Thứ Bảy, 28/09/2024Mới nhất
Zalo

Manchester United, Chelsea: Vì sao nên nỗi? (P1)

Thứ Năm 03/05/2007 16:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24) - Thế là, 2 "người khổng lồ" trong thời điểm bây giờ của nước Anh, Manchester United và Chelsea đành ngậm ngùi trở về ganh đua ở giải quốc nội yêu thích, nhường lại sân khấu danh giá Champions League cho hai "diễn viên" đã quá quen mặt, Liverpool và AC Milan.

Đúng là ở một giải đấu như Champions League, yếu tố truyền thống và lịch sử luôn tầm ảnh hưởng rất lớn. Cho dù, hiện tại Liverpool và AC Milan chơi không ấn tượng và không thống trị ở giải trong nước nhưng trên đấu trường Châu Âu, họ là những đại gia không thể bàn cãi. Còn MU và Chelsea lại thêm một lần không thể khẳng định tiếng nói của mình, để có thể bước được vào hàng ngũ những đội giàu truyền thống bậc nhất châu Âu.

Từ “đối địch” giờ thành bạn “đồng hành“

MU mới chỉ giành tổng cộng có 2 chức vô địch Champions League (cúp C1 hồi xưa) trong cả 2 lần lọt vào chung kết còn Chelsea là chưa lần nào. Thậm chí, The Blues còn bị coi là "gã nhà giàu" mới nổi bởi họ chưa từng lọt vào đến trận chung kết giải đấu này một lần nào. Trong khi đó, Liverpool và AC Milan giành tổng cộng 11 chức vô địch Champions League (Milan: 6 và Liverpool: 5). Và trận chung kết năm nay sẽ là lần thứ 11 Milan tham dự và lần thứ 7 cho Liverpool. Những con số đủ để nói lên tính truyền thống đã "lấn át" hoàn toàn. Ước mơ về lần thứ 3 chạm trán với nhau trong mùa giải của MU và Chelsea đã tan thành mây khói.

Có quá nhiều điểm tương đồng trong 2 thất bại nhưng cái cách thua trận của họ lại có phần khác biệt. Chúng ta hãy cùng đi tìm nguyên nhân thất bại của 2 đội bóng này trước ngưỡng cửa “thiên đường“.

Những nét tương đồng

Đầu tiên có lẽ là việc cả hai cùng quá tự tin. Chiến thắng cùng chút ít lợi thế ở lượt đi đã làm cho cả MU và Chelsea khá tin tưởng vào khả năng lọt vào chung kết của mình. Kể ra cũng phải thôi nếu nhìn vào phong độ của Liverpool và AC Milan cũng như những gì họ đã làm được. MU đã có trận áp đảo trên Stamford Bridge với số cơ hội ăn bàn hơn hẳn Liverpool căng mình ra chịu trận. Chưa kể, họ cũng tự hào là 2 đội bóng đang đạt phong độ cao ở mùa giải này.

Hình ảnh tiêu biểu cho MU trong trận thua AC Milan

Ferguson thì tự tin với lối chơi tốc độ sẽ phá vỡ được bức tường phòng thủ già nua của chủ nhà còn Mourinho thì luôn coi mình là "bậc thầy" của lối chơi thực dụng và sẽ có cách khiến Liverpool phải "im bặt". Nhưng thực tế đâu phải đơn giản như vậy. Benitez và Ancelotti đã cho cả hai thấy chơi ở Champions League phải như thế nào. Và có lẽ ở vị trí được đánh giá thấp hơn đã khiến Milan và Liverpool tự đánh giá chính xác thực lực của mình để đưa ra chiến thuật hợp lý.

MU vẫn cố gắng chơi tấn công nhanh đấy nhưng lần này họ đã bị Milan không có lấy nổi một cơ hội ăn bàn nào ra hồn. Còn Chelsea vẫn thực dụng đấy thậm chí họ cũng không thèm thay đổi chút nào lối chơi dù đã bị Liverpool ghi bàn và san bằng cách biệt. The Blues mong chờ điều gì? Một đường phản công sắc bén sẽ chuyển hóa thành bàn thắng hay những loạt luân lưu 11m. Và tất cả đều không đến với họ.

Thêm nữa, kết quả ở lượt đi có lẽ đã khiến cả 2 vị chiến lược gia đều "lăn tăn". Fergie sẽ để cho MU chú trọng phòng ngự hơn để bảo toàn lợi thế hay cứ tổ chức lối đá tấn công nhanh như thường thấy. Còn Mourinho sẽ chỉ đạo các cầu thủ của mình chơi thực dụng hay chủ động tấn công hơn để ghi bàn thắng mang về lợi thế. Và sự "lăn tăn" đó đã phải trả giá từ sớm khi mà Liverpool, Milan chỉ có 1 sự lựa chọn duy nhất. Rossoneri mất có 30 phút để định đoạt trận đấu còn The Kop còn mất ít hơn thế. Dường như trận lượt đi đã vô tình "làm hại" cả Quỷ đỏ và The Blues.

Chelsea kém về thể lực so với Liverpool

Một điểm khác dễ nhận thấy chính là vấn đề thể lực. MU và Chelsea đều phải căng mình ra ở đấu trường trong nước với mục tiêu vô địch. Trong khi, Milan và Liverpool đều yên vị ở vị trí thứ 3 và không còn cơ hội nào để đua tranh danh hiệu nội địa. Các trụ cột của Ferguson, Mourinho đều phải căng mình ra đá hồi cuối tuần trong 2 trận cầu căng thẳng, tốn nhiều sức với Everton, Bolton ở Premiership còn Benitez, Ancelotti thoải mái cho các vị trí chính thức ngồi trên .. khán đài hoặc băng ghế dự bị để dành toàn bộ sức lực của họ cho chiến trường Champions League. Mà trong các trận cầu đỉnh cao như thế này, thể lực là yếu tố rất quan trọng.

Tuy không thật sự rõ ràng nhưng chúng ta cũng có thể thấy những đôi chân mệt mỏi, những pha bắt tốc độ uể oải, các pha tranh chấp yếu thế ở các cầu thủ MU và Chelsea. Rõ ràng, các cầu thủ tuần chơi 1 trận dễ "ăn đứt" những người 3 ngày 1 trận. Các bài phản công của Chelsea hay tấn công của MU đều không thể trơn tru khi mà thể lực của đội bóng không được sung mãn và các đối thủ của họ đều "khỏe như voi".

Rồi cả MU và Chelsea cùng gặp vấn đề về lực lượng. Chelsea mất 3 cầu thủ quan trọng ở 3 tuyến: Carvalho, Ballack và Shevchenko còn MU thiếu 1 loạt vị trí ở hàng hậu vệ: G.Neville, Ferdinand, Evra. Mất Carvalho, Mourinho không còn cách nào buộc phải kéo Essien về dù rằng tiền vệ người Ghana sẽ góp phần không nhỏ giúp Chelsea nắm được khu trung tuyến. Mất Ballack, đành phải đưa cầu thủ trẻ còn non kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao Mikel vào sân. Không còn Sheva tinh quái, Drogba cảm thấy đơn độc ở tuyến trên. Trong khi, hàng thủ MU thì không cần phải bàn nhiều khi đã quá mỏng manh trong thời gian gần đây. Vidic đã trở lại nhưng có lẽ chưa hoàn toàn bình phục chấn thương và có hơi chút “chùn chân“ trong các pha cản phá.

Seedorf vui sướng với pha tỏa sáng của mình

Và điểm tương đồng cuối cùng, có lẽ là cả 2 đội bóng cùng "chết" vì những khoảnh khắc lóe sáng của các cá nhân. Bàn thắng của Agger, Kaka hay Seedorf đều rất đẹp vì nó đều là tác phẩm của những giây phút thăng hoa khó có thể lặp lại lần thứ 2 của những cá nhân. Một trung vệ thực thụ như Agger lại có pha kết thúc đầy tinh tế khiến các hậu vệ và thủ thành xuất sắc Cech ngỡ ngàng đến nỗi chỉ có thể ... chôn chân đứng nhìn.

Khi xem lại kỹ tình huống lao vào và tung cú sút nối đẹp mắt, mạnh như trái phá của Kaka, người ta thấy rất rõ giây phút lóe sáng của một thiên tài. Kaka là cầu thủ tài năng và kỹ thuật là điều ai cũng công nhận nhưng không phải lúc nào cũng có thể làm được như vậy. Và nên nhớ, Kaka ghi bàn thắng đó từ cái chân không thuận của mình, chân trái. Cả một Seedorf đã qua thời đỉnh cao, cũng có thời điểm "nhớ lại" kỹ năng xử lý bóng siêu hạng trong những năm tháng vàng son ở Ajax và Real Madrid để ung dung vượt qua 2 hậu vệ Quỷ đỏ trước khi tung chân sút căng như kẻ chỉ. Còn MU và Chelsea thì không có lấy được 1 tình huống như thế.

Vậy đó, 2 kẻ thù "không đội trời chung" ở Premiership lại tình cờ có nhiều sự trùng hợp đến vậy ở vòng bán kết Champions League. Và kết cục cả hai cũng giống nhau: đều bị loại. Chelsea thì vẫn chưa một lần thỏa được ước mong lọt vào chung kết còn MU thì không thể lọt vào trận đấu cuối cùng ở một mùa bóng mà phong độ của họ đã làm cho người ta gợi nhớ lại hình ảnh thuở nào của năm 1999 khi thày trò Ferguson giành cú ăn 3. Tuy thế, cách thua của họ lại có nhiều điểm tương phản rõ rệt mà chúng tôi sẽ phân tích trong phần 2. Mời các bạn đón đọc.

  • Thúy Nga

Có thể bạn quan tâm

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Cuộc đối đầu giữa Wolverhampton (Wolves) và Liverpool vào tối thứ Bảy 28/9 tới hứa hẹn sẽ đầy kịch tính, khi hai đội đang ở hai thái cực trái ngược. Liverpool, với phong độ ấn tượng, tự tin giữ vững vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng. Trong khi đó, Wolves đang gặp khó khăn sau trận thua tại Villa Park, nhưng họ hiểu rằng chiến thắng là điều tối quan trọng để cải thiện thứ hạng. Sân Molineux sẽ là nơi mà “Bầy sói” quyết tâm thể hiện sức mạnh và khát khao giành điểm số. 

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Tháng 9 vừa qua, siêu bão Yagi với sức tàn phá kinh hoàng đã đổ bộ miền Bắc Việt Nam kèm theo theo tình trạng lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt sau bão, để lại những hậu quả nặng nề cho nhiều cộng đồng địa phương. Hướng về đồng bào miền Bắc, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp và mạnh thường quân trên khắp mọi miền đất nước đã và đang quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do bão lũ trong những ngày qua.

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Xem thêm
top-arrow
X