Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Michel Platini: Hiệp sỹ của đất nước hình lục lăng

Thứ Tư 16/01/2008 16:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong sự nghiệp thi đấu quốc tế của mình, Michel Platini chưa bao giờ cùng ĐT Pháp bước lên ngôi cao ở đấu trường World Cup. Mặc dù không có được danh hiệu quý giá nhất của cuộc đời cầu thủ, hay đúng hơn là danh hiệu này luôn lẩn tránh ông, nhưng không ai có thể phủ nhận được rằng Platini là một cầu thủ đặc biệt, một huyền thoại của bóng đá thế giới với kỹ thuật cá nhân điêu luyện, khả năng đọc trận đấu siêu việt và những kỹ năng tuyệt vời trước cầu môn đối phương.


Platini luôn là người có những khoảnh khắc khó quên trong mỗi trận đấu

Sinh ngày 21 tháng 6 năm 1955 tại Pháp, Michel Francois Platini được thừa hưởng và đã phát triển gấp nhiều lần tài năng đá bóng của ông bố Aldo Platini. Dù cho không thể dìu dắt các đồng đội đến với chiếc cúp vô địch thế giới với tư cách thủ quân của đội bóng áo lam, nhưng Michel Platini luôn nhận được tình cảm yêu mến từ những người hâm mộ đội bóng "gà trống" bởi phong cách của một thủ lĩnh cả về khả năng lẫn tinh thần đối với các đồng đội. Chính những điều đó đã khắc sâu vào tâm khảm những người yêu bóng đá Pháp cái tên Michel Platini mãi mãi như một vị anh hùng.

Platini bắt đầu chơi bóng ở cấp CLB là ở AS Nancy-Lorraine, sau đó là đến AS Saint-Etienne và cuối cùng là kết thúc sự nghiệp ở Juventus. Tất cả những CLB này đều là những niềm tự hào mà Platini luôn nhắc đến. Ông đã từng nói: "Tôi bắt đầu chơi bóng cho đội bóng lớn nhất vùng Lorraine, sau đó là đội bóng lớn nhất của Pháp, và kết thúc sự nghiệp ở đội bóng vĩ đại nhất thế giới."

Một trong những số 10 vĩ đại nhất thế giới lần đầu tiên xuất hiện ở đấu trường World Cup là vào năm 1978, lúc đó ông mới chỉ là chàng thanh niên 23 tuổi và khoác trên mình chiếc áo số 15. Đây cũng là kỳ World Cup đánh dấu sự trở lại của ĐT Pháp, khi họ lần đầu tiên góp mặt ở ngày hội bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh kể từ năm 1966. Tuy nhiên đây không phải là giải đấu thành công của Platini và các đồng đội, khi họ chỉ có một chiến thắng trước Hungary với tỷ số 3-1. Còn lại là thua 1-2 trước Italia. Dù sao trước khi bị loại khỏi World Cup, Platini cũng đã kịp có cho riêng mình một bàn thắng, bàn thắng đầu tiên ở đấu trường bóng đá lớn nhất thế giới, đó là pha gỡ hòa 1-1 trước khi thất thủ với tỷ số 1-2 trong trận đấu với Argentina. 

Tên tuổi của Platini thực sự được biết đến rộng rãi vào kỳ World Cup năm 1982 tại Tây Ban Nha. Khi đó, số 10 huyền thoại của bóng đá Pháp đã dẫn dắt đoàn quân áo Lam vào đến trận bán kết gặp Tây Đức. Trước khi bắt đầu diễn ra World Cup năm đó, Platini đã đồng ý ký một bản hợp đồng chuyển đến chơi cho CLB Juventus của Italia. Ông đã chơi cho đội bóng này đến năm 1987 và quyết định giải nghệ sau đó. Trở lại với Espana 82 trong trận đấu với Tây Đức. Có lẽ chưa bao giờ những người hâm mộ bóng đá Pháp lại phải rơi nhiều nước mắt như vậy, khi đội bóng con cưng của họ đã thủ hòa với ĐT hùng mạnh Tây Đức với tỷ số 3-3 trong hai hiệp chính (Platini là người gỡ hòa 1-1 bằng pha đá phạt đền thành công ở phút thứ 26), sau đó để thua tức tưởi với tỷ số 4-5 trong loạt luân lưu định mệnh. Tuy nhiên, dù bị loại nhưng ĐT Pháp đã để lại ấn tượng rất tốt trong lòng những người hâm mộ bóng đá trên khắp thế giới. Họ đã chơi đầy cố gắng và ra mắt một đội bóng vô cùng ấn tượng với những tài năng như Jean Tigana, Dominique Rocheteau và đặc biệt là Michel Platini - một trong những cầu thủ vĩ đại nhất của "thế giới túc cầu". Ở giải đấu năm đó, không ai có thể phủ nhận tài năng cũng như nhân cách tuyệt vời của Platini. Có lẽ hình ảnh sẽ còn đọng lại mãi trong lòng những ai chứng kiến trận đấu bán kết giữa Pháp và Tây Đức sẽ nhớ mãi, đó là lúc Platini nắm chặt tay người đồng đội Patrick Battiston để động viên khi cầu thủ này không thể tiếp tục thi đấu được do chấn thương, và phải rời sân bằng cáng. Ngoài tài năng kiệt xuất, tình cảm trong cách hành xử chính là một trong những phẩm chất đã làm nên tên tuổi của Platini.


Platini - Người đội trưởng mẫu mực

Danh hiệu quốc tế lớn nhất mà Platini có được trong sự nghiệp của mình đó là chiếc cúp vô địch châu Âu vào năm 1984 cùng những chú "gà trống Gô Loa". Được thi đấu trên sân nhà với sự cổ vũ nhiệt tình của các CĐV. Platini và các cầu thủ áo Lam đã đem về vinh quang cho nền bóng đá của đất nước hình lục lăng. Platini chính là ngôi sao sáng nhất kỳ Euro năm đó với 9 bàn thắng trong 5 trận đấu. Đặc biệt phải kể đến 2 cú "hat-trick hoàn hảo" vào lưới của Bỉ và Nam Tư. Vì sao lại gọi là "hat-trick" hoàn hảo? Đó là trong ba bàn thắng ở mỗi cú hat-trick của mình, Platini đã ghi một bàn bằng chân phải, một bàn bằng chân trái và bàn còn lại được ông dứt điểm chính xác bằng đầu. Rất thú vị!

Thành công ở Euro 1984 là một trong những mốc đáng nhớ trong cuộc đời cầu thủ của Platini, đặc biệt là trong thời gian đó, khi cầu thủ này là thủ lĩnh của "Lão bà thành Turin" đạt được rất nhiều danh hiệu cao quý. Có thể kể đến hai chức vô địch Serie A, một cúp quốc gia Italia, một cúp UEFA (Platini là cầu thủ người Pháp đầu tiên được vinh dự nâng cao chiếc cúp này), một siêu cúp châu Âu, một cúp C1 châu Âu. Riêng Platini, ông là "vua phá lưới" giải bóng đá khắc nghiệt nhất hành tinh trong ba năm liên tiếp (83, 84, 85). Cũng trong ba năm đó, ông cũng lập kỷ lục là cầu thủ duy nhất cho đến thời điểm này có trong tay danh hiệu "quả bóng vàng châu Âu" trong ba năm liên tiếp.

Platini đã từng nói: "Nếu như giải bóng đá thế giới được tổ chức thường niên, thì có lẽ trong khoảng từ 1984 đến 1986, ĐT Pháp phải lên ngôi vô địch từ 2 đến 3 lần." Có lẽ những phát biểu đó của cựu cầu thủ người Pháp cũng không phải là hồ đồ, khi mà ở thời điểm đó, ĐT Pháp là một đội bóng rất mạnh ở châu Âu cũng như thế giới với những cầu thủ rất xuất sắc trong đội hình như: Michel Platini, Alain Giresse, Jean Tigana, Luis Fernandez. Bốn cầu thủ này được mệnh danh là "bộ tứ kỳ diệu", khi họ thi đấu vô cùng ăn ý và tạo nên một sức manh khủng khiếp trước hàng thủ đối phương. Họ đã đánh bại ĐT Ý ở vòng 1/16 bằng hai bàn thắng của Platini, và Yannick Stopyra. Sau đó là hạ gục các cầu thủ Brazil trên chấm phạt 11m, trong một trận đấu mà Pelé đã từng gọi là "trận đấu của thế kỷ 20" (Platini là người gỡ hòa 1-1 cho ĐT Pháp trong hai hiệp chính). Tuy nhiên, có vẻ như định mệnh đã bắt Platini và các đồng đội chỉ có thể đi đến trận bán kết của các kỳ World Cup mà thôi, khi gặp lại đội bóng đã loại họ cũng ở bán kết năm ngoái, đó là ĐT Tây Đức. Lần này không có luân lưu, và ĐT Pháp dưới sự chỉ đạo của HLV Michel Henri cũng không có được bàn thắng danh dự trong trận đấu đó. Trong khi đó, đối thủ của họ lại có tới hai bàn thắng được chia đều cho mỗi hiệp. Brehme và Rudi Voeller là những người lập công cho Tây Đức.  


Những danh hiệu cao quý của Platini đều đạt được
khi ông chơi bóng cho Juventus

Platini cũng là cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất trong trận chung kết cúp C1 mùa bóng 1984/85. Khi đó đối thủ của Juventus là Liverpool, hai đội đã thi đấu trong một cuộc chiến mà để lại một vết thương trong lịch sử cúp châu Âu, khi 39 CĐV của CLB Juventus đã thiệt mạng do sự cố sập SVĐ. Giờ đây người ta vẫn nhắc đến kỷ niệm buồn đó với cái tên "thảm họa Haysel". Platini đã từng nói: "Đêm hôm đó quả là một đêm buồn, chúng tôi không cảm thấy vui mừng với chiếc cúp vô địch, thậm chí ban tổ chức còn trao cúp cho chúng tôi ở trong phòng thay đồ của SVĐ."

Sau khi quyết định chia tay sự nghiệp bóng đá lẫy lừng của mình vào năm 1987, Platini trở thành HLV trưởng của ĐT Pháp. Lúc đó ông đã tin tưởng trao cho Didier Deschamps chiếc băng đội trưởng và trọng dụng hai cầu thủ tài năng của bóng đá Pháp, đó là Eric Cantona và Jean-Pierre Papin. Chính thế hệ cầu thủ mà Platini tin tưởng đã cùng nhau làm nên thành công trong ĐTQG ở thời điểm đó. Họ lập kỷ lục bất bại trong khoảng thời gian từ tháng 4 năm 1988 đến tháng 2 năm 1992 và đương nhiên lọt vào vòng chung kết UEFA năm 1992. Tuy nhiên, Platini và các học trò đã không lặp lại được thành tích vinh quang cách đó 8 năm, khi thất bại ngay ở vòng một của giải đấu. Sau cú sốc đó, Platini chia tay chiếc ghế huấn luyện ở ĐTQG.


Platini vẫn cống hiến cho bóng đá dù không phải ở trên sân cỏ

Sau một thời gian vắng bóng, Platini trở lại với bóng đá vào năm 1998, khi nước Pháp vinh dự được đăng cai World Cup. Ông đã đứng ra lo liệu sự kiện trọng đại đó cho nước nhà với tư cách đồng chủ tịch ủy ban tổ chức World Cup. Và ông đã cùng với người Pháp hưởng trọn niềm vui chiến thắng, khi đội bóng áo Lam do HLV Aime Jacquet dẫn dắt đã hạ gục Brazil với tỷ số khó tin 3-0 để bước lên bục vinh quang. Sau thành công ở World Cup 98. Platini tích cực hoạt động trong lĩnh vực bóng đá, và những đóng góp của ông đã được đền đáp khi được bầu là chủ tịch LĐBĐ châu Âu, thay cho vị lãnh đạo kỳ cựu, Lennart Johansson, từ nhiệm kỳ năm 2007. Với câu nói nổi tiếng "tôi muốn làm những gì có thể cho bóng đá, để đền đáp lại những gì bóng đá đã đem lại cho tôi", Platini đã, đang và sẽ là "tài sản" quý giá của nền bóng đá nhân loại.
  • Sơn Lâm (Theo Fifa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X