Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Một vài con số thú vị của làng bóng đá châu Âu tuần qua

Thứ Năm 21/05/2009 17:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tuần trước, lục địa già đã chứng kiến sự đăng quang của Manchester United, Inter Milan, Barcelona ở 3 giải đấu hàng đầu châu lục. Ngoài ra, có một số cầu thủ đang phấn đấu để trở thành những huyền thoại mới ở các giải mà họ đang thi đấu. Và dưới đây là các con số ấn tượng nhất được đúc kết từ tuần vừa rồi

3:

Đó là số lần tiên tiếp vô địch quốc gia ở xứ sở sương mù (nay được gọi là Premier League) mà trong lịch sử chỉ có 4 đội bóng lập được. Đầu tiên là Huddersfield Town (giai đoạn 1924-1926, CLB này hiện tại đang ngụp lặn ở tận ... giải hạng Hai của Anh), Arsenal (1933-1935), Liverpool (1982-1984) và Manchester United (1999-2001 và 2007-2009). Với chức vô địch Premier League mùa giải 2008-2009, "Quỷ đỏ" thành Manchester trở thành đội bóng đầu tiên 2 lần làm được điều này. Đây là danh hiệu VĐQG thứ 18 của MU và cùng Liverpool (cũng 18 lần) là hai CLB giàu thành tích nhất ở nước Anh (chỉ xét về danh hiệu vô địch giải quốc nội). Nếu mùa sau, thày trò Ferguson tiếp tục bảo vệ thành công ngôi vua thì họ sẽ chính thức viết lại lịch sử của giải Ngoại hạng khi là đội đầu tiên 4 lần liên tiếp vô địch và là số 1 tuyệt đối ở vương quốc này.


Manchester United: Đội bóng đương đại số 1 nước Anh

Trong khi, Liverpool ngậm ngùi với danh hiệu "Kẻ thua cuộc vĩ đại nhất". Đến thời điểm này, The Kop đang sở hữu số bàn thắng nhiều nhất Premier League (74 bàn) nhưng lại chỉ xếp thứ 2. Cơn khát danh hiệu của đội bóng thành phố cảng lại bị kéo dài thêm một năm nữa. Lần cuối cùng, họ giành ngôi Vua là mùa giải 1989-1990. Cùng năm này, AC Milan là đội cuối cùng bảo vệ thành công chiếc cúp C1 danh giá (tiền thân của Champions League ngày nay). Chính MU đang đứng trước cơ hội ghi tên mình vào cuốn biên niên sử của giải đấu cấp CLB hấp dẫn bậc nhất thế giới nếu đánh bại Barcelona ở trận chung kết diễn ra vào ngày 27/5 tới đây. Thậm chí, họ sẽ là đội đầu tiên làm được điều này kể từ khi Champions League được hình thành vào mùa giải 1992-1993.

17:

Số lần vô địch Serie A của Inter Milan và Nerazzurri đã cân bằng được thành tích của người láng giềng đáng ghét, AC Milan. Kể từ thập niên 40 của thế kỷ trước tới nay (sau thời của La Grande Torino), mới có đội đạt đến ngưỡng này dù 1 trong số đó không phải là nhờ vào những kết quả trên sân cỏ (Scudetto mùa giải 2005-2006 là do Tòa án trao cho Inter sau scandal Calciopioli). Hiện tại, kỷ lục về số lần vô địch liên tiếp (5 lần) do Torino (giai đoạn 1943-1949) và Juventus (giai đoạn 1931-1935) nắm giữ. Hai đội bóng thành Milano vẫn một khoảng cách xa tít tắp với "Bà đầm già" thành Turin, đội bóng vô địch Italia nhiều lần nhất (tới 27 danh hiệu).

Xét về cá nhân, hai cầu thủ của Inter Milan, Walter Samuel và Dejan Stankovic đã gia nhập đội ngũ những cầu thủ nước ngoài thành công nhất trong lịch sử Serie A mà trước đó chỉ có đúng 1 thành viên: Raimundo Orsi. Cựu huyền thoại người Argentina, Orsi là trụ cột của Juventus trong giai đoạn 1931-1935 với 5 chức vô địch Serie A liên tiếp. Và sau hơn 70 năm, mới có thêm bậc hậu bối của ông tiếp bước. Ngoài 4 danh hiệu cùng Inter Milan, Samuel (chính là đồng hương của Orsi) đã từng cùng AS Roma đăng quang ở mùa giải 2000-2001 còn tiền vệ người Serbia, Dejan Stankovic đã một lần giương cao chiếc cúp vô địch trong màu áo Lazio ở mùa giải 1999-2000.

39: Số bàn thắng tính đến thời điểm này của Marc Janko, chân sút người Áo đang thi đấu cho Red Bull Salzburg. CLB của anh cũng mới giành được chức VĐQG Áo lần thứ 5 trong lịch sử. Janko chỉ còn kém kỷ lục của Hans Krankl về số bàn thắng ghi được trong một mùa bóng ở giải VĐQG có 2 bàn. Trong màu áo Rapid Vienna, Krankl đã từng ghi được tới 41 bàn trong mùa giải 1977/1978. Một chi tiết khá thú vị là tuần vừa qua, Janko đã lập cú đúp trong chiến thắng quyết định 2-1 của Red Bull Salzburg trước LASK Linz, giúp đội bóng đăng quang sớm 2 vòng. Và HLV của LASK Linz không ai khác chính là ... Hans Krankl. Hẳn Krankl sẽ không cảm thấy phiền lòng nếu Janko phá được kỷ lục của ông. Cơ hội đang nằm trong tay cầu thủ 25 tuổi này vì giải VĐQG Áo vẫn chưa kết thúc. Bên cạnh đó, trong cuộc đua tới danh hiệu "Chiếc giày vàng châu Âu", Janko vẫn đang hơn Samuel Eto'o (29 bàn) 0,5 điểm (do giải Áo chỉ được tính hệ số 1.5 trong khi giải TBN là 2.0).

43:
Bạn có tin nổi không khi đây chính là số bàn thắng đến từ những cú sút phạt trực tiếp (không tính penalty) trong sự nghiệp của tiền vệ người Brazil, Juninho Pernambucano cho Lyon. Đã từ vài năm trở lại đây, Juninho chính là cầu thủ sút phạt siêu hạng nhất châu Âu và cả thế giới với khả năng sút đa dạng, chính xác đến từng cm từ mọi khoảng cách, mọi vị trí trên sân. Cứ mỗi khi, anh bước lên chấm đá phạt trực tiếp, người hâm mộ luôn tự đặt ra câu hỏi không hiểu Juninho sẽ vẽ nên một tác phẩm nghệ thuật đẹp đến mức nào. Các thủ môn đừng mơ đến chuyện bắt bài Juninho vì những pha đá phạt đỉnh cao của tiền vệ này là cực kỳ khó lường và gần như không thể cản phá nếu nó tìm đến đúng chỗ cần tới. Trong trận đấu vào cuối tuần qua với "đại kình địch" Marseille, Juninho đã ấn định tỷ số 3-1 cho Lyon (và dĩ nhiên là từ một cú sút phạt thành công) ngay trên sân Velodrome của đối thủ. Tiếc là, đội bóng của anh đã không còn cơ hội lần thứ 7 liên tiếp đăng quang ở Ligue 1. Cuộc chơi hiện tại chỉ dành cho Bordeaux và Marseille trong đó Bordeaux đang có cơ hội lớn nhất với 3 điểm nhiều hơn.

51: Tổng số bàn thắng mà bộ đôi của Wolfsburg, Edin Dzeko và Grafite ghi được sau 33 vòng ở Bundesliga mùa giải năm nay. Trong lịch sử, chỉ có bô đôi nổi tiếng Gerd Muller - Uli Hoeness là hơn được họ với thành tích 53 bàn trong màu áo Bayern Munich ở hai mùa giải liên tiếp: 1971-1972 và 1972-1973. Nhưng xét về độ cân bằng thì cặp Dzeko - Grafite đang tỏ ra vượt trội. Trong số 53 bàn thắng, thì "Vua dội bom" huyền thoại Gerd Muller chiếm phần lớn (40 và 36 trong 2 mùa giải tương ứng) trong khi, hiện tại Grafite chỉ hơn Dzeko có đúng 1 bàn trong danh sách những chân sút tại Bundesliga 2008-2009 và cả hai cũng đang là những người dẫn đầu. Grafite và Dzeko vẫn còn có thể nâng cao hơn nữa thành tích của mình ở vòng đấu cuối cùng diễn ra vào cuối tuần này. Nếu giữ được vị trí này thì họ sẽ tái lập được thành tích của cặp tiền đạo Stuttgart, Fredi Bobic - Giovane Elber ở mùa bóng 1996/1997 khi trở thành hai cầu thủ của cùng một đội bóng đứng đầu danh sách ghi bàn trong một mùa giải. Niềm vui sẽ càng tăng lên gấp bội nếu đội bóng của họ,  Wolfsburg sẽ bảo vệ được vị trí số 1 để lần đầu tiên trong lịch sử giành lấy chiếc đĩa bạc danh giá của Bundesliga.

  • Quỳnh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X