Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Manchester United: 4-3-2-1, phản công & Ronaldo

Thứ Ba 05/05/2009 14:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal chỉ có một con đường: tấn công và phải ghi bàn bằng mọi giá. M.U thì có nhiều sự lựa chọn hơn. Hoặc là giữ sạch lưới. Hoặc là ghi 1 bàn để đánh gục hẳn đối thủ, bởi khi ấy, Arsenal phải cần đến 3 bàn (khả năng rất thấp) mới có thể đi tiếp. Dựa trên mục tiêu ấy, sơ đồ 4-3-2-1 có thể được Sir Alex Ferguson sử dụng khi mà ông nhiều lần thành công với nó trước đây.

Cách thức áp dụng hệ thống này của M.U có thể được chia ra 3 phần. Thứ nhất, hàng thủ chỉ có nhiệm vụ phòng ngự và 2 hậu vệ cánh sẽ hiếm khi dâng cao. Thứ hai, 3 tiền vệ cùng 2 cầu thủ hộ công sẽ tích cực đoạt bóng, giữ bóng và triển khai nhanh đòn phản công. Cuối cùng là vai trò của mũi nhọn, tận dụng sơ hở của hàng thủ đối phương để dứt điểm.

Chuyến làm khách đến sân Nou Camp mùa trước, M.U từng sử dụng sơ đồ chiến thuật này, với hàng tiền vệ gồm Park, Scholes và Carrick trong khi Rooney và Tevez hỗ trợ cho mũi nhọn Ronaldo. 90 phút ở Nou Camp, Park, Scholes và Carrick chỉ hoạt động từ vạch giữa sân đổ về. Rooney hiếm khi tham gia tấn công trong khi Tevez phát hiện ra khả năng săn hậu vệ và thu hồi bóng của mình. Ronaldo thì kiên nhẫn chờ đợi ở phía trên và trong một tình huống phản công, M.U đã kiếm được quả penalty. Dù Ronaldo sút hỏng penalty nhưng M.U đã rất hài lòng khi ra về với kết quả hòa 0-0.

MU trông chờ vào sự tỏa sáng của Ronaldo vào đêm nay

Tương tự ở trên đất Porto, nơi chưa có đội bóng Anh nào giành chiến thắng. Thực ra, M.U đã nhập cuộc với sơ đồ 4-4-2 (vì phải thắng), nhưng ngay sau bàn mở tỷ số của Ronaldo ở phút thứ 6, họ nhanh chóng chuyển sang 4-3-2-1 với vai trò mũi nhọn lại trao cho siêu sao người Bồ Đào Nha. Trận ấy, họ tổ chức tấn công với tốc độ rất bình thường, từng bước tiếp cận khung thành đối phương nhờ khả năng cầm bóng tốt của Rooney và Berbatov. Và khi mất bóng thì lùi về rất nhanh, bắt áp sát các tiền vệ đối phương và không ngại phạm lỗi khi cần thiết. Chính lối chơi chắc chắn, phòng ngự từ xa với số đông ấy đã giúp M.U rời Porto với chiến thắng lịch sử.

Chính trong hiệp 2 trận gặp Arsenal, M.U cũng sử dụng sơ đồ 4-3-2-1 với bộ ba Carrick, Fletcher và Anderson ở hàng tiền vệ trong khi Tevez và Rooney tích cực lùi về tranh cướp bóng. Ở phía trên cùng, Ronaldo chỉ có nhiệm vụ đợi những quả phất bóng dài, khống chế nhanh và sút xa. Từ một tình huống như thế, anh đã tung cú rocket uy lực nhưng tiếc thay xà ngang lại từ chối bàn thắng.

Vai trò quyết định của Ronaldo

Hiệp 1 trận lượt đi ở Old Trafford, Ronaldo đã cùng với sự dâng cao của O'Shea đã tận dụng triệt để điểm yếu ở cánh trái của Arsenal, vị trí của cầu thủ non kinh nghiệm và cả tài năng Gibbs. Trận lượt về, vai trò của Ronaldo có thể sẽ rất khác. Cụ thể hơn, anh sẽ đóng vai trò trung phong cắm.

Nhân cơ hội Ronaldo tuyên bố "giấc mơ Real Madrid của tôi đã chết", HLV Ferguson đã không tiếc lời ca ngợi cậu học trò cưng: "Chỉ có thể nói về Cristiano như sau - tuyệt vời. Nhiều người cho rằng cậu ta xuống phong độ và ghi bàn kém hơn mùa trước. Nhưng cần hiểu rằng, sau khi ghi 42 bàn, cậu ta là đối tượng chăm sóc kỹ càng nhất của mọi hàng thủ, hậu vệ. Trong hoàn cảnh ấy, cậu ta vẫn có thể tung vài cú dứt điểm đáng sợ. Hãy chỉ ra một cầu thủ chạy cánh tuyệt vời như thế trong vòng 30 năm trở lại đây?". Lời nhận định của Sir Alex không hề sai. Tại Champions League mùa này, Ronaldo đã 32 lần bị phạm lỗi, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác ở vòng bán kết. Và anh cũng là cầu thủ có nhiều cú dứt điểm nhất, tổng cộng là 44 lần dứt điểm.

Sir Alex đã thành công khi biến Ronaldo từ một cầu thủ chạy cánh đơn thuần thành một chân sút đẳng cấp cao. Và ở Emirates đêm nay, ông sẽ khai thác triệt để khả năng dứt điểm tốt của Ronaldo. Trong sơ đồ 4-3-2-1 của phòng ngự từ xa và phản công, Ronaldo sẽ có nhiệm vụ đón nhận những đường chuyền dài hoặc chọc khe từ dưới lên, dùng tốc độ hoặc những cú sút uy lực của mình để khoan thủng hàng thủ Arsenal. Khả năng thành công là rất lớn khi các hậu vệ Arsenal không được đánh giá cao và mắc rất nhiều sai lầm trong thời gian gần đây. Nhất là vị trí trung vệ, với Toure và Silvestre, vốn chơi rất tích cực nhưng lại thiếu sự tỉnh táo trong những trường hợp quyết định.
 
Phản công bằng bóng dài

Nếu cứ mãi mê tìm kiếm bàn thắng, Arsenal có thể phải trả giá vì đòn phản công bằng bóng dài của M.U. Những năm 60, phản công bóng dài nghĩa là phất bóng lên cho 1 tiền đạo duy nhất, phá bẫy việt vị và dùng tốc độ băng xuống. Đòn phản công của M.U còn khủng khiếp hơn bởi họ không hề phụ thuộc vào 1 cầu thủ. Ở phía trên, những Rooney, Ronaldo hay Tevez sẽ băng xuống để đón những đường chuyền của hàng tiền vệ hoặc 2 hậu vệ cánh là Evra và O'Shea.

Điểm đáng sợ của đòn phản công nằm ở các tiền vệ trung tâm. Những Anderson, Carrick và Scholes (hoặc Fletcher) không chỉ giỏi trong nhiệm vụ thu hồi bóng. Họ còn là bậc thầy của những đường chuyền dài nhanh và có độ chính xác cao. Carrick nổi bật với những cú chọc khe đâm thằng trung lộ. Anderson giỏi chuyển hóa nhanh từ phòng ngự sang phản công chỉ bằng 1 đường chuyền. Scholes, dù không còn đạt phong độ đỉnh cao, vẫn tỏ ra nguy hiểm ở những đường mở biên.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X