Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Milan & hiệu ứng Ronaldinho: Cách mạng với 4-3-3?

Chủ Nhật 20/07/2008 17:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự đa năng của Ronaldinho đang cho phép HLV Carlo Ancelotti nghĩ đến nhiều phương án chiến thuật khác ngoài “cây thông Noel” quen thuộc. Theo nhật báo Gazzetta dello Sport, rất có thể ông đang hướng đến một mô hình mạo hiểm nhưng “sexy” hơn rất nhiều: 4-3-3.

Vì Ronaldinho

Khả năng của tân binh người Brazil không cần phải nói đến nhiều nữa. Ở đây, chỉ cần đề cập đến một khả năng “vô song” của anh. Từ những đường đi bóng luẩn quẩn hết sức vô hại ở khu vực giữa sân, Ronaldinho có khả năng đột nhiên “phất” một đường chuyền độc địa lên cho đồng đội tuyến trên, theo một cách tinh vi không ai có thể đoán trước được. Tiêu biểu chính là đường kiến tạo kinh điển giúp Giuly ghi bàn để Barcelona hạ chính Milan 1-0 tại bán kết Champions League mùa 2005-06, trên sân San Siro. Pirlo cũng có khả năng ấy, nhưng chưa “quái” bằng “Ro vẩu”.


Từ biệt tài đó của Ronaldinho, người ta cho rằng anh chưa chắc đã thích hợp với vai trò 1 trong 2 hộ công (cùng với Kaka) hỗ trợ phía sau một tiền đạo cắm duy nhất, bởi khi đó, đất diễn của Ronaldinho là quá hạn hẹp. Để phát huy được những đường chuyền vượt tuyến và có khả năng gây bất ngờ cao của ngôi sao này, Ancelotti cần phải dành cho anh một sân khấu lớn hơn và cho phép anh chơi tự do hơn.
 
Cùng là một ngôi sao hàng đầu trong vai trò tiền vệ tấn công/tiền đạo lùi như Kaka, nhưng Ronaldinho sẽ tỏ ra nguy hiểm hơn người đồng đội nhờ chất ngẫu hứng đặc trưng Samba, trong khi lối chơi của Kaka được xem là đã Âu hóa rất nhiều. Do đó, vai trò của hai anh không nên tương đồng với nhau như điều đã từng khiến họ thất bại khi cùng khoác áo Brazil trước đây.

4-3-3 nhưng không có tiền đạo

Theo Gazzetta, Ancelotti đang hướng đến một mô hình mà ở đó, Ronaldinho có hẳn một không gian cực kỳ rộng lớn để trổ tài. Cụ thể, anh sẽ chơi ở chính giữa hàng tấn công 3 người, với Kaka và Pato hỗ trợ 2 bên. Ở vị trí này, khi thì Ronnie là tiền đạo mũi nhọn, lúc anh lại là một tiền vệ trung tâm chơi nhô cao như một hộ công, trong khi Kaka và Pato có nhiệm vụ xông lên và chớp lấy những cơ hội. Mỗi khi Ronnie dâng cao trong một tình huống tấn công, Kaka sẽ thay anh đảm nhiệm vị trí hộ công còn Pato áp sát khung thành, trong khi nếu Ronnie chơi lùi xuống ngay phía trên Pirlo, Kaka và Pato có thể trở thành cặp tiền đạo. Lúc Ronnie lùi xuống đó chính là lúc anh có thể phát huy được sở trường nói trên.


Về căn bản, sơ đồ này không khác với mô hình mà Roma đã chơi rất đẹp mắt và thành công ở mấy mùa qua, với Totti ở vào vị trí của Ronaldinho, còn Mancini và Taddei chính là hình mẫu để Kaka & Pato tham khảo. Đó là mô hình thực ra không có tiền đạo thực thụ, song mỗi khi dâng lên, cả 3 người đều là tiền đạo cắm. Kaka và Pato không phải là những chuyên gia chạy cánh như Mancini và Taddei, nhưng họ lại có khả năng chơi trung lộ và hoán đổi vị trí linh hoạt tốt hơn cặp tiền vệ/tiền đạo kia của Roma.
 
Trong khi đó, Ronaldinho được xem là không thua kém gì Totti ở những cú dứt điểm, song lại vượt trội ở độ sáng tạo. Tuy nhiên, điều có thể khiến Ronnie không hiệu quả bằng Totti sẽ là mức độ ảnh hưởng trong đội. Totti là trung tâm, là linh hồn của Roma. Mọi đường bóng đều phải qua chân anh (dù luôn chơi cao nhất trên hàng công). Ronaldinho chưa có được vai trò đó, ít nhất là trong tương lai gần.

Cách mạng được không?

Nếu Milan vận hành thành công mô hình này, họ sẽ có một lối chơi “sexy” bậc nhất châu Âu, và hiệu quả có lẽ cũng không tồi. Tuy nhiên, với một Ancelotti tương đối bảo thủ và không mấy khi dám mạo hiểm, việc phải thay đổi cả một triết lý bóng đá như thế là điều rất khó xảy ra. Một cuộc cách tân theo hướng phiêu lưu càng khó diễn ra hơn nữa khi Milan đã đặt mục tiêu phải giành lại Scudetto ở mùa bóng này. Đó là chưa kể ngôi sao răng vẩu sẽ không tập luyện cùng đội bóng mới cho đến cuối tháng 8, mà để vận hành nhuần nhuyễn sơ đồ này cho giai đoạn bắt đầu mùa giải, Milan bắt buộc phải có sự tham gia của Ronnie.

4-3-3 “kiểu Ronaldinho” đó quả thực hấp dẫn, nhưng có lẽ người hâm mộ còn lâu mới được chứng kiến. Một cuộc cách mạng giữa mùa, nếu có, sẽ chỉ xảy ra trong 2 trường hợp: Milan sớm chơi tệ hại với mô hình cũ hoặc họ sớm vô địch để được phép xả hơi. Mà cả hai trường hợp ấy đều gần như không thể xảy ra với tình hình chung hiện nay.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X