Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Montella giã từ sự nghiệp sân cỏ: Khi "tiểu phi cơ" cần hạ cánh

Thứ Sáu 03/07/2009 11:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - 35 tuổi, 19 năm chơi bóng chuyên nghiệp, ghi được 141 bàn thắng tại Serie A, những con số biết nói ấy đưa Vincenzo Montella trở thành một phần không thể thiếu của giải bóng đá xứ sở mì ống. Hôm qua ngày 2/7/2009, tiền đạo có biệt danh "tiểu phi cơ" đã chính thức tuyên bố treo giầy khép lại quãng thời gian chơi bóng đầy oai hùng của mình.

Từ khát vọng và niềm đam mê trái bóng

Ngày 18/6/1974, cậu bé Vincenzo chính thức chào đời tại trị trấn nghèo Castello di Cisterna, ngoại ô của thành Napoli. Vào thời ấy, thành phố miền Nam luôn phải sống trong sự túng thiếu những mối đe dọa khôn lường từ những tay trùm mafia khét tiếng. Tuy nhiên tất cả những rào cản ấy không ngăn được điềm đam mê với bóng đá của Vincenzo. Từ khi còn 6 tuổi, cậu bé Vincenzo luôn lân la đến các sân bóng địa phương để xin được chơi bóng với hy vọng một ngày nào đó sẽ được thỏa sức vẫy vùng ở những sân khấu lớn. Giấc mơ đó đã trở thành hiện thực. Năm 1986, nhận thấy tố chất của Vincenzo, các nhà tuyển trạch của Empoli đã đưa quyết định chiêu mộ cầu thủ mới 12 tuổi này. 4 năm sau (1990), Montella  chính thức có mặt trong đội hình một của Empoli, khi ấy anh mới 16 tuổi.

Từ hình ảnh quen thuộc này, Montella mang biệt danh “tiểu phi cơ“

Sau 5 năm chơi bóng tại Empoli, Montella chuyển tới đầu quân cho Genoa vào năm 1995. Sau một mùa bóng chơi tại Serie B, tiền đạo cao 1m74 này ghi tới 21 bàn thắng trong 34 trận ra sân. Phong độ ấn tượng đó khiến ban lãnh đạo của Sampdoria đã không ngần ngại đưa anh đến với Serie A, sân khấu lớn nhất của giải bóng đá xứ mì ống.

Đây chính là bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp cầu thủ của Montella. 3 mùa giải chơi cho Blucerchiati, anh ghi tổng cộng 54 bàn thắng trong 83 trận khoác áo Sampdoria. Cũng từ đây, sân Ferrarris luôn được chứng kiến hình ảnh ăn mừng quen thuộc của Montella: hai tay giăng ngang, người lao về phía trước như mình một chiếc phí cơ đang cất cánh. Từ hình ảnh đó, biệt danh "tiểu phi cơ" đã ra đời



Đến khẳng định tên tuổi trong màu áo Roma

Kết thúc mùa giải 1998/1999, tài năng của Motella không thể giúp được Sampdoria tránh được nỗi đau xuống hạng. Biết không thể giữ chân được "tiểu phi cơ" đồng thời cần tiền để cân thu tài chính, đội bóng thành phố cảng nước Ý đã để Montella chuyển tới chơi cho AS Roma với mức phí chuyển nhượng kỉ lục của CLB: 25 triệu euro. Được vùng vẫy ở Olimpico, sân đấu lớn hơn bên cạnh những ngôi sao hàng đầu như Batistuta, Emerson, Totti hay Delvicchio là một vinh dự của Montella. Dù không được ra sân thi đấu nhiều bởi chưa thể vượt qua được cái bóng của của Totti hay Batistuta nhưng "tiểu phi cơ" cũng để lại dấu ấn đáng kể giúp Roma giành Scudetto thứ 3 trong lịch sử khi vô địch Serie A mùa bóng 2000/2001. Ở màu giải này, Montella ghi 3 bàn thắng trong đó có phá lốp bóng đầy tinh tế và điệu nghệ trong trận hòa 1-1 với Milan được coi là tác phẩm nghệ thuật của mùa giải đó.

Montella trong những năm tháng đỉnh cao cùng Roma

Đẳng cấp được khẳng định ở CLB, ngày 5/6/1999, Ventolla chính thức khoác lên mình tấm áo màu Thiên thanh của ĐT Ý trong trận đấu thuộc vòng loại Euro 2000. Một năm sau đó, anh có tên trong 23 cầu thủ Italia dự Euro 2000, giải đấu mà Azzurri đã đi đến trận chung kết và chỉ chịu thất bại trước Pháp sau bàn thắng vàng của David Trezeguet. 2 năm sau đó, "tiểu phi cơ" cũng được triệu tập và tham dự World Cup 2002. Khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong màu áo Azzurri của Montella chính là khi anh lập cú đúp vào lưới ĐT Anh (tháng 3/2002) giúp Italia lội ngược dòng thành công với chiến thắng 2-1.

Sự nghiệp của Montella bắt đầu đi xuống từ mùa giải 2005/2006 khi anh bắt đầu có dấu hiệu sa sút về mặt tuổi tác khi đã bước sang tuổi 30. Quãng thời gian này, Roma đã có những cuộc thay máu khi có những bổ sung lực lượng đáng kể. Vincenzo không còn có một vị trí đá chính trong màu áo đội bóng áo bã trầu. Năm 2007, anh chấp nhận chuyển tới nước Anh chơi cho Fulham theo dạng cho mượn. Nhưng Premiership quá khắc nghiệt với một chân sút đã 33 tuổi. "Tiểu phi cơ" quay lại Sampdoria (cũng theo dạng cho mượn) và cũng không thể hiện được nhiều. Đội bóng sân Ferraris trả anh lại với Roma sau khi mùa giải kết thúc.

7 năm chơi bóng cho Giallorrosi, Montella chơi 215 trận và ghi được 94 bàn thắng. Thành tích này giúp cho "Tiểu phi cơ" trở thành sút xuất sắc thứ 5 trong lịch sử những ông vua dội bom của Roma. Trận đấu chói sáng nhất trong sự nghiệp của anh chính là chiến thắng 5-1 trước người hàng xóm Lazio ngày 10/3/2002 khi sân Omlimpico được chứng kiến 4 lần hình ảnh "tiểu phi cơ" cất cánh.

Sau nhiều năm sải cánh trên những bầu trời lớn, ngày 2/7/2009, Vincenzo Montella đã chính thức tuyên bố giải nghệ, kết thúc sự nghiệp 19 năm chơi bóng lẫy lừng.

Những con số liên qua đến "tiểu phi cơ"

+ Ghi tổng cộng 141 bàn tại Serie A giúp Motella đứng thứ 27 trong danh sách những chân sút hàng đầu ở mọi thời đại của Serie A. 94 pha lập công cho Roma giúp "tiểu phi cơ" đứng thứ 5 trong những chân sút tốt nhất ở sân Olimpico.

+ Motella chơi tổng cộng 20 trận cho Italia nhưng anh chỉ có được đúng 3 bàn thắng.

+ Montella treo giầy ở tuổi 35, quyết định được đưa ra đúng 15 ngày sau sinh nhật của anh (18/6/1974)


La Quế

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X