Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Lyon cải tổ: Hướng tới thiên đường thứ 8

Thứ Sáu 08/08/2008 14:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không thỏa mãn với chính mình, không ngủ quên trên chiến thắng, Jean-Michel Aulas lại bắt tay vào một cuộc cải tổ mới nhằm “đại tu” Lyon, hướng đến thiên đường thứ tám và hơn thế nữa.

Sau chiến tích đáng nhớ ở mùa giải vừa qua, đoạt chức vô địch Pháp lần thứ 7 liên tiếp đồng thời giành được Cúp quốc gia Pháp lần đầu tiên trong kỷ nguyên của nhà tài phiệt ngành công nghiệp phần mềm, Aulas không muốn Lyon dừng lại ở đó. Một đội bóng đang có được chỗ đứng vững chắc trong biên giới nước Pháp thì không lý gì lại buông xuôi. Tuy nhiên, là một nhà kinh doanh có tiếng khôn lõi cộng với kinh nghiệm hơn 20 năm làm bóng đá, Aulas thừa hiểu cần phải có sự đổi mới để tiến lên, nhất là khi dấu hiệu Lyon sa sút đã xuất hiện nhiều ở mùa giải trước dưới thời Alain Perrin.

Bất chấp việc mang về thành tích tốt nhất cho Lyon trong suốt 7 năm qua, Perrin vẫn được xem là mắt xích yếu nhất, là nguyên nhân dẫn đến việc đội bóng số một nước Pháp tụt dốc. Chỉ nhờ đến nguồn lực cầu thủ dồi dào cộng với chất lượng và kinh nghiệm, Lyon mới không đối mặt với thảm họa bị tước mất ngai vàng. Chính vì thế, cũng không có gì quá bất ngờ khi Perrin nhận quyết định sa thải, nhường chỗ cho Claude Puel, HLV được đánh giá rất cao trong thời gian gần đây. Puel được biết đến nhờ giúp Monaco đoạt ngôi vô địch Pháp năm 2000 trước khi đưa Lille đến những đỉnh cao mới, trong đó có việc cạnh tranh ngang ngửa với Lyon ở giải vô địch quốc gia Pháp và liên tục góp mặt ở Champions League.

HLV Claude Puel - Quân bài quan trọng nhất của Lyon

Nhưng Aulas mời Puel về Gerland không phải chỉ để đoạt chức vô địch Pháp lần thứ tám. Với Lyon, việc đó dễ như trở bàn tay, đến một “kẻ bất tài” như Perrin còn làm được thì cần gì đến Puel! Thứ mà Aulas mong muốn ở vị thuyền trưởng mới là bước tiến dài ở Champions League, nơi có thể giúp Lyon đánh bóng tên tuổi, trở thành một đội bóng lớn được thừa nhận khắp châu Âu và thế giới, để không còn mang tiếng là “thằng chột làm Vua xứ mù”, suốt ngày chỉ quanh quẩn trong biên giới của đất nước hình lục lăng. Những gì mà Puel đã làm được trong những năm dẫn dắt Lille đã minh chứng cho khả năng của HLV này. Chính vì thế, Aulas không ngần ngại bỏ tiền ra đền bù để nhận được cái gật đầu của nhà tài phiệt điện ảnh Michel Seydoux, ông chủ của Lille, cho phép Puel đến với Lyon.

Lyon đã dự Champions League 8 mùa liên tiếp và mùa này sẽ là lần thứ 9 họ góp mặt ở giải đấu danh giá bậc nhất châu Âu. Nhưng có một điều rất đáng buồn, chưa bao giờ đội bóng của Aulas lại vượt qua ngưỡng tứ kết. Hai mùa gần đây, thành tích của Lyon ở Champions League có dấu hiệu thụt lùi, lần lượt bị Roma và Manchester United loại ở vòng 1/8. Với con người giàu tham vọng như Aulas, đó dĩ nhiên là một thất bại lớn. Ông đã đổ rất nhiều tiền đầu tư dự án SVĐ mới thay thế cho sân Gerland hiện tại để nâng tầm Lyon thì rõ ràng, ông không thể chấp nhận việc Lyon đi thụt lùi, ở Pháp nói riêng và châu Âu nói chung. Đó là lý do để một cuộc cách mạng nữa diễn ra ở Gerland mùa Hè này.

52,5 triệu euro đã được Aulas chi tiêu hết trong chuyến shopping tốn kém nhất từ trước đến nay. Chỉ thu về 28 triệu euro từ việc bán cầu thủ, lần đầu tiên sau nhiều năm Aulas chịu cảnh bội chi trên thị trường chuyển nhượng mùa Hè. Những năm trước, thói quen của Lyon là bán đi một vài ngôi sao lớn để thu về bộn tiền rồi lại tái đầu tư vào các ngôi sao chưa nở hết ở Pháp, tiếp tục đưa vào chu trình quen thuộc, đánh bóng rồi bán lại với giá cao. Thực ra, sự thay đổi chiến lược của Aulas cũng không ngoài vòng quay ấy, nhưng ở một tầm cao hơn. Ông muốn Lyon trở thành một thương hiệu lớn ở châu Âu và thế giới, để có thể du đấu kiếm tiền, có thể móc túi người hâm mộ nhiều hơn khi họ đến sân mới, nằm ở ngoại ô thành phố với sức chứa 60.000 chỗ, để không bị các đối thủ khác ép giá khi mua bán cầu thủ… Tất cả cũng chỉ hướng đến tiền mà thôi!

Aulas có cách tính, đường đi nước bước của riêng hướng đến lợi nhuận. Điều đó thông cảm được, bởi dù sao đi nữa, ông cũng là người đã tốn rất nhiều tiên và công sức để xây dựng nên một Lyon hùng mạnh ngày hôm nay. Thứ mà người hâm mộ quan tâm lại nằm ở bề nổi, là một đội bóng bách chiến bách thắng, không chỉ bắt nạt các đối thủ ở Ligue 1 mà còn phải là một thế lực mới ở châu Âu. Trên phương diện này, Lyon đang trông chờ nhiều vào tài năng của Puel cùng các viện binh vừa đến trong mùa Hè.

Nhưng, Puel đã đáp lại bằng thất bại trước Bordeaux ở trận tranh Siêu Cúp Pháp khiến Lyon lần đầu tiên không đoạt được phần thưởng này sau 6 năm liên tiếp. Điều đó báo trước những khó khăn không nhỏ mà Puel cũng như Lyon sẽ gặp phải trên con đường thực hiện tham vọng to lớn của ông chủ Aulas.

Chuyển nhượng của Lyon

Đến: Miralem Pjanic (giá 7,5 triệu euro, từ Metz), Hugo Lloris (8,5, Nice), John Mensah (8,5, Rennes), Honorato Ederson (14, Nice), Jean Makoun (14, Lille).

Đi: Hatem Ben Arfa (giá 12 triệu euro, đến Marseille), Loic Remy (8, Nice), Sebastian Squillaci (6,5, Sevilla), Gregory Coupet (1,5, Atletico Madrid).

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X