Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Marseille: Kẻ bị số phận thử thách

Thứ Năm 06/08/2009 13:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một mùa Hè đầy biến động chưa kết thúc ở Velodrome. Những rắc rối xung quanh công tác chuẩn bị trước mùa giải mới vẫn đang khiến Marseille lâm vào tình trạng khá hỗn độn, và cuộc cách mạng về cả nhân sự lẫn lối chơi của họ đã bị đình trệ trong khi Ligue 1 mùa giải 2009-2010 chỉ còn hai ngày nữa là khởi tranh.

Một mình cái tên Didier Deschamps không thể là đảm bảo duy nhất để thỏa mãn kỳ vọng vào những sự đổi thay lớn của Marseille trong mùa giải mới, dù vị HLV trẻ ấy là một người có tài và đủ uy tín để kiểm soát đội bóng. Một chuỗi những sự kiện liên tục diễn ra từ cuối mùa giải năm ngoái đến nay ở Velodrome, mà ông cũng chỉ là mắt xích nhỏ trong đó, đã khiến cho Marseille rơi vào mớ bòng bong những khó khăn. Đầu tiên là sự ra đi đã được báo trước của HLV người Bỉ Eric Gerets, rồi đến cuộc thanh trừng nội bộ nơi thượng tầng Marseille, khi Pape Diouf bị “phế truất” khỏi chiếc ghế Chủ tịch để nhường chỗ cho Jean-Claude Dassier, và cuối cùng là cái chết của ông chủ Robert Louis-Dreyfus vào đầu tháng Bảy vừa qua…

Tất cả những biến động ấy khiến nền tảng phát triển vốn đã không ổn định của đội bóng dần lâm vào khủng hoảng, nhất là khi cuộc cách mạng dự kiến sẽ làm biến đổi hoàn toàn diện mạo của Marseille mùa tới đã mất đi người phát động nó là Louis-Dreyfus, trong khi Deschamps vẫn đang loay hoay với những khó khăn của riêng ông trên sân cỏ. 40 triệu euro ném vào thị trường chuyển nhượng mùa Hè này gần như chẳng giải quyết được vấn đề gì cả, khi bản hợp đồng được kỳ vọng nhất (cũng đắt nhất - 18 triệu euro) là Lucho Gonzelez bỗng dưng lăn ra chấn thương và sẽ phải nghỉ thi đấu sáu tuần, còn những người khác thậm chí còn chưa biết mình sẽ hòa nhập với đội bóng kiểu gì, khi mà thời gian làm quen của họ ở đây còn quá ít.

Marseille đang đứng trước những khó khăn lớn

Souleymane Diawara và Gabriel Heinze, cặp trung vệ dự kiến sẽ đá chính của Marseille mùa tới vẫn chưa được chơi bên nhau một phút nào trong các trận giao hữu thử nghiệm. Stephane Mbia, đến từ Rennes với giá 12 triệu euro, đơn giản là một sự phí phạm, khi tuyến giữa Marseille hiện tại không thiếu những mẫu tiền vệ công như anh (Benoit Cheyrou, Mathieu Valbuena), còn Fabrice Abriel (đến từ Lorient - 2,5 triệu) là một cầu thủ tốt, nhưng trình độ của anh vẫn không đủ để cải thiện thêm chất lượng cho hàng tiền vệ của đội bóng thành phố cảng miền Nam. Fernando Morientes thì vẫn là một ẩn số, bởi đã quá lâu người ta không nhìn thấy anh ra sân vì những chấn thương.

Khó khăn chồng chất

Bản thân chân sút ấy cũng đã thừa nhận kể từ khi bị Valencia thanh lý hợp đồng, anh chưa biết mình sẽ đá ra sao sau hai tháng không hề động vào trái bóng. Tuy nhiên, đó chưa phải là điều khiến Deschamps đau đầu nhất. Vấn đề đáng nói nhất hiện nay là việc ông vẫn chưa định hình rõ ràng được lối chơi cho Marseille theo ý mình, và có vẻ như thời gian gấp gáp đã khiến vị HLV ấy đành phải quay lại lối mòn. Sơ đồ 4-3-3 mà Gerets từng áp dụng mùa trước đã được Deschamps đưa ra cho các học trò “ôn lại” trong các buổi tập gần đây. Không phải ông bất lực trước những khó khăn bất ngờ đến, mà thực tế là tình hình hiện nay không cho phép Deschamps quá đề cao cái tôi của mình nữa.

Bởi như đã nói, những bản hợp đồng mới vì những lý do khác nhau đều khó có thể phát huy tác dụng tức khắc, nên việc lắp ghép họ trên sân theo những tính toán trên giấy tờ mà không qua thời gian thử nghiệm đủ tin cậy là canh bạc quá mạo hiểm. Thực tế mùa trước cũng cho thấy, Marseille đã có một giai đoạn khởi đầu không mấy suôn sẻ vì quá nhiều những cầu thủ mới đến, nhưng chẳng ai trong số họ tìm được tiếng nói chung. Giờ đây, Deschamps buộc phải lựa chọn một phương án an toàn hơn, khi giữ lại nền tảng lối chơi ổn định từ thời Gerets để từ đó, ông mới tìm ra con đường mới cho riêng mình khi các tân binh cũng đã có đủ thời gian để trở lại (Lucho) và hòa nhập (Mbia, Abriel..).

Đó là tính toán hợp lý nhất trong bối cảnh này, khi Marseille đang mất định hướng do nhiều yếu tố khách quan đem lại. Số phận vẫn đang thử thách họ, với khó khăn mới nhất là nguy cơ đóng cửa sân Velodrome cho đến đầu tháng Chín vì vụ sập sân khấu được xây phục vụ cho buổi biểu diễn của ca sĩ Madonna, gây ra cái chết cho hai công nhân tham gia quá trình xây dựng. Nhưng mục tiêu mùa tới của họ vẫn không thể thay đổi: Chức vô địch Ligue 1!

Morientes sẽ phải ngồi dự bị : Chiến thuật tâm lý của Deschamps

 

Tất nhiên, Deschamps không nói thẳng ra như vậy, nhưng những phát biểu và cách ông vận hành đội bóng trong những trận giao hữu đã gần đây đã cho thấy ý định ấy. Theo đó, Marseille của Deschamps sẽ chơi với một trung phong cắm duy nhất được hỗ trợ bởi hai tiền đạo cánh đá lùi và bộ ba tiền vệ kiểm soát tuyến giữa. Vị trí tiền đạo mũi nhọn sẽ là nơi diễn ra cuộc cạnh tranh giữa Fernando Morientes và Brandao, và HLV của Marseille cũng đã nói rằng ông sẽ công bằng với cả hai.

Tuy nhiên, khả năng được đá chính của tiền đạo Brazil đã được hé mở qua một lời nói hết sức khôn ngoan của Deschamps: “Tôi biết Brandao có thể đá đủ 90 phút tới 45 lần một mùa, và tôi cũng biết Morientes khó có đủ thể lực để làm được điều ấy. Tôi sẽ sử dụng cả hai một cách hợp lý nhất”. Đó là một lời giải thích thông minh, khi không những giải tỏa hẳn nỗi lo lắng của Brandao, mà còn khiến Morientes không phải chịu những áp lực về sức khỏe do quãng thời gian khá lâu không thi đấu mà chính anh cũng đã thừa nhận. Mặt khác, nếu “Moro” có cảm thấy tự ái vì lời nhận xét ấy, thì đó cũng là một cách khích tướng hay đối với anh.

Và ít ra thì Deschamps cũng đã thành thật, khi chắc chắn là ông không thể để cho một chân sút 33 tuổi mới trở lại sau quãng thời gian chống chọi với chấn thương dẫn dắt hàng công mùa tới, dù Morientes là người đã cùng ông làm nên mùa giải 2003-2004 kỳ diệu với chiến tích lọt vào chung kết Champions League (thua Porto 0-3). Brandao cũng đã chứng tỏ rằng anh đã sẵn sàng, khi vừa mới nổ súng trong trận giao hữu thắng Lens 2-0 cách đây bốn ngày. Vậy thì có đến 99% khả năng Morientes sẽ phải ngồi dự bị, nhưng có thể được tung vào sân tùy tình hình. Cách đó tốt cho cả anh, cho Brandao, Deschamps và quan trọng nhất, Marseille.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X