney or not Rooney?"

Đứng trước những bất lợi về điểm số sau trận lượt đi và những ám ảnh từ quá khứ, Sir Alex sẽ còn phải giải bài toán "Có Rooney hay không có Rooney?" trong trận lượt về. Khi có chân sút số một nước Anh hiện nay, M.U có thể vận hành hoàn hảo bằng sơ đồ 4-5-1 với Rooney là đầu tàu. 34 bàn thắng mà Wazza ghi được trên tất cả các mặt trận mùa này là kết quả của lối chơi ấy.

Nhưng chính sự xuất sắc của Rooney khiến M.U trở nên quá phụ thuộc vào anh. Hãy xem Dimitar Berbatov loay hoay thế nào trên hàng công của M.U trong thất bại 1-2 trước Chelsea cuối tuần qua là có thể hình dung ra khó khăn mà "Quỷ đỏ" sẽ gặp phải trong trận lượt về với Bayern vào đêm nay. Vậy Sir Alex có nên mạo hiểm tung R10 vào sân trước khi tất cả trở nên quá muộn với M.U?

Suốt 1 tuần qua, những thông tin về tình trạng chấn thương của Rooney liên tục thay đổi. Đầu tiên, người ta nói rằng anh sẽ phải nghỉ thi đấu 4 tuần, sau đó lại có thông tin cho rằng R10 chỉ phải làm khán giả bất đắc dĩ trong 2-3 tuần. Ngay sau khi M.U thúc thủ trước Chelsea, thông tin Rooney có 40% ra sân trong trận đấu với Bayern lại rộ lên và nhiều nguồn tin còn khẳng định R10 chí ít cũng sẽ có tên trong danh sách dự bị.

Nếu không có Rooney, ai sẽ là người ghi bàn cho M.U trong trận lượt về với Bayern?

Tuy nhiên, sự thật là Rooney đã không tham gia tập luyện cùng các đồng đội trong buổi tập ngày hôm qua và chính HLV Ferguson dù không nói thẳng ra nhưng đã úp mở rằng ông không muốn mạo hiểm với R10 - niềm hy vọng số một của M.U và cũng đồng thời là niềm hy vọng lớn nhất của đội tuyển Anh tại World Cup 2010. Thế nhưng, ai sẽ đảm nhận nhiệm vụ ghi bàn cho M.U khi Rooney vắng mặt?

Niềm tin được đặt vào Berbatov đã không mang lại kết quả tốt đẹp trong trận đấu với Chelsea và sự thật là chân sút người Bulgaria vẫn chưa thực sự lấy lại được hình ảnh của anh trước khi tới với M.U. Michael Owen và Danny Welbeck đều dang nghỉ thi đấu vì chấn thương nên lựa chọn còn lại chỉ là Federico Macheda - người cũng vật lộn với chấn thương suốt mùa giải này và không thể trông đợi anh mãi có những bàn thắng như kiểu trong trận đấu với Chelsea được.

Sir Alex sẽ vẫn còn thời gian để cân nhắc bởi quyết định cuối cùng về đội hình thi đấu có thể được đưa ra không lâu trước giờ bóng lăn. Mạo hiểm điền tên Rooney vào danh sách thi đấu hay chấp nhận để anh tiếp tục làm khán giả bất đắc dĩ, "Máy sấy tóc" hẳn đã phải cân nhắc thật kỹ. Vấn đề lúc này đó là ông sẽ đưa ra kế sách gì trong tình thế M.U buộc phải có bàn thắng tại Old Trafford mới có thể nghĩ tới chuyện đi tiếp sau khi đã "mắc nợ" ở lượt đi.

Vẻ mặt đầy âu lo của Sir Alex trong buổi tập của M.U tại trung tâm tập luyện Carrington vào ngày
hôm qua. Cửa vào bán kết của M.U không phải là quá hẹp nhưng họ có tới 60% khả năng không
có Rooney (nếu cách tính 40% khả năng ra sân của R10 mà báo chí Anh loan tin là chính xác).

Dẫu sao thì tình thế của M.U cũng chưa phải là quá ngặt nghèo, họ đã có 1 bàn thắng trên sân khách và vẫn sẽ giành vé nếu thắng 1-0 trên sân nhà Old Trafford. Ở mùa giải trước, trên hành trình vào tới trận chung kết với Barcelona, M.U đã vượt qua hàng loạt cái dớp dành cho những đội bóng tham dự giải đấu hàng đầu cựu lục địa. Đêm nay, hãy xem họ có thể vượt qua cái dớp của chính mình từ những ám ảnh quá khứ hay không?

Đội hình dự kiến
M.U: Van der Sar, Neville, Vidic, Ferdinand, Evra, Fletcher, Carrick, Valencia, Park, Nani, Berbatov.
Bayern: Butt, Lahm, Van Buyten, Demichelis, Badstuber, Schweinsteiger, Van Bommbel, Robben, Mueller, Ribery, Olic.
Dự đoán: M.U thắng 1-0

Hoàng Sơn

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X