Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Milan có nhiều cầu thủ chấn thương: Lỗi tại... Milan Lab!

Thứ Ba 07/04/2009 11:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cuộc đấu khẩu giữa Milan và ĐT Brazil đang diễn ra càng lúc càng nóng. Phía Brazil buộc tội Milan trong việc những ngôi sao Kaka và Ronaldinho không đạt thể lực tốt để hoàn thành nghĩa vụ quốc gia, còn Milan ra sức chối. Nhẽ ra họ nên thừa nhận một cách trung thực.

Những lời cáo buộc…

Mấy ngày trước, từ Brazil, Kaka đã tung ra một lời tuyên bố “bom tấn” hướng về phía đội bóng vẫn đang chăm sóc cho anh từng ngày: “Một tuần điều trị ở ĐT Brazil giúp tôi bình phục nhanh hơn 5 tuần ở Milan. Tôi không biết rõ tại sao lại như vậy, nhưng chắc chắn tôi sẽ có hướng điều trị khác trong tương lai nếu tiếp tục gặp chấn thương”. HLV Dunga cũng đổ thêm dầu vào lửa bằng những chỉ trích về tình trạng thể lực của không chỉ Kaka, mà còn của Ronaldinho, người cũng đã vắng mặt ở Serie A thời gian qua do chấn thương. “Milan luôn khiến các cầu thủ của tôi bị chấn thương, còn chúng tôi phải chữa chạy cho họ. Ở ĐT Brazil 3 ngày, Kaka đã chơi được 30 phút, trong khi cậu ấy không thể ra sân ở Milan”.

Ronaldinho (phải) bị cho là không có thể lực tốt khi về đá cho ĐT Brazil

Ngay lập tức cả PCT Galliani và HLV Ancelotti lên tiếng phủ nhận sự thật về những tuyên bố này, cho rằng không có bất kỳ phàn nàn nào được chuyển tới họ một cách chính thức, mà chỉ là qua giới truyền thông Brazil một cách vô căn cứ. “Các vị nên biết rằng ở Milan, chúng tôi không áp đặt cầu thủ phải tập theo giáo trình hay với chuyên gia y tế cụ thể nào. Chúng tôi chỉ đưa ra lời khuyên và họ là người lựa chọn”. Ancelotti nhấn mạnh: “Khi các HLV muốn biết tình trạng thể lực cầu thủ của họ, chỉ cần bấm điện thoại và họ sẽ được trả lời. Tôi chưa từng nhận được cuộc gọi nào như vậy từ Dunga hỏi về các học trò của tôi – chứ không phải của ông ta – như cách mà Lippi thường xuyên làm”.

… không sai

Cuộc chiến truyền thông giữa Milan và Selecao đã gây ra nhiều hướng dư luận. Những người bi quan lập tức cho rằng đây chẳng qua chỉ là một “chiêu” mới của Kaka trong nỗ lực dứt áo ra đi. Sau khi vụ chuyển nhượng sang Man City bị đổ vỡ, Kaka cần có một cái cớ đủ sức thuyết phục để nói câu giã từ. Những người lạc quan thì tin rằng đây chỉ là trò chơi muôn đời của báo chí, chứ không có gì nghiêm trọng. Còn những người thực tế thì hiểu rằng lời cáo buộc của Kaka không hề vô căn cứ. Milan Lab đã không còn là thiên đường cho giới cầu thủ.

Milan Lab luôn được xem là mô hình hoàn hảo nhất trong công tác chăm sóc thể lực của cầu thủ với việc áp dụng công nghệ cao vào thể thao. Người ta tin rằng yếu tố quan trọng nhất đứng sau những thành công vang dội của Milan kể từ năm 2002 đến nay chính là Milan Lab, khi nó giúp cho những cầu thủ lớn tuổi như Maldini, Serginho, Cafu... vẫn chơi rất sung sức. Nhưng sau quá nhiều bê bối xảy ra gần đây, ánh hào quang của trung tâm này dường như đã tắt. Các đội bóng khác không có một Milan Lab hiện đại như vậy, nhưng nếu họ nói ai phải nghỉ hai tháng, thì hai tháng sau cầu thủ đó trở lại, ai phải nghỉ hết mùa, thì cũng đúng là như vậy. Nhưng trong hai năm qua, Milan thường xuyên chẩn đoán một đằng, thực tế một nẻo.
 
Ronaldo từng được cho là chỉ phải nghỉ 20 ngày để chữa trị chấn thương cơ đùi hồi tháng 8/2007, nhưng cuối cùng thời gian chữa chạy là hơn 4 tháng (bác sỹ trưởng ĐT Brazil Luiz Runco đã chỉ trích Milan áp dụng sai phác đồ điều trị cho Ro “béo” và sau đó dùng một phương pháp khác tốt hơn hẳn, giúp Ronaldo nhanh chóng trở lại). Nếu Milan Lab đúng, Milan đã không mất Nesta và Borriello cả mùa mà không có phương án thay thế như hiện nay. Nếu Milan Lab đúng, thì tại sao không cầu thủ của họ tránh được chấn thương không nặng thì nhẹ từ đầu mùa, và danh sách “bệnh nhân” chưa khi nào ít hơn 4 cái tên. Trường hợp của Kaka và Ronaldinho cũng không khó nhận ra. Rõ ràng họ đã tỏ ra khỏe khoắn và linh hoạt hơn nhiều khi trở lại tập trung cùng ĐT Brazil.

Galliani và Ancelotti không biết hay cố tình không biết rằng đã đến lúc họ phải xem lại hiệu quả của Milan Lab, niềm kiêu hãnh một thời? Họ biết, nhưng không dám thừa nhận, bởi bên cạnh chính sách mua bán sai lầm và phương pháp hoạt động chỉ hướng đến tiền bạc do Berlusconi điều hành, Milan Lab chính là một nguyên nhân quan trọng khiến họ ngày càng tụt hậu như hiện nay.

Milan Lab đã hết thời

Được khánh thành tháng 7/2002 và đặt tại trung tâm tập huấn Milanello, Trung tâm nghiên cứu Khoa học Công nghệ cao của AC Milan, gọi tắt là Milan Lab, là sự kết hợp hoàn hảo giữa khoa học, công nghệ thông tin, điều khiển tự động và công tác rèn luyện thể lực – tâm lý của các vận động viên. Với sự trợ giúp của các thành tựu khoa học tân tiến, Milan có thể nắm rõ tình trạng thể lực và tâm lý của mỗi cầu thủ riêng biệt và cũng nhờ những phân tích trên máy tính, họ có thể dễ dàng tìm ra được giáo trình tập luyện thích hợp nhất cho từng cầu thủ, cũng như dự đoán được phần lớn những nguy cơ có thể dẫn đến chấn thương để dưa ra những lời khuyên cho HLV Ancelotti. Sau một năm hoạt động, người đứng đầu trung tâm này, giáo sư người Bỉ Jean Pierre Meerseman, tự hào cho biết Milan Lab đã giúp giảm được tới 90% số ca chấn thương, một con số quá ấn tượng. Chuyên gia hàng đầu thế giới về xương này cũng tin rằng đến với Milan Lab, các cầu thủ có thể nối dài sự nghiệp của họ thêm 5 năm nữa.

Hiệu quả của Milan Lab có thể được thấy ngay lập tức, khi chỉ sau 9 tháng được triển khai mô hình mới này, Milan đã lên ngôi ở Champions League năm 2003 với đội hình sung sức gần như cả mùa. Thành công của Milan trong các năm sau đó, với đội hình có độ tuổi trung bình cao bậc nhất châu Âu, cũng như sự bền bỉ đáng kinh ngạc của Paolo Maldini, được xem là biểu tượng cho sự hiệu quả của trung tâm nghiên cứu – trị liệu này. Đó đều là những thực tế không thể phủ nhận, nhất là khi có rất nhiều cầu thủ mới đến tỏ ra hết sức ấn tượng với những gì họ lần đầu tiên được trải nghiệm. Ronaldo đã giảm được đến 5,5 kg chỉ trong hai tháng tập tại đây, Beckham cũng khẳng định nhờ có Milan Lab, anh đã lấy lại phom người chuẩn để có lại phong độ đỉnh cao. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là nếu Milan Lab là một mô hình hoàn hảo thì tại sao các đội bóng lớn khác không học theo họ, để cho đến thời điểm gần 7 năm sau ngày ra đời, Milan Lab vẫn là duy nhất và giữ cho mình cái hư danh “Thiên đường của giới cầu thủ”.

Trong hơn hai năm gần đây, uy tín của Milan Lab đã suy giảm nghiêm trọng, bắt đầu từ chấn thương của Ronaldo. Ngã xuống trong một buổi tập, “Gã béo” được Milan Lab chẩn đoán bị rách cơ đùi nhẹ và cần 3 tuần điều trị. Trong 4 tháng sau đó, họ đưa ra thêm tối thiểu hai lần dự đoán sai lầm về khả năng bình phục của Ronaldo, mang anh hết sang Antwerp rồi tới Paris để phẫu thuật, nhưng vô hiệu. Phải đến khi Ronaldo tự ý bỏ về Brazil để điều trị cùng bác sỹ Luiz Runco, vấn đề mới được giải quyết và chỉ sau đó hơn 2 tuần, Ronaldo trở lại để lập cú đúp trong chiến thắng 5-2 của Milan trước Napoli. Bên cạnh những chấn thương dài ngày của Nesta, Maldini, Kaladze, Ambrosini, Gattuso, Pirlo… trong hai năm qua, vụ điều trị chấn thương của Kaka mới đây càng cho thấy sự xuống cấp của Milan Lab. Kaka chỉ bị một va chạm rất nhẹ ở bàn chân trong trận hòa Reggina 1-1 hôm 7/2 và Milan Lab tuyên bố anh có thể ra sân ở trận derby Milan sau đó một tuần, nhưng kết quả thế nào? Kaka nghỉ suốt 1 tháng, trở lại trong trận thắng Siena 5-1 hôm 15/3 nhưng cũng chỉ đá được 25 phút trước khi tái phát chấn thương. Phát biểu sau đó, tiền vệ ngôi sao này tỏ ra bi quan về ngày tái xuất. Những cáo buộc gần đây có lẽ xuất phát từ những bức xúc bị kìm nén của anh.

Tin tưởng vào năng lực của Milan Lab, Milan đã chỉ nhăm nhe đưa về những ngôi sao tưởng đã hết thời ở các đội bóng khác trong nhiều năm qua, và quả thực đã được hưởng lợi từ kinh nghiệm của các lão tướng hồi xuân này. Nhưng thực tế đang chứng tỏ rằng chính sách chuyển nhượng đó đã hết thời, cũng như Milan Lab đã hết thời. Đã đến lúc phải thay đổi một cách toàn diện, bắt đầu từ việc nghiên cứu lại mức độ hiệu quả của chính trung tâm nghiên cứu này.

(Theo TT&VH)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X