Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Michael Laudrup: Vua kiến tạo và thi sĩ trên thảm cỏ xanh! (p2)

Thứ Năm 28/02/2008 07:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Có lẽ những người hâm mộ bóng đá Đan Mạch những năm 90 của thế kỉ trước đã quá quen thuộc với danh từ "Hai anh em nhà Laudrup". Đặc biệt là tài năng của người anh – Michael. Người đã đi vào lịch sử bóng đá Đan Mạch và thế giới như một ông vua kiến tạo không ngai.

Chinh chiến tại Italia

Sau những năm làm mưa làm gió tại giải vô địch Đan Mạch và một phong độ ấn tượng trong màu áo các đội trẻ quốc gia, ông chuyển đến chơi cho nhà đương kim vô địch Italia bấy giờ là Juventus vào tháng 6/1983. Nhưng hai mùa giải đầu tiên Laudrup không được tin dùng khi Serie A chỉ cho phép tối đa 2 cầu thủ ngoại trong sân mà Juve lại có trong tay cặp đôi Zbigniew Boniek và Michel Platini.

Laudrup lập tức được cho Lazio mượn trong hai năm 1983/1984 và chỉ quay lại Juve khi Lazio bị xuống hạng năm 1985. Thay thế Zbigniew Boniek ở vị trí tiền vệ, ông đã chơi khá hay bên cạnh Michel Platini và đã giành chức vô địch mùa giải 1985-86 của Serie A cùng với chiếc cup Liên lục địa. Tiếp đó là Mexico 1986, nơi ghi nhận bàn thắng để đời của ông sau màn rê dắt bóng sô lô, đây là pha ghi bàn ấn định tỉ số 6-1cho Đan Mạch trước Uruguay.

Mùa giải tiếp theo đối với Laudrup là một kỉ niệm buồn giống như hầu hết các cầu thủ khác của Juve, trong đó có cả Platini. Khi Platini "nghỉ hưu" vào năm 1987, Laudrup được kì vọng sẽ lấp đầy khoảng trống mà Platini để lại cùng với bản hợp đồng mới - Welsh và tiền đạo Ian Rush. Nhưng chàng trai trẻ 23 tuổi lúc bấy giờ không đáp lại được kì vọng ấy. Ông không ghi nổi một bàn nào mặc dù đã chơi đến 30 trận ở mùa giải 1987-88. Cùng với đó là một thất bại toàn diện cùng Đan Mạch tại Euro 1988.

Barcelona
và Real Madrid

Michael Laudrup là một phần lịch sử của Barca

 

Năm 1989, Laudrup chuyển sang Barca, nơi ghi dấu những tháng ngày đẹp nhất của ông. Dưới sự dẫn dắt của Johan Cruyff, Michael Laudrup cùng với hậu vệ người Hà Lan Ronald Koeman và tiền đạo Bulgari Hristo Stoichkov, biến Barca thành một đội hình trong mơ. Họ chiếm lĩnh La Liga với 4 chức vô địch từ năm 1991 tới 1994, cùng với đó là một cúp châu Âu năm 1992. Chính Cruyff cũng phải thốt lên khi nói về laudrup: “Tôi chưa từng thấy ai có lối di chuyển, kĩ năng chơi bóng và cách đọc trận đấu giống mình đến như thế!” 

Nhưng rồi khi Romário đặt chân tới Barca, Laudrup đã thường xuyên phải ngồi ngoài nhường chỗ cho "Quỷ lùn" vì khi đó mỗi trận đấu tại La Liga chỉ cho sử dụng tối đa 3 ngoại binh. Đó là dấu hiệu báo trước sự ra đi của Laudrup.


Năm 1994 ông đến với CLB Real Madrid sau khi "cơm chẳng lành canh chẳng ngọt" với thánh Johan và giành luôn được chiếc cúp La Liga thứ 5 liên tiếp nhưng lần này là cùng Real, phá vỡ thế độc tôn của Barca đã kéo dài 4 năm. Vào năm 2002, Laudrup được tờ Marca bình chọn là cầu thủ xuất sắc đứng thứ 12 trong lịch sử CLB.

 

Laudrup luôn là “trung tâm” của các trận đấu

 

Sau hai mùa giải tại Real, Michael cập bến CLB Nhật Bản Vissel Kobe trước khi kết thúc sự nghiệp CLB tại Ajax Amsterdam năm 1998 bằng chức vô địch. Những trận đấu cuối cùng của ông diễn ra tại World Cup 1998 khi Đan Mạch tiến đến vòng tứ kết. Ở vòng 1/16, khi Đan Mạch gặp Nigeria, ông đã có một đường chuyền đẳng cấp cho Ebbe Sand ghi bàn. Đó là khi ông đánh lạc hướng đối thủ bằng việc tập trung nhìn xuống chân trái cùng quả bóng rồi đột ngột lốp bóng sang chân phải, vượt qua đối phương. Trận đấu đó Đan Mạch  thắng 4-1.

Nhà thơ trên sân cỏ

Không góp mặt cùng đội hình giành cúp châu Âu 1992 của Đan Mạch do bất đồng với HLV lúc bấy giờ là Richard Moller Nielsen nhưng với những người hâm mộ, sự cống hiến, nét hào hoa, tính fairplay của Michael Laudrup sẽ còn được nhắc mãi. Những cầu thủ tiền đạo khác luôn được "thẩm định" bằng các bàn thắng và những danh hiệu nhưng Laudrup là một ngoại lệ. Vì "anh" là nhà thơ trên thảm cỏ xanh.

 

·        Huy Nam (Theo Soccerbase)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X