Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Michael Laudrup: Vua kiến tạo và thi sĩ trên thảm cỏ xanh! (p1)

Thứ Tư 27/02/2008 02:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Có lẽ những người hâm mộ bóng đá Đan Mạch  những năm 90 của thế kỉ trước đã quá quen thuộc với danh từ "Hai anh em nhà Laudrup". Đặc biệt là tài năng của người anh – Michael Laudrup. Người đã đi vào lịch sử bóng đá Đan Mạch và thế giới như một ông vua kiến tạo không ngai.


Những nét chính về Michael Laudrup:

Michael Laudrup sinh năm 1964 trong một gia đình có truyền thống bóng đá. Cha (Finn Laudrup) và em trai của ông (Brian Laudrup) đều là những cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Và hiện tại ông có hai con trai là Mads Laudrup cùng Andreas Laudrup đều là những cầu thủ trong các đội hình trẻ của Đan Mạch.


Thời kì hoàng kim của ông là giai đoạn thi đấu cho FC Barcelona khi Michael đoạt 4 cúp La Liga liên tiếp từ mùa giải 1990/91 đến mùa 1993/94. Mùa bóng 1994/95 Laudrup chuyển sang thi đấu cho đội bóng kình địch Real, một vụ chuyển nhượng tốn nhiều giấy mực nhất lúc bấy giờ. Ngay lập tức, ông hoàn thành bộ sưu tập 5 chiếc cup vô địch Tây Ban Nha của mình trong chính mùa giải đầu tiên đó. Về cấp độ tuyển quốc gia, ông đã ghi được 37 bàn trong 104 lần khoác áo "Những chú lính trì" . Ông là cầu thủ có số lần khoác áo đội tuyển Đan Mạch nhiều thứ 3 sau Peter Schmeichel (129) và Thomas Helveg (108) sau khi từ giã sự nghiệp vào tháng 6/1998.

M.Laudrup Đan Mạch


Vào năm 1999, Laudrup được vinh danh là cầu thủ nước ngoài xuất sắc nhất Tây Ban Nha trong 25 năm cuối thế kỉ XX và vào tháng 4/2000 ông nhận được huân chương đế chế Đan Mạch cho những gì đã cống hiến cho đội tuyển quốc gia. Tháng 11/2003, ông được bầu là cầu thủ Đan Mạch vĩ đại nhất mọi thời đại. Năm 2004, hai anh em nhà Laudrup đều có tên trong danh sách 125 cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử do Pele bình chọn nhân lễ kỉ niệm 100 năm ngày thành lập FIFA.


Sau khi nói lời chào tạm biệt bóng đá trong vai trò cầu thủ, Laudrup, với tình yêu bóng đá sâu đậm đã tham gia vào công tác huấn luyện. Ông trở thành trợ lý huấn luyện viên của đội tuyển quốc gia Đan Mạch. Vào năm 2002 ông chính thức nắm cương vị cao nhất trong băng ghế huấn luyện tại câu lạc bộ thời thơ ấu Brondby IF và đưa đội bóng này tới chức vô địch Đan Mạch Superliga 3 năm sau đó. Hiện tại ông đang là HLV trưởng của CLB Getafe, Tây Ban Nha.


Phong cách chơi bóng:


Với vai trò là một tiền vệ kiến thiết, Laudrup được biết đến như một cầu thủ chuyền bóng "năng động" nhất nhờ vào các kĩ năng và sự thông minh của mình. Ông được mệnh danh là cầu thủ tài năng và có lối đá kĩ thuật nhất mà bóng đá Đan Mạch từng sinh ra. Laudrup đã 3 lần nhận giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu và được Michael Platini miêu tả như một cầu thủ có lối chơi"thông minh" nhất mà huyền thoại người Pháp đã gặp.


Nhưng vị chủ tịch hiện tại của UEFA cũng cho rằng Laudrup không có được nhiều bàn thắng vì thiếu tính "ích kỉ" để tự tung ra các cú dứt điểm. Đồng đội của Laudrup tại Real, Raul trong một cuộc phỏng vấn cũng tán dương ông như một cầu thủ xuất sắc nhất mà Raul đã chơi cùng. Tương tự như vậy là lời nhận xét của Romario, đồng đội của Laudrup tại Barca. Tiền đạo Brazil "đưa" ông vào danh sách 5 cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử gồm có Pelé, Maradona, Romario, Laudrup và Zinedine Zidane. Ngoài ra Laudrup còn được vinh danh như một qu‎ý ông "chơi đẹp" khi mà cả sự nghiệp của mình ông chưa hề phải nhận một thẻ đỏ nào.


HLV Laudrup - Getafe

Kĩ thuật, nhẹ nhàng, chuyền sâu tốt, rê bóng tốc độ và khéo léo là những gì mà người ta ngưỡng mộ ở Laudrup. Jorge Valdano, HLV của Laudrup lúc bấy giờ nói:"Cậu ấy dường như có hàng trăm con mắt ở mọi phía". Những pha lừa bóng là thương hiệu riêng của ông khi luôn "giương đông kích tây –nhìn chỗ này nhưng lại dắt bóng chỗ khác". Những cú rê bóng của ông có lẽ là một phần quan trọng nhất tạo nên danh tiếng của Laudrup. Ông thuận cả hai chân nên dễ dàng thực hiện những pha đảo bóng từ chân này qua chân khác một cách nhanh nhẹn khiến hậu vệ đối phương chỉ biết trở thành những anh hề.


Không những vậy, khả năng sáng tạo của ông cũng có một không hai. Laudrup có lối chơi tấn công rất "mập mờ" khiến hàng phòng ngự đối phương luôn luôn "mắc kẹt" trước ông. Đó là những phẩm chất "Made in Laudrup" mà ở Tây Ban Nha hiện nay nhiều cầu thủ bị ảnh hưởng. Rất nhiều đồng đội của Laudrup đã nói rằng: "Chỉ cần chạy về phía trước, anh ấy luôn biết cách đưa bóng tới chân bạn".

Tại Barcelona Laudrup từng chơi cạnh Hristo Stoichkov, người đã ghi rất nhiều bàn thắng từ các đường chuyền của ông, cũng giống như Iván Zamorano, người hưởng lợi rất nhiều khi chơi cùng Laudrup trong màu áo Real. Laudrup được Zamorano tôn vinh là "el genio" (Thiên tài) vì ông đã giúp Zamorano đạt được danh hiệu pichichi – Vua phá lưới La Liga ngay mùa bóng đầu tiên Laudrup đến Bernabeu. Trong khi trước đó, Zamorano chỉ là một cái tên mờ nhạt. Có tới 82% bàn thắng của Zamorano mùa giải 1994-1995 đến từ những pha dọn cỗ của Laudrup. Quá ấn tượng! Xuyên suốt sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của mình, Laudrup chính là cầu thủ có nhiều pha kiến tạo nhất trong đội bóng, bất kể ông chơi cho CLB nào.


(còn tiếp …)

  •   Huy Nam

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X