Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Milan-Juventus, còn 2 ngày: Trận đấu lớn cuối cùng của “Thánh Paolo”

Thứ Sáu 08/05/2009 14:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Juventus suýt nữa đã trở thành đội bóng của Maldini, và nếu những nỗ lực của GĐTT Juventus vào năm 1985, Francesco Morini, thành công, hẳn Milan sẽ không bao giờ có được những chiến thắng và bao thăng trầm gắn liền với chàng hậu vệ hào hoa và đẹp trai với số 3 sau lưng áo.

Hồi ấy, Milan đang trong thời kì chuyển giao chủ sở hữu, khi Berlusconi thương lượng mua lại đội bóng từ tay Farina. Morini đã nói chuyện với ông Cesare, cha của Paolo, về một cuộc chuyển nhượng sang Juve. Lúc ấy, Paolo mới 17 tuổi, mới đá vài trận trong màu áo đỏ-đen và chưa tạo nên những dấu ấn nào. Cesare nghĩ ngợi trong một tuần và sau đó chối từ. Milan và hàng triệu tifosi sẽ cảm ơn ông vì lời nói “không” ấy, bởi từ đó một huyền thoại ra đời. Không ai biết được số phận của calcio, của ĐT Italia, của Maldini và của chính Juventus sẽ ra sao nếu anh thay sọc đỏ trên áo bằng sọc trắng.
 
Juventus là một trong những đối thủ lớn nhất mà Maldini đã đối mặt trong 24 năm sự nghiệp. Anh đã sống trong gần 40 trận thư hùng Milan-Juve mà nhiều trong số đó đã đi vào lịch sử bóng đá Italia. Như trận Milan bị Juve hạ nhục 1-6 ngay ở San Siro tháng 4/1997, trận thua kinh khủng nhất trên sân nhà của họ trong lịch sử, khi Maldini và Baresi đầu hàng Vieri trẻ trung vô điều kiện. Như trận CK Champions League trên chấm phạt đền ở Old Trafford tháng 5/2003. Như bàn thắng từ một cú đánh đầu sấm sét anh ghi vào lưới Juventus tháng 5/1991, khi Milan hạ Juve đến 3-0 ngay trên đất Torino (đấy là thắng duy nhất Maldini ghi được vào lưới Juve trong sự nghiệp).

Maldini sẽ có trận đấu lớn cuối cùng trong sự nghiệp gặp Juventus

Bắt Maldini nhớ lại những kỉ niệm ấy là điều không dễ dàng, bởi anh giống như một kho sử của calcio và Milan hiện đại, với quá nhiều trận đấu (gần 1 nghìn trận trong sự nghiệp), với vô số những chiến tích và những lời ngợi khen tới tấp, và nhiều, rất nhiều các trận đấu lớn trải dài suốt 1/4 thế kỉ anh đã xỏ giày ra sân bất kể nắng mưa. Đấy là những trận Milan đấu với Juve, Milan-Inter, những trận đấu ở Cúp châu Âu, một loạt các trận chung kết trải dài từ năm 1989 đến 2007 trên tầm châu Âu và thế giới. World Cup. EURO. Nhiều lắm. Không thể kể hết được, vì những trận đấu lớn sinh ra những cầu thủ lớn, như anh. Bây giờ, một thời kì của Milan và calcio sắp đóng lại, với Maldini đang gồng mình để đưa Milan đến cái đích cuối cùng: đóng lại mùa này trong sự lạc quan. Nhưng đó là một con dốc dài, mà bây giờ, Milan và anh đã đi xuống đến lưng dốc. Không còn những trận đấu lớn ở châu Âu và thế giới cho anh nữa. Tất cả kết thúc từ tháng 12/2007. Tokyo. Cúp thế giới các CLB.
 
Bây giờ, tất cả phải chấm dứt, vì không gì có thể mãi mãi, trừ tình yêu của người hâm mộ dành cho anh bao tháng năm. 24 năm đã qua, các tifosi đối địch của khâm phục và yêu mến anh. Maldini vẫn bồi hồi khi nhớ lại đã từng có một cậu bé Inter đứng sát hàng rào San Siro đã hát vang ca ngợi anh trong một trận derby. Và những băng rôn tôn vinh anh trên khán đài của Delle Alpi trong một trận Juve-Milan nảy lửa năm 1999. Anh nói anh muốn đóng lại sự nghiệp huy hoàng của mình ở San Siro. Nhưng trận cuối cùng của Milan mùa này là ở Firenze, chiều 31/5. Anh sẽ chia tay những milanisti mà anh yêu mến và đã theo dấu chân anh khắp nơi ở San Siro một tuần trước đó, trong trận đấu với Roma. Đêm San Siro chủ nhật này sẽ vô cùng hấp dẫn, khi danh dự và truyền thống đối đầu với nhau trong trận đấu của những sự tiếc nuối đối với cả 2, trong một mùa bóng mà họ chỉ làm nền cho Inter.

Baresi đã chia tay Milan năm 1997 theo một cách tệ hại nhất: cùng Milan thua tan tác Juve đến 1-6. Maldini không muốn ra đi theo cách ấy, dù ở lượt đi, anh đã chơi chẳng khác gì người đồng chí Baresi 12 năm về trước. Nhưng buồn thay, không chỉ Maldini chắc chắn ra đi. Có một người đang tính đến việc giải nghệ, mà người ấy, chính là chàng hậu vệ đẹp trai đã từng đá cặp với Maldini trong suốt thập kỉ thăng trầm này của Milan, Nesta. Người ta bảo anh khó có cơ hội phục hồi sau chấn thương lưng, và có thể sẽ kết thúc sự nghiệp tháng 5 này, ở tuổi 33. Không có anh và Maldini, sẽ không có Champions 2003, Scudetto 2004, trận CK 2005, Champions 2007 và những chiếc cúp khác.

Maldini sẽ nhớ điều gì nhất sau ngày 31/5? Trả lời phỏng vấn trên kênh RAI, anh bảo: “Sự mệt mỏi”. Ừ, Paolo, sự xả hơi sau 24 năm không rời xa sân cỏ biết đâu lại có thể giết chết anh trong an nhàn, mà anh lại là người một đời sống trong bóng đá. Thế nên hãy trở lại một lúc nào đó, để giúp calcio sản sinh thêm những Maldini…

Juventus và tương lai: Sau Diego là Spalletti?

Chỉ còn thiếu tuyên bố chính thức và một vài chi tiết, nhưng 99,99% Diego đã là của Juve trong 4 năm tới (mức lương 3,5 triệu/mùa), với một cuộc chuyển nhượng trị giá 25 triệu euro từ Werder (điều này khẳng định Juve sẽ không mua Cassano nữa). Tin này đến với các tifosi và chính Juve như một làn gió mát trong thời điểm khủng hoảng, trước trận đấu khó khăn với Milan. Điều gì sẽ đến Juve cùng với tiền vệ người Brazil, đang chơi một mùa tuyệt vời ở Cúp UEFA (chính anh đã hạ cả Inter lẫn Milan)?

Nếu như Cannavaro đến Juve gợi lên quá khứ, thì Diego là tương lai, là một trong những đầu tư quan trọng nhất của Juve trong việc làm sống lại tham vọng xây dựng một đội hình mạnh để cạnh tranh Scudetto. Điều đáng chú ý: Juve mua Diego mà không hề tham khảo ý kiến Ranieri, người ít khi nhắc đến vai trò của một hộ công. Điều đó khẳng định xu hướng thay đổi chiến thuật của Juve và gợi ý đến sự thay đổi HLV: Ranieri là môn đệ của sơ đồ 4-4-2, vốn không có chỗ cho bất cứ hộ công nào, chưa nói đến Diego. Có Diego nghĩa là sẽ không còn Ranieri. Trong sơ đồ 4-3-1-2 hoặc 4-2-3-1, sẽ có chỗ cho Diego, người không thể được bố trí đá bên trái hay phải mà phải ở trung tâm. Juve muốn có Prandelli, nhưng ông này không rời Fio. HLV duy nhất có thể sử dụng được Diego ở cả 2 sơ đồ trên không ai khác là Spalletti, người chắc chắn sẽ rời Roma khi kết thúc mùa này.

Nhưng Del Piero sẽ ra sao khi Diego xuất hiện, và sự chung sống trong đội hình chiến thuật của họ sẽ thế nào? Điều đó chưa ai biết, nhưng mọi chuyện đều có thể xảy ra, chừng nào Alex vẫn còn xỏ giày ra sân và vẫn khát khao thể hiện hết mình để có suất dự World Cup 2010.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X